Học sinh "sợ" nhà vệ sinh ở trường, nhịn tới lúc về nhà

Google News

Nhà vệ sinh trường học là một trong những vấn đề rất đáng chú ý mà các em học sinh nêu ra trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM với thiếu nhi xuân Mậu Tuất – năm 2018, sáng 24-2.

Tại buổi gặp mặt này, em Như Ngọc Huỳnh Như, quận 12, nêu bức xúc khi những khu vực nhà vệ sinh (NVS) trong các trường học lâu năm, cũ kỹ, không sạch sẽ. “Những gì con được học qua các bài giảng sinh học thì đây là khu vực quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe học sinh vì có nhiều nguồn bệnh. Nếu học tập trong môi trường này thì con không thoải mái và lo sợ ảnh hưởng sức khỏe” – Như nêu.
 Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm hỏi thăm các thiếu nhi. Ảnh: L.THOA
Nhà vệ sinh là vấn đề không nhỏ!
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến hiện nay cơ sở vật chất ở các trường không đồng đều, NVS không đảm bảo yêu cầu, có em không dám đi vệ sinh, phải nhịn luôn tới lúc về nhà. Như vậy sẽ sinh bệnh. Đây là vấn đề nhỏ nhưng không nhỏ. Kinh phí ngành giáo dục sẽ đầu tư như thế nào?
Về việc này, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết cách đây 3 năm các em cũng phản ánh ý kiến này. Theo đó, TP đã kiểm tra 24 quận/huyện, rà soát các trường cũ kỹ, không quan tâm đúng mức đến nhà vệ sinh.
Nguyên nhân được xác định là nhà vệ sinh ở trường không được sửa và không có nhân công dọn dẹp. Do đó tình trạng này đã được kiểm tra chấn chỉnh, các quận diễn biến tốt như huyện Nhà bè, quận 11.
"Nhưng rõ ràng sau một thời gian có những trường xuống cấp, hoặc người hiệu trưởng được thay đổi sẽ không quan tâm chỉ đạo. Trước hết Sở sẽ ghi nhận ý kiến, làm việc cụ thể với trường, thu thập lại thông tin qua báo cáo nhanh” – ông Sơn khẳng định.
Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các em, hứa sẽ giải quyết từng sự việc. 
Thầy cô cũng bức xúc trước nạn bạo hành
Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn ghi nhận việc tổ chức học nghề, học kỹ năng sống ở các trường còn chưa đảm bảo, làm các em không biết những kỹ năng bình thường như nấu ăn, giặt đồ, gấp quần áo,… Sở sẽ làm việc cụ thể với từng trường, bổ sung vấn đề đó.
Riêng về tình trạng bạo lực học đường ở nhà trẻ, ông Sơn cho biết hiện giờ có gần 1.900 nhóm nhà trẻ, công nhân đi làm thì gửi con đến nơi này, nên có việc bạo hành xảy ra nhưng không phổ biến gây bức xúc. Việc này đã được lãnh đạo chỉ đạo, riêng ngành giáo dục đã rà soát, kiểm tra hết 24 quận/huyện đối với những nhà trẻ không phép, nhóm lớp,... chấn chỉnh đạo đức người làm nghề. “Chính các thầy cô cũng bức xúc” - giám đốc Sở GD&ĐT nói.
Lãnh đạo TP chụp hình lưu niệm với 170 em thiếu nhi tiêu biểu. Ảnh: L.THOA 
Riêng việc hồ bơi ô nhiễm mà em Trần Bảo Tiên, trường Lê Quý Đôn, quận 3 trình bày: Mặt nước có nhiều xác côn trùng, sau khi bơi thì một số bạn bị xung võng mạc, viêm họng,…, ông Sơn khẳng định các hồ bơi công cộng Sở sẽ có cơ chế phối hợp với các quận/huyện kiểm soát. Nếu không kịp thời xử lý nguồn nước sẽ gây nhiễm khuẩn. Còn hồ bơi trong nhà trường luôn kiểm soát và nhà trường phải chịu trách nhiệm.
Theo Lê Thoa/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)