Không có giấy khai sinh vì "tuỳ hứng" khai tên mẹ

Google News

Tên khai sinh của chị là Tô Thị Bé nhưng ở cả hai lần sinh nở, hàng xóm đều ghi tên chị là Tô Thị Sương vì mọi ngày hay gọi thế. Tuy nhiên, Sương chỉ là tên ở nhà của chị và lỗi sai tai hại này đã khiến các con của chị không thể làm giấy khai sinh cũng như nhập học.

 Hai con của chị Bé không thể đi học vì hàng xóm khai nhầm tên mẹ. 
Đó là câu chuyện nhầm lẫn tai hại của gia đình chị Tô Thị Bé, trú tại số nhà 5/72 Đào Duy Anh, tổ 8, khu vực 4, phường Phú Bình, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Theo lời chị Bé, do hoàn cảnh quá khó khăn nên chị phải phiêu bạt mưu sinh. Đến Đà Nẵng, chị quen và sống chung với một người đàn ông như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn.
Năm 2010, chị Bé sinh con đầu lòng là cháu Tô Khánh Hoàng Phúc tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Một năm sau đó, chị tiếp tục sinh cháu thứ 2 là Tô Khánh Diệu Minh tại Bệnh viện Phụ sản – nhi Đà Nẵng. Thế nhưng, cả hai con của chị đều không có giấy khai sinh vì nhầm lẫn của hàng xóm.
Không có người thân bên cạnh, mỗi lần sinh nở là một lần chị đơn thân "vượt cạn". Những người hàng xóm đi cùng đã phải làm thủ tục nhập viện giúp. Thế nhưng, thay vì điền thông tin mẹ là Tô Thị Sương, họ lại điền thành Tô Thị Bé vì hàng ngày mọi người vẫn gọi vậy. Thế nhưng, Bé chỉ là tên thường gọi ở nhà của chị Sương mà thôi.
hang-xom-khai-nham-ten-me-1 Hai con của chị Bé không thể đi học vì hàng xóm khai nhầm tên mẹ
Nhầm lẫn tai hại này đã khiến cả cháu Phúc và Minh không có giấy chứng sinh. Dù nhiều lần chị Bé lên phường đề nghị cấp giấy khai sinh cho con nhưng địa phương không đồng ý. Lý do đưa ra là bởi vì họ không thể xác minh Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người dù chị đã làm cả giấy cam đoan.
“Giờ cháu Phúc đã đi học lớp 2 nhưng vẫn còn nợ giấy khai sinh, cháu Minh cũng sắp đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh”, chị Bé nói.
Trao đổi với Báo Tổ Quốc, bà Nguyễn Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình cho biết: Đây là trường hợp đặc biệt mà trước nay địa phương chưa từng ghi nhận. Theo luật Hộ tịch quy định trường hợp không có giấy chứng sinh thì người đi đăng ký khai sinh làm giấy cam đoan việc sinh của mình hoặc có xác nhận của 2 nhân chứng về việc sinh của mình. Tuy nhiên việc không có giấy chứng sinh chỉ áp dụng trong trường hợp sinh ngoài cơ sở y tế, còn lại sinh đẻ trong cơ sở y tế thì phải có giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh.
“Chị Bé khi sinh cháu đầu người hàng xóm khai sai tên mẹ khiến giấy chứng sinh bị sai nên không thể làm giấy khai sinh. Chúng tôi đã hướng dẫn chị vào bệnh viện sinh 2 cháu để xin cấp giấy chứng sinh cho các cháu. Tuy nhiên, chị Bé vẫn không xin được giấy chứng sinh. Nhiều khả năng do còn nợ lệ phí sinh trước đó nhưng chưa thanh toán.
Khi vào xin cấp lại giấy chứng sinh thì bệnh viên yêu cầu phải có giấy xác nhận Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người. Nhưng việc xác nhận này không làm được vì không có cơ sở pháp lý. Mới đây, phường cũng đã gửi tờ trình tới Phòng tư pháp và UBND TP. Huế để xin ý kiến chỉ đạo xử lí. Hiện chúng tôi phải chờ chị Bé hoàn tất các thủ tục đã hướng dẫn để làm giấy khai sinh cho 2 cháu", bà Hương nói.
Bà Hương cũng thông tin thêm, để giải quyết trường hợp hi hữu này, UBND phường Phú Bình đã có công văn xin ý kiến của Phòng Tư pháp và UBND TP. Huế. Hiện UBND phường cũng đang hướng dẫn chị Bé cung cấp các giấy tờ liên quan để sớm làm giấy khai sinh cho 2 cháu.
Theo Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)