Hô hào, cổ vũ nữ sinh đánh nhau có thể bị xử lý hình sự

Google News

Theo luật sư Đặng Văn Cường, những người khác có hành vi cổ vũ, hô hào, nữ sinh đánh nhau có thể bị xử lý về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Mới đây, 2 nữ sinh T.T.N.A (16 tuổi, trú phường Tân Thành, TP Ninh Bình) và N.T.H (17 tuổi, trú xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn) xảy ra mâu thuẫn với nhau trong quá trình học tập nên đã hẹn đánh nhau.
Hai nữ sinh rủ thêm nhiều bạn học khác tham gia, tổng số 2 nhóm nữ sinh tham gia đánh nhau lên đến 50 người. Thậm chí, các nữ sinh dùng cả tuýp sắt, mũ bảo hiểm để tấn công nhau, hậu quả làm 1 người phải nhập viện cấp cứu. 
Đáng nói, trong khi 2 nhóm nữ sinh đánh nhau có rất đông người đứng xem, quay video và cổ vũ. Những người đứng xem không can ngăn, báo cơ quan chức năng mà kích bác nhóm nữ sinh khiến dư luận phẫn nộ. Vậy nếu sự việc xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì người có hành vi kích bác, cổ vũ nữ sinh đánh nhau, không có hành động can ngăn có vướng các quy định pháp luật và bị xử lý? 
Ho hao, co vu nu sinh danh nhau co the bi xu ly hinh su
Hình cắt từ clip. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, hành vi nhóm nữ sinh đánh nhau tập thể có dấu hiệu vi phạm hình sự. Dù những người tham gia có người chưa đủ thành niên, chưa nhận thức đầy đủ hành vi của bản thân, tuy nhiên việc sử dụng hung khí đến tấn công người khác là nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người khác.
Luật sư Cường cho biết, cơ quan điều tra sẽ cần làm rõ danh tính, độ tuổi tất cả những người có mặt tại hiện trường, điều tra nguyên nhân, diễn biến, hậu quả vụ việc, để có căn cứ xác định xem ai là người có dấu hiệu tội phạm.
Theo quy định của Bộ luật Hình sự, người từ 14 tuổi trở lên sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với một số tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, còn người từ đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự với mọi loại tội phạm nên cơ quan chức năng sẽ căn cứ kết quả điều tra để xử lý. Luật sư nhận định đây có thể là vụ án cố ý gây thương tích. Theo phân tích, những nghi phạm được xác định gây thương tích cho nạn nhân với tỷ lệ dưới 11%, sẽ chỉ bị xử phạt hành chính tối đa 3 triệu đồng.
Ho hao, co vu nu sinh danh nhau co the bi xu ly hinh su-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
"Còn trong trường hợp nạn nhân có tỷ lệ thương tích dưới 11% nhưng cơ quan điều tra xác định các nghi phạm phạm tội có tính chất côn đồ hay sử dụng vũ khí nguy hiểm thì họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 134 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân" - luật sư Cường nói.
Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp chia sẻ, vụ việc ngoài hai nữ sinh "khơi mào", có thể sẽ xuất hiện những thành phần giúp sức, xúi giục. Những người này sẽ bị xử lý với vai trò là đồng phạm về tội Cố ý gây thương tích, với mức hình phạt tối thiểu 6 tháng tù và tối đa 20 năm tù. Những người khác có hành vi cổ vũ, hô hào, cũng sẽ bị xử lý về hành vi Gây rối trật tự công cộng.
Theo luật sư Cường, Những người phạm tội dưới 18 tuổi sẽ được áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội, cụ thể, nếu bị kết án tù, hình phạt sẽ được áp dụng không quá 3/4 mức án mà điều luật quy định.
>>>> Xem thêm video: Điều tra vụ nhóm học sinh đánh nhau vì mâu thuẫn trên Facebook

Nguồn: Truyền Hình Đồng Nai.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)