Khốn đốn vì bọ đậu đen

Google News

Dù đóng kín cửa hay phun thuốc diệt côn trùng, người dân Kon Tum vẫn không tránh khỏi nạn bọ đậu đen chui vào nhà, làm đảo lộn sinh hoạt.

Hơn nửa tháng nay, cuộc sống người dân tại thôn Đắk Hà, xã Đắk Blà, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đảo lộn vì hàng vạn con bọ đậu đen bay vào và trú ẩn, bám đầy các ngõ ngách cũng như vật dụng gia đình.
Tại nhà của ông Nguyễn Xuân Nhương (thôn Đắk Hà), bọ bu từng chùm trên vách, dưới nền, trên màn, trong ngăn tủ quần áo, bốc mùi hôi khó chịu.
Theo ông Nhương, khoảng 23h hàng ngày là thời gian bọ đậu đen bay đến dày đặc. Ông phải đóng tất cả cửa nhưng bọ vẫn đầy trong nhà. “Gia đình phải đưa các vật dụng ra ngoài để chúng không có nơi trú ẩn”, ông Nhương nói.
Hàng vạn con bọ đầu đen bu kín nhà dân. Ảnh: CTV. 
Tương tự, nạn bọ đậu đen còn xuất hiện tại làng Kép Ram và Plei Chor thuộc xã Hòa Bình (TP Kon Tum). Qua một đêm, bọ nằm dày trên sàn nhà, vách tường, bu thành từng lớp đen kịt.
Theo chị Y Tơi (thôn Kép Dam) mỗi khi trời mát, bọ vào nhà bám khắp tường, trần. Khi trời nắng nóng, bọ hạ xuống sàn nhà, chăn nệm, cuộn thành từng cục đen bò lúc nhúc và phát ra tiếng kêu giống tằm ăn lá dâu.
"Ngày nào gia đình cũng quét nhà 2-3 lần nhưng được khoảng một giờ thì chúng lại bay vào bu kín. Thậm chí, tôi mua hơn chục bình xịt côn trùng về phun nhưng lũ bọ vẫn không thuyên giảm", chị Tơi kể.
Theo số liệu từ Trung tâm Y tế TP Kon Tum, bọ đậu đen xuất hiện từ đầu mùa mưa gây ảnh hưởng đến 14 thôn thuộc 5 xã. Một lãnh đạo Trung tâm Y tế TP cho biết, đây là loại bọ cánh cứng, bay ra từ những rừng cao su và sinh sản ở các lớp lá cây mục ẩm ướt.
"Bọ đậu đen thường bay vào nhà dân ban đêm, ở các nhà sàn lợp mái ngói, vách gỗ, hoặc lồ ô. Chúng sinh sản và hoạt động mạnh khi trời chuẩn bị mưa, lúc khí hậu nóng ẩm", người này thông tin.
Vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với ngành Y tế, cơ quan chức năng nghiên cứu tác hại của loại bọ này để có biện pháp phòng, chống.
Mời quý độc giả xem video Chuyện lạ Cá uống bia (nguồn Youtube):
Theo Zing News

Bình luận(0)