Hơn 300 học sinh bị Hiệu trưởng lạm thu, cắt xén suất ăn

Google News

Khi kiểm tra, thực đơn ăn trưa của hơn 300 học sinh trường Tiểu học & THCS Quy Mông (Yên Bái) chỉ có vẻn vẹn 8kg thịt, 65.000 đồng rau, 15kg đậu và 47 kg gạo. Các phụ huynh cho biết, Hiệu trưởng còn yêu cầu đóng nhiều khoản thu vô lý.

Theo các phụ huynh TH&THCS Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) cho biết trên Lao động, không chỉ dừng lại ở việc nữ hiệu trưởng yêu cầu phụ huynh đóng các khoản thu vô lý, cắt xén tiền ăn mà bữa cơm của các con ăn bán trú còn không đảm bảo vệ sinh.
Hon 300 hoc sinh bi Hieu truong lam thu, cat xen suat an
 Bữa ăn của học sinh trường Tiểu học và THCS Quy Mông. (Ảnh: Lao động)
Cụ thể, nhiều phụ huynh phản ánh, thời gian gần đây, con em mình thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kêu đói sau khi tan học. Thậm chí, không ít học sinh còn tỏ ra ám ảnh, sợ hãi khi phải ăn trưa tại trường.
Chị Bùi Thị Thủy, phụ huynh của một học sinh ăn bán trú tại trường cho biết: "Khi vào nhà bếp trường kiểm tra, tôi thực sự rất đau lòng. Cơm các con ăn có mùi chua, không thể nuốt nổi. Trong các bữa ăn, học sinh được cô giáo trộn một ít đậu và thịt xay vào cơm. Nhiều cháu còn nói kêu sợ, thà nhịn đói chứ không dám ăn cơm tại trường".
Phụ huynh Nguyễn Thị Hiên (SN 1985) cũng vô cùng bức xúc, theo số tiền nhà trường thu đầu năm, một học sinh ở bán trú sẽ phải đóng 12.000 đồng/ngày. Nhưng trên thực tế, thực đơn tại nhà bếp lại không đáp ứng đúng với số tiền chúng tôi đã đóng cho các con.
Hon 300 hoc sinh bi Hieu truong lam thu, cat xen suat an-Hinh-2
Phụ huynh phản ánh bữa ăn của các con tại trường không đúng với số tiền thực tế đã đóng. (Ảnh: Lao động) 
Theo chị Hiên, trong một lần "đột kích" vào điểm trường Thịnh Lợi (thuộc TH&THCS Quy Mông), dưới sự chứng kiến của các bên liên quan, thực đơn một bữa ăn của hơn 300 học sinh chỉ vẻn vẹn có 8kg thịt lợn, 65.000 đồng rau ngót, 15kg đậu và 47 kg gạo.
Đau lòng hơn, khi chúng tôi yêu cầu kiểm tra sổ sách của nhà bếp mới tá hỏa phát hiện nhiều bữa ăn có số lượng thịt còn thấp hơn. Cá biệt có những hôm chỉ có giò, bí đỏ... "Con số quá ít ỏi, không thể đủ cho tất cả các con. Chúng tôi thực sự đau lòng" - chị Hiên cho biết thêm.
Bên cạnh đó, các phụ huynh TH&THCS Quy Mông còn cung cấp nhiều chứng cứ, tài liệu thể hiện trong việc bất cập thu chi.
Hon 300 hoc sinh bi Hieu truong lam thu, cat xen suat an-Hinh-3
 Nhiều phụ huynh cho rằng mức xử lý đối với bà Nguyễn Thị Thùy Dương là chưa phù hợp. (Ảnh: Lao động)
Cụ thể, sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng liên quan đến việc lạm thu, một lá đơn tố cáo đã được gửi đến UBND huyện Trấn Yên. Nội dung đơn sau đó được thụ lý.
Trong biên bản làm việc của Đoàn xác minh UBND huyện Trấn Yên với người tố cáo thể hiện rõ số tiền mà nhà trường thu về từ các khoản đóng góp của học sinh là 250 triệu đồng, tuy nhiên thực tế chỉ chi hơn 150 triệu đồng.
Ngoài ra, Hiệu trưởng trường TH&THCS Quy Mông còn yêu cầu phụ huynh đóng các khoản thu vô lý như: Ghế ngồi, túi hồ sơ, vật tư trang thiết bị các bếp ăn nội trú, chi phí lắp đặt camera, sổ liên lạc điện tử... Điều đáng nói, các khoản thu đều không họp bàn, thống nhất với đại diện Hội Phụ huynh.
Cũng theo các biên bản xác minh, số tiền ăn của học sinh bán trú trong năm học 2019 - 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 chênh lệch lên tới gần 143 triệu đồng.
Hon 300 hoc sinh bi Hieu truong lam thu, cat xen suat an-Hinh-4
 Các biên bản liên quan đến vụ việc tố cáo lạm thu. (Ảnh: Lao động)
Trước hàng loạt các sai phạm trên, hiệu trưởng mới chỉ bị "điều chuyển" công tác. Nhiều phụ huynh cho rằng, đây chưa phải là hình thức xử lý phù hợp với những gì xảy ra.
Trên Lao động, ông Trần Đông - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) xác nhận thông tin huyện này vừa tiến hành điều chuyển công tác đối với bà Nguyễn Thị Thùy Dương - nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS (TH&THCS) Quy Mông.
Khi được hỏi về cách giải quyết vi phạm tại trường TH&THCS Quy Mông khiến đa phần phụ huynh cho là chưa thỏa đáng, ông Trần Đông - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên từ chối trả lời.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Hiệu trưởng chỉ đạo cắt xén hơn 1.700 suất ăn của học sinh

Nguồn: VTV24

Ánh Dương (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)