Hải Dương: Nhiều hộ dân xây cầu dân sinh vượt kênh… cần xử lý dứt điểm

Google News

Hàng chục hộ dân xã Ứng Hòe xây cầu dân sinh vượt kênh nối QL 37 trái phép, ảnh hưởng đến ATGT nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm.

Tràn lan... vi phạm
Trong suốt thời gian dài, hàng chục hộ dân thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) bắc dầm, làm cầu dân sinh qua tuyến kênh thủy lợi T1, đấu nối trái quy định vào quốc lộ 37, gây mất an toàn giao thông.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Bùi Khắc Chung - Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe cho biết, hiện có 68 trường hợp vi phạm, trong đó có một số trường hợp mới chỉ xây dựng bờ kè hai bên, còn lại đa số có công trình vi phạm xây dựng qua kênh T1. Nhìn chung các vi phạm tập trung hành vi làm cầu, làm nhà trên cầu và trên đất thủy lợi.
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem
Công trình xây dựng lấn chiếm kênh T1. 
Theo lãnh đạo xã Ứng Hòe, trong những năm qua, do công tác quản lý Nhà nước tại địa phương có thời điểm chưa được quan tâm, dẫn đến thời điểm một số hộ dân dọc theo tuyến kênh T1 đã tự ý làm cầu, dựng quán kinh doanh, sản xuất trên cầu, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương, đặc biệt trong việc bảo đảm an toàn giao thông và ảnh hưởng đến hệ thống thủy lợi, tưới tiêu trên địa bàn xã.
Đáng chú ý, bên cạnh những công trình vi phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, những vi phạm mới lại tiếp tục phát sinh, thậm chí nghiêm trọng hơn. Mới đây, khi thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37, một số hộ dân đã lợi dụng ngày nghỉ, thuê nhân công, phương tiện đặt dầm kiên cố bắc qua kênh làm cầu để đấu nối với quốc lộ 37. Nhiều hộ dù có đất chưa có nhà cũng tranh thủ đặt sẵn các dầm kiên cố. Nhưng tất cả các hành vi vi phạm này đã không được xử lý kịp thời.
Báo cáo tiến độ giải quyết vi phạm của Tổ công tác xử lý vi phạm kênh T1 xã Ứng Hòe cho thấy, tổng số hộ vi phạm là 68 hộ. Số hộ có hành vi vi phạm lĩnh vực thủy lợi là 60 hộ, trong đó năm 2020 có 21 hộ vi phạm mới; có 46 hộ vi phạm lĩnh vực giao thông khi đấu nối vào QL37; số hộ có hành vi vi phạm lĩnh vực đất đai là 36 hộ. Đáng chú ý, trong số 68 hộ vi phạm có 10 chủ hộ là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công an, quân đội.
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem-Hinh-2
 
Tình trạng lấn chiếm mặt kênh, xây dựng công trình còn diễn ra tại con kênh phụ từ QL37 đến trụ sở UBND xã Ứng Hòe, tập trung nhiều ở khu vực trước trụ sở UBND xã và trường Mầm non xã. Tại đây, một số hộ dân không chỉ lấn chiếm dựng lối đi mà còn xây dựng hàng quán kinh doanh, buôn bán.
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem-Hinh-3
 
Trước tình trạng trên, tại buổi làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Ninh Giang đầu tháng 4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã yêu cầu khẩn trương xử lý dứt điểm vấn đề một số hộ dân xã Ứng Hòe xây dựng cầu dân sinh vượt kênh nối với QL 37 trái quy định, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như trên.
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem-Hinh-4
 Nhiều hộ dân lấn kênh để làm cửa hàng kinh doanh.
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem-Hinh-5
 
