Hải Dương: Núp bóng đào ao, khai thác khoáng sản trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Thuê lại đất trồng cây lâu năm của người dân địa phương, một số đối tượng thản nhiên khai thác khoáng sản trái phép dưới danh nghĩa đào ao, thả cá khiến dư luận địa phương bức xúc.

Thời gian qua, PV Kiến Thức nhận được phản ánh của người dân khu Tiền Định (phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) về tình trạng một số đối tượng thản nhiên khai thác khoáng sản đất, cát trái phép tại xứ Đồng Cời khiến dư luận địa phương bức xúc.
Ghi nhận của PV, tại khu đất rộng khoảng 10.000 m2 thuộc khu vực xứ Đồng Cời (khu dân cư Tiền Định (phường Cộng Hòa), các đối tượng đang đào đất khoảng gần 1.000m2, chỗ bị đào sâu nhất khoảng 2,5 m. Tại hiện trường một số máy xúc đang hoạt động, ô tô vận chuyển đất ra vào tấp nập. Ngoài ra, tai khu vực vi phạm trên còn có một số máy xúc đang hút cát chất thành đống. Khối lượng cát đã hút ước chừng khoảng 100m3.
Hai Duong: Nup bong dao ao, khai thac khoang san trai phep
  Một số đối tượng thản nhiên đưa máy xúc khai thác khoáng sản trái phép dưới danh nghĩa đào ao, thả cá.
Theo người dân địa phương, khu đất trên của ông Hoàng Văn Hưng – người dân khu Tiền Định, nằm cách QL18 không xa có diện tích 17.049m2 trước đây được chuyển đổi trồng cây lâu năm nhưng thời gian gần đây diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản đất, cát trái phép như trên.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Quang Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa thừa nhận có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như trên và phường Cộng Hòa đã có báo cáo gửi lên UBND Thị xã Chí Linh.
Theo nội dung báo cáo số 56, ngay khi nhận được phản ánh của quần chúng nhân dân về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu Đồng Cời, ngày 5/10, UBND phường Cộng Hòa đã tiến hành kiểm tra lập biên bản đình chỉ việc đào, xúc đất trái phép. Người vi phạm được xác định là anh Nguyễn Duy Quyết (SN 1986, địa chỉ thông Trụ Hạ, xã Đồng Lạc, thị xã Chí Linh).
Tại thời điểm kiểm tra, hiện trường có hai vị trí đang đào xúc đất lên ô tô. Hai máy xúc và các xe ô tô, xe tải đang hoạt động xúc đất tại khu đất rộng khoảng 10.000m2, các vị trí vi phạm đang đào phần đất mặt với tổng diện tích đã đào khoảng 500m2.
Theo lời anh Nguyễn Duy Quyết, khu đất trên, anh Quyết mua lại của ông Hoàng Văn Hưng với diện tích 17.049m2. Khu đất này đã được chuyển đổi trồng cây lâu năm nhưng đã chặt cây. Việc mua lại diện tích đất trên, anh Quyết có ý định đào ao, thả cá. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, anh Quyết không cung cấp được giấy tờ có liên quan đến việc đào ao.
Mời quý vị độc giả xem clip thản nhiên khai thác khoáng sản trái phép tại thị xã Chí Linh:
 
Ông Nguyễn Quang Dũng cho biết, trước tình trạng trên, UBND phường Cộng Hòa đã yêu cầu anh Quyết dừng mọi hoạt động và đưa toàn bộ máy xúc, ô tô, xe tải khỏi hiện trường.
Tuy nhiên, đến ngày 15/10, khi tổ công tác của UBND phường Cộng Hòa tiếp tục kiểm tra lại phát hiện cũng tại vị trí trên vẫn đang xảy ra việc khai thác khoáng sản trái phép. Tại hiện trường vẫn có 2 máy xúc đang nạo vét, xúc đất, diện tích đang đào bới đã lên đến 1.000 m2. Tại khu vực trên, lực lượng chức năng còn phát hiện 2 máy hút cát đang hoạt động hút cát chất thành đống. Khi phát hiện lực lượng chức năng, một số đối tượng hút cát đã bỏ đi không làm việc.
Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa – ông Nguyễn Quang Dũng cho biết, trước thực trạng vi phạm như trên, UBND phường Cộng Hòa đã báo cáo lên UBND thị xã Chí Linh để thị xã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với UBND phường Cộng Hòa ngăn chặn, xử lý không để sự việc vi phạm tiếp tục tái diễn.
Trả lời PV Kiến Thức, ông Nguyễn Phúc Thịnh – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Chí Linh cho biết, quan điểm của thị xã là xử lý nghiêm những vi phạm trên.
“Ngay khi nhận được báo cáo của phường Cộng Hòa về việc khai thác khoáng sản trái phép tại khu Đồng Cời, UBND thị xã đã có công văn 545 chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND phường Cộng Hòa, Công an thị xã và đội quản lý trật tự đô thị thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên”, ông Nguyễn Phúc Thịnh cho biết.
Theo đó, UBND thị xã Chí Linh chỉ đạo UBND phường Cộng Hòa rà soát kiểm tra lại tính pháp lý của hồ sơ chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và việc cấp phép liên quan đến việc đang diễn ra hoạt động thi công đào ao tại khu vực Đồng Cời (bản chất là khai thác khoáng sản trái phép).
Yêu cầu các tổ chức, cá nhân dừng ngay việc thi công và di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, phương tiện ra khoải khu vực nếu không cung cấp được hồ sơ pháp lý cho phép thực hiện của cấp có thẩm quyền. Nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, UBND thị xã cũng giao Công an thị xã, đội quản lý trật tự đô thị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp với UBND phường Cộng Hòa, các ngành chức năng liên quan ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên.
Kiến Thức tiếp tục thông tin sự việc trên...
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)