Lo khan vắcxin phòng dại, dân TPHCM đổ xô đi tiêm phòng dại

Google News

Sau thông tin khan hiếm vắcxin phòng dại, nhiều người dân đã đổ xô đi tiêm phòng dại khiến nhu cầu đột ngột tăng cao.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Hardings Pharmacy)
Ghi nhận thực tế tại Trung tâm tiêm chủng vắcxin VNVC, những ngày qua có nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đổ dồn về đây để được tiêm phòng dại.
Nếu trước đây trung bình mỗi ngày chỉ có 30-50 người đến tiêm vắcxin phòng dại thì những ngày qua con số đã tăng lên 70-80 người/ngày. Mặc dù vậy, đại diện đơn vị này cho biết, số lượng vắcxin Verorab (do Pháp sản xuất) hiện vẫn còn hạn chế, chủ yếu dành cho những khách hàng đã tiêm ngừa loại vắcxin này trước đó hoặc những trường hợp đặc biệt khác. Bên cạnh đó, đơn vị này vẫn còn khoảng 1.000 liều vắcxin phòng dại Abhayrab (do Ấn Độ sản xuất).
Còn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện cho biết, sau một thời gian "đứt" hàng, hiện Bệnh viện mới được giao thêm 400 liều vắcxin phòng dại để chích ngừa cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng cao nên bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu hy vọng sẽ tiếp tục được cung ứng vắc-xin phòng dại trong những tuần kế tiếp.
Theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm-Sinh học-Lâm sàng, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuyến cáo về tiêm ngừa vắcxin phòng bệnh dại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có nêu rõ, nếu không thể thực hiện được việc sử dụng cùng một loại vắcxin phòng dại có thể hoán đổi bằng một vắcxin khác.
Bên cạnh đó, theo công văn mới nhất vào ngày 6/4/2018 của Dự án Quốc gia về phòng chống bệnh dại cũng chỉ rõ không khuyến khích chuyển đổi các loại vắcxin trên cùng một đối tượng tiêm phòng, tuy nhiên trong trường hợp bất khả kháng, có thể chuyển đổi những vắcxin có cùng bản chất giống nhau. Hiện nay, hai loại vắcxin trên thị trường Việt Nam là Verorab và Abhayrab đều là vắcxin dựa trên công nghệ tế bào hiện đại nên có thể chuyển đổi lẫn nhau.
“Như vậy, trong trường hợp đã tiêm ngừa Verorab nhưng không còn vắcxin để hoàn thành lịch tiêm thì các mũi tiêm sau có thể chuyển sang Abhayrab nhưng không được thay đổi đường tiêm và ngược lại,” bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc cho hay.
Theo Đinh Hằng/TTXVN/VIETNAM+

>> xem thêm

Bình luận(0)