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem-Hinh-6
 
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem-Hinh-7
 
Hai Duong: Nhieu ho dan xay cau dan sinh vuot kenh can xu ly dut diem-Hinh-8
 Có hộ dân có đất nhưng chưa xây nhà cũng đặt dầm lấn kênh.
Chính quyền vào cuộc xử lý, nhiều hộ không chấp hành
Mới đây, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Đình Tranh - Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết, huyện đang cùng với UBND xã Ứng Hòe xử lý tình trạng một số hộ dân xã Ứng Hòe xây dựng cầu dân sinh vượt kênh nối với Quốc lộ 37 trái quy định. Hiện, huyện đang cho xác minh nguồn gốc và kiểm đếm để chuẩn bị giải tỏa, tuy nhiên, dù đã vận động tích cực nhưng một số người dân chưa hợp tác.
Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe Bùi Khắc Chung cho biết, để xử lý dứt điểm những vi phạm trên, hiện chính quyền địa phương đang kiểm đếm xác minh tài sản sơ bộ được 62/68 trường hợp để tiến hành giải tỏa. Hiện vẫn còn 2 trường hợp không nhất trí kiểm đếm sơ bộ, 8 hộ không đồng ý cho vào đo đạc hiện trạng sử dụng đất. Trong khi đó, phải đo đạc mới biết diện tích đất nào sử dụng hợp pháp, diện tích nào vi phạm đất thủy lợi đất công là bao nhiêu, công trình nằm trên diện tích đất như thế nào mới xác định được để xử lý.
Theo ông Bùi Khắc Chung, khi tiến hành xử lý giải tỏa các công trình vi phạm trên, chính quyền địa phương đã đưa ra một số phương án. Cụ thể, tuyến từ cây xăng đến sau chùa Đỗ Xá (có 31 hộ dân), địa phương sẽ làm đường gom dân sinh để người dân đi lại mở mức tối đa, huyện sẽ trích kinh phí hỗ trợ địa phương làm tuyến đường này. Đối với các hộ có lối đi cũ sẽ yêu cầu tự tháo dỡ và đi về lối đi cũ. Đối với 12 trường hợp trước đây bám vào một phần bờ kênh hiện không thể hiện lối đi cũng sẽ có phương án phù hợp.
“Chính quyền sẽ cố gắng đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân trong quá trình xử lý vi phạm nhưng phải trên cơ sở quy định của pháp luật”, ông Chung nói.
Đối với những vi phạm cũ, xã sẽ hoàn thiện hồ sơ để xử lý, khắc phục giải tỏa công trình vi phạm, trả lại hiện trạng lòng kênh, bảo đảm kết cấu hạ tầng quốc lộ. Hiện chính quyền đang vận động, tuyên truyền tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm. Đối với các hộ dân không chấp hành sẽ phải tiến hành cưỡng chế.
Đối với những công trình vi phạm dọc tuyến kênh vào trụ sở UBND xã Ứng Hòe, tập trung nhiều ở khu vực trước trụ sở UBND xã và trường Mầm non xã, ông Bùi Khắc Chung cho biết, xã đã khảo sát để mở rộng đường nên khi xử lý các hộ vi phạm tại khu vực này sẽ thuận lợi hơn.
Bà Hà Thị Lan Anh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ninh Giang cho biết, hiện đang thuê các đơn vị tư vấn để tiến hành khảo sát toàn bộ các hộ vi phạm. Quá trình xử lý, giải quyết được làm cẩn trọng để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân. Tuy nhiên, trong quá địa phương khảo sát, nhiều người dân cũng không hợp tác cho đơn vị tư vấn để tiến hành khảo sát nên hiện vẫn vừa làm vừa vận động các hộ dân để phối hợp.
Tổ công tác xử lý vi phạm kênh T1 xã Ứng Hòe cho biết, việc chấp hành, hợp tác của một số hộ dân chưa cao, gây cản trở cho đơn vị tư vấn trong việc đo đạc, xác định mốc giới thửa đất. Chưa lập được biên bản xác định hành vi vi phạm đối với các chủ hộ vi phạm do các hộ không cung cấp thông tin và đơn vị tư vấn chưa cung cấp được kết quả đo vẽ. Thời gian tới, tổ công tác sẽ tiếp tục hướng dẫn địa phương hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Người dân kiến nghị, chính quyền nói gì?
Ông Bùi Khắc Chung - Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe cho biết, đối với nội dung đơn của các hộ dân gửi các cấp chính quyền, tại cuộc họp mới đây, lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang đã nêu rõ quan điểm những vi phạm đến đâu, xử lý đến đó và từng bước xem xét. Hiện đang trong giai đoạn khảo sát, kiểm đếm xác định mức độ vi phạm của từng hộ dân để xử lý. Trong quá trình xử lý phải đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp nhất cho người dân.
Theo ông Chung, người dân có các nguyện vọng như: thứ nhất tha thiết đề nghị giữ nguyên hiện trạng nhưng không khả thi vì vi phạm phải bị xử lý. Thứ 2, người dân đề nghị các cơ quan chức năng sẽ khảo sát toàn tuyến, thiết kế cống hộp, người dân sẽ tháo dỡ và không sử dụng mặt kênh nữa theo kiểu nhà nước và nhân dân cùng làm nhưng phía đơn vị giao thông không chấp nhận vì cho rằng đó là sai luật. Do đó, phương án giải tỏa những công trình vi phạm, xây dựng đường gom dân sinh là khả thi nhất.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin vụ việc trên...
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

(Nguồn: ANTV).


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)