Lao động tự do tại TP Hà Nội nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng như thế nào?

Google News

UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn, trong đó đối tượng lao động tự do nhận 1,5 triệu đồng/người/lần.
 

UBND TP Hà Nội ủy quyền cho các Sở Lao động, thương binh và xã hội; Y tế; Văn hóa, thể thao, Du lịch và UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ với các đối tượng thụ hưởng chính sách. Quyết định có hiệu lực từ ngày 21/7/2021. 
Theo đó, lao động tự do được hỗ trợ là người lao động theo quy định tại khoản 1 điều 3 của Luật Việc làm (người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc), làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.
Nhóm lao động tự do khác được hỗ trợ là người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền, trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Lao động tự do lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hằng tháng. Tuy nhiên, người dân chưa nhận được tiền ngay, UBND cấp huyện phải phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và sau đó mới giao UBND cấp xã chi trả trong 2 ngày làm việc.
Lao dong tu do tai TP Ha Noi nhan ho tro 1,5 trieu dong nhu the nao?
 Ảnh minh họa.
Các đối tượng được hỗ trợ như sau:
- Lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn TP và bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5 đến 31/12. Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người/lần. Phương thức chi trả theo hình thức trực tiếp.
- Bảo hiểm xã hội TP điều chỉnh giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bằng 0% trong 12 tháng từ 1/7 đến 30/6.
- Người sử dụng lao động đã đóng đủ Bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.
- Đối với lao động ngừng việc, người sử dụng lao động lập danh sách đến hết 31/12 năm nay gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội để xác nhận và chuyển hỗ trợ cho lao động.
- Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (tại trụ sở chính hoặc các Điểm, Sàn Giao dịch việc làm vệ tinh) để được hỗ trợ.
- Hà Nội cũng hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Thời gian nộp hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 30/6.
- Trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế được hỗ trợ theo quy định của trung ương, phù hợp với đặc thù của địa phương.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (bao gồm cả đơn vị trực thuộc cơ quan trung ương) lập danh sách viên chức hoạt động nghệ thuật bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và gửi hồ sơ đến Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội, chậm nhất đến hết 31/1/2022.
- Hướng dẫn viên du lịch có nhu cầu hỗ trợ gửi hồ sơ đến Sở Du lịch Hà Nội (nơi cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch). Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.
- Hộ kinh doanh cần hỗ trợ gửi đề nghị theo hướng dẫn đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.
- Về vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, người sử dụng lao động lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia Bảo hiểm xã hội để xác nhận. Hạn cuối đến hết ngày 25/3/2022.
- Lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cũng được hỗ trợ nếu thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.
>>>>> Xem thêm video: Hà Nội: Lao động tự do được hỗ trợ 1,5 triệu đồng

Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)