Hải Dương: Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo kiến nghị TTCP

Google News

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, tùy theo tính chất mức độ sai phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ mới đây đã công khai kết luận thanh tra số 856 về thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bảnquản lý sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020.
Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đồng thời đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo thẩm quyền được phân cấp.
Hai Duong: To chuc kiem diem, xem xet trach nhiem theo kien nghi TTCP
Hình ảnh buổi Thanh tra Chính phủ công bố công khai kết luận thanh tra tại Hải Dương. 
Ngay sau khi có kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch số 1773 ngày 26/5/2023 kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, đồng thời có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để tiến hành thực hiện những vấn đề còn tồn tại, hạn chế mà Đoàn thanh tra đã chỉ ra.
Theo Kế hoạch 1773 của UBND tỉnh Hải Dương thực hiện kết luận thanh tra, đối với nội dung xử lý trách nhiệm, đối tượng kiểm điểm được xác định tại Kết luận thanh tra gồm kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thời kỳ 2016 - 2020). Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo thẩm quyền được phân cấp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với tập thể, cá nhân có thiếu sót, vi phạm đã nêu ở phần kết luận.
Liên quan đến công tác quản lý đầu tư, xây dựng: Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở, ngành: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Trưởng Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Giám đốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Chí Linh; Liên danh Licogi-Licogi18.1; Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan.
Liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai: Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Cục Trưởng Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ đầu tư thực hiện các dự án đã được thanh tra.
Kế hoạch cũng nêu rõ, đối với Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng đơn vị là thành viên UBND tỉnh: Kiểm điểm tại cuộc họp thành viên UBND tỉnh. Thời gian kiểm điểm trong tháng 6/2023.
Đôi với Thủ trưởng, cấp phó của người đứng đầu còn lại: Tổ chức kiểm điểm tại cơ quan, đơn vị mình đang công tác. Riêng Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cụ Thuế tỉnh rà soát trách nhiệm, báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền kiểm điểm theo quy định pháp luật hiện hành, thời gian trong tháng 6/2023. Đối với Chủ tịch UBND các Phó Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố, kiểm điểm tại UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng và dự án sử dụng đất đai đã được nêu cụ thể tại kết luận thanh tra. Thời gian trong tháng 7/2023.
Đối với các nguyên lãnh đạo là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND qua các thời kỳ đã nghỉ hưu; Chủ tịch UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thành phố chỉ đạo kiểm điểm đối với các phòng ban chuyên môn về trách nhiệm tham mưu. UBND tỉnh Hải Dương lưu ý, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, tùy theo tính chất mức độ sai phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Trước đó, tại kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất, giai đoạn 2016-2020, TTCP đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót vi phạm, đồng thời Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo thẩm quyền được phân cấp, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, xử lý đối với những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng đất đai…
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính rà soát, khảo sát và đưa vào công bố giá một số vật liệu đã có trên thị trường. Rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch nhằm khắc phục những tồn tại, bảo đảm đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.
Chỉ đạo Sở Tài chính, chủ đầu tư các dự án khẩn trương thực hiện việc quyết toán công trình, dự án đã hoàn thành. Chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra việc chủ đầu tư 10 dự án đầu tư xây dựng được thanh tra trực tiếp tổ chức kiểm tra, rà soát để khắc phục các tồn tại đã chỉ ra tại kết luận thanh tra. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả các dự án chưa được tỉnh quyết toán đã gây nên nhiều dư luận không tốt về quản lý và sử dụng đất đai của tỉnh. Rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án đang còn nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản thuế, phí phải nộp về ngân sách nhà nước, xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp không chấp hành.
Về xử lý kinh tế, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xử lý về kinh tế tổng số tiền tạm tính là 110.394,637 triệu đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế) nói về việc Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản:
  
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)