Học sinh nhiễm sán lợn: Bộ Y tế về Bắc Ninh xét nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Trong sáng nay, các cán bộ y tế đã về hai xã thuộc địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) để lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn cho các học sinh bị nhiễm sán lợn.

Liên quan đến vụ việc hàng nghìn trẻ trên địa bàn các xã thuộc huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) lấy mẫu xét nghiệm sán lợn, sáng ngày 18/3, trao đổi với PV bà Nguyễn Thị Mây - Phó Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, ở cuộc họp với người dân xã trước đó có sự tham gia của Công ty Hương Thành (đơn vị cung cấp thực phẩm vào trường học) nói, nếu xét nghiệm đúng là thịt có vấn đề thì họ sẽ chịu trách nhiệm. Còn hiện giờ chưa có kết luận đó có phải bệnh sán lợn hay không.
Hoc sinh nhiem san lon: Bo Y te ve Bac Ninh xet nghiem
Bà Nguyễn Thị Mây - Phó Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh).
“Tôi không phụ trách mảng thực phẩm, cô Hiệu trưởng phụ trách, nhưng giờ đã bị đình chỉ. Mọi việc phải chờ kết quả điều tra”, - bà Mây thông tin.
Theo bà Mây, đầu năm học 2018 - 2019, nhà trường và Công ty Hương Thành đã ký hợp đồng với nhau để đơn vị này cung cấp thực phẩm cho nhà trường.
Phụ huynh nghỉ làm, ùn ùn đưa con đi xét nghiệm sán lợn
Ghi nhận của PV trong sáng nay, các đơn vị chức năng liên quan đã bố trí cán bộ tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn cho các học sinh trên địa bàn hai xã Thanh Khương và Mão Điền (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Hoc sinh nhiem san lon: Bo Y te ve Bac Ninh xet nghiem-Hinh-2
Phụ huynh xót xa rưng rưng nước mắt nhìn con đau đớn trong lúc lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn.
Tại điểm trường mầm non Mão Điền 1 (xóm Bàng, khu 2 xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) trong sáng nay, hàng trăm phụ huynh phải gác mọi công việc lại để đưa con em mình đến xét nghiệm sán lợn. Phụ huynh ai nấy cũng lo lắng, nhiều người rơi nước mắt khi thấy con em mình gào khóc, chịu đau đớn khi các cán bộ y tế lấy máu để đi xét nghiệm. Phụ huynh hy vọng con em mình sẽ không bị dương tính với sán lợn.
Chia sẻ với PV, chị Phan Thị Nho (xóm 1, xã Mão Điền) cho biết, nhà chị có hai con, một cháu 2 tuổi, một cháu 5 tuổi đều học ở trường và tính cả nội ngoại thì có 6-7 cháu học tại trường. Sáng nay, gia đình định thuê xe đi Hà Nội lúc 4h sáng để làm xét nghiệm cho con, nhưng nghe được thông báo trên loa phát thanh là có bác sĩ về tận nơi lấy mẫu máu xét nghiệm nên đã hủy xe.
“Hôm thứ 7 vừa rồi, con em trai tôi đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn. Hiện tôi đang sốt ruột về tình trạng của con nhưng có bác sĩ về xã lấy mẫu xét nghiệm nên tôi cho con ra lấy mẫu trước. Khoảng 1-2 tuần nữa, tôi sẽ đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm lại” - chị Nho thông tin.
Hoc sinh nhiem san lon: Bo Y te ve Bac Ninh xet nghiem-Hinh-3
Phụ huynh gác mọi công việc để đưa con đến điểm trường mầm non Mão Điền 1 lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn.
Trao đổi với PV, một nhân viên y tế cho biết, bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh trực tiếp xuống lấy mẫu máu cho các cháu và nhân viên y tế ở Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, trạm y tế xã có nhiệm vụ hỗ trợ lấy mẫu máu cho các cháu.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Y tế sẽ phối hợp cùng huyện Thuận Thành để tổ chức phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (Hà Nội) lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn cho các học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.
Sau khi lấy mẫu máu xét nghiệm sẽ được chuyển lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để xét nghiệm. Toàn bộ chi phí xét nghiệm sán lợn cho các trẻ tỉnh Bắc Ninh sẽ hỗ trợ về kinh phí.
Liên quan đến vụ việc, sáng nay thông tin với báo chí ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới 209 học sinh bị nhiễm sán lợn.
Theo ông Quỳnh, không phải học sinh ăn thịt, rau, củ, quả… có ấu trùng nhiễm sán là nhiễm ngay bởi theo các chuyên gia ở Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương khẳng định nếu ăn chín, uống sôi thì không thể nhiễm sán.
Còn lãnh đạo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, đơn vị này đã nhận được đề nghị từ tỉnh Bắc Ninh về việc cử chuyên gia về phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương để điều tra dịch tễ, lấy mẫu nghiên cứu tình hình bệnh lợn gạo ở huyện Thuận Thành để có giải pháp khắc phục.
Được biết, số các bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã lên khoảng 2.000 trẻ được xét nghiệm sán và một số ký sinh trùng khác trong những ngày qua. Tính đến 21h tối 17/3 đã có 209 trẻ ở Thuận Thành (Bắc Ninh) dương tính với sán lợn. Tuy nhiên, con số học sinh mắc sán lợn gạo ở Bắc Ninh vẫn chưa dừng lại.
Như Kiến Thức đã đưa, khoảng giữa tháng 2/2019, một số phụ huynh đăng tải video ghi lại món thịt lợn có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) lên mạng xã hội. Tập thể phụ huynh sau đó đã lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)