Sai phạm xây dựng ở Hải Dương: Vì sao xã An Thượng chưa quyết liệt…tháo dỡ?

Google News

Dù UBND TP Hải Dương chỉ rõ các sai phạm xây dựng của hai hộ dân xã An Thượng, yêu cầu tháo dỡ nhưng đến nay, UBND xã chưa quyết liệt thực hiện.

Ngày 30/11/2021, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng ký ban hành Kết luận số 472 chỉ rõ sai phạm trong việc xây dựng quần thể công trình của hai hộ dân Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau tại khu Đầm 2A, khu 1, xã An Thượng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).
Vụ việc sai phạm trên, báo Tri thức và Cuộc sống đã liên tục phản ánh trong suốt thời gian qua.
Đáng chú ý, trong kết luận, UBND TP Hải Dương đã giao UBND xã An Thượng yêu cầu hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hán và hộ bà Vũ Thị Sau tháo dỡ các công trình vi phạm. Trường hợp các hộ dân không chấp hành, UBND xã An Thượng xây dựng kế hoạch thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.
Tuy nhiên đến nay, đã hơn 1 tháng kể từ khi kết luận số 472 của UBND TP Hải Dương được ban hành, phần vi phạm công trình của hai hộ ông Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau vẫn… chưa bị xử lý, tháo dỡ. Lý do gì UBND xã An Thượng thiếu quyết liệt trong việc thực hiện kết luận của UBND TP Hải Dương?
Sai pham xay dung o Hai Duong: Vi sao xa An Thuong chua quyet liet…thao do?
Công trình vi phạm của hai hộ dân xã An Thượng đến nay chưa được xử lý dứt điểm. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống sáng 4/1/2022, ông Nguyễn Văn Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết, hiện UBND xã chưa tháo dỡ các công trình vi phạm trên.
“Hiện UBND xã đã ra thông báo, từng bước triển khai kế hoạch. Hiện xã vẫn đang tiến hành vận động các hộ dân. UBND xã cũng đã ra quyết định, thông báo cùng các kế hoạch và đang trình các phòng, ban phối kết hợp, sau đó sẽ thực hiện xử lý công trình vi phạm trên”, ông Nguyễn Văn Hanh cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Hanh, hai hộ dân ông Nguyễn Xuân Hán và bà Võ Thị Sau nói rằng việc tháo dỡ phần vi phạm tại các công trình sẽ khó và đang kiến nghị để làm thủ tục và hứa khắc phục để đỡ làm ảnh hưởng đến tài sản.
Trả lời như trên của Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng Nguyễn Văn Hanh khiến một số người dân xã An Thượng và dư luận không đồng tình. Bởi theo quy định kể từ ngày công bố, kết luận đã có hiệu lực, UBND xã cần phải chấp hành thực hiên. Việc UBND xã An Thượng chưa xử lý công trình vi phạm là không chấp hành theo đúng tinh thần kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Dương.
Trao đổi với báo chí giữa tháng 12/2021, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hải Dương Nguyễn Văn Đông cho biết, đề nghị Chánh Thanh tra báo cáo ngay sự việc lãnh đạo xã An Thượng đến nay vẫn không chấp hành Kết luận thanh tra với Chủ tịch UBND thành phố.
Trong kết luận 472, UBND TP Hải Dương nêu rõ công trình xây dựng có vi phạm lớn trên diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi đứng tên hộ gia đình ông Hán, bà Sau tại bãi đất đầm 2A, khu 1, xã An Thượng.
Cụ thể, hai hộ ông Hán và bà Sau đã xây dựng các công trình tường bao xung quanh khu đất của 2 hộ dân, diện tích ao đã làm kè xong và quây cột bê tông xung quanh là hơn 1500 m2 (trong đó có 675m2 đất nông nghiệp được giao 03, 679m2 đất công ích giao thầu cho hai hộ dân và 185m2 đất trồng cây lâu năm được đào thành ao thả cá), diện tích đổ nền sân 159m2. Diện tích xây dựng nhà 86m2, trong đó, hộ ông Hán xây nhà cấp 4, mái lợp ngói, diện tích 27m2, hộ bà Sau xây nhà cấp 4, diện tích 27m2, hai công trình này được xây dựng sát nhau, bếp và nhà vệ sinh khép kín để sử dụng chung (rộng 32m2), mái nhà chính có kết cầu liền nhau thành một khối… Toàn bộ các công trình trên của hai hộ dân đều xây dựng trên đất nông nghiệp được chuyển đổi.
Kết luận nêu rõ, diện tích xây dựng công trình nhà cấp 4 của ông Hán vượt quá 7m2 so với quy định, yêu cầu phải tháo dỡ phần diện tích này.
Hộ bà Sau không đủ điều kiện xây nhà trông coi, công trình của hộ bà Sau có diện tích 27m2 nhưng lại xây dựng sang phần đất của hộ ông Hán 20m2 và 7m2 trên đất nhà bà Sau. Kết luận cho biết, hộ bà Sau có hành vi vi phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp với diện tích 7m2 và xây dựng nhà trông coi lấn sang đất người khác (20m2). Đồng thời yêu cầu hộ bà Sau phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên.
Đối với diện tích các hộ xây dựng công trình vệ sinh, sân xung quanh nhà, mái che, kết luận xác định là hành vi vi phạm tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp và yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.
Do đó, UBND TP giao UBND xã An Thượng yêu cầu hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hán, bà Vũ Thị Sau tháo dỡ các công trình vi phạm trên diện tích đất giao theo Nghị quyết 03 đã được chuyển đổi. Trường hợp các hộ cố tình không chấp hành, UBND xã An Thượng xây dựng kế hoạch thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Đối với công trình nhà ông Hán, khi cưỡng chế tháo dỡ phần diện tích 7m2 xây quá quy định.
Cơ quan thanh tra kiến nghị Thành ủy, UBND TP Hải Dương có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Bùi Quang Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng, Tổ trưởng tổ kiểm tra quy tắc QLĐT xã An Thượng đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với lĩnh vực mình phụ trách mà không có lý do chính đáng, không phát hiện để có biện pháp xử lý kịp thời đối với vi phạm của ông Hán, bà Sau theo quy định.
UBND TP Hải Dương có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bích, công chức địa chính, tổ viên tổ Kiểm tra quy tắc xã An Thượng do đã không thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng, không báo cáo, báo cáo không trung thực đối với vi phạm của hai hộ ông Hán, bà Sau.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã An Thượng, UBND TP Hải Dương chỉ bị yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm do chưa có biện pháp kiên quyết yêu cầu các hộ thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm theo chỉ đạo của UBND TP Hải Dương. Dư luận cho rằng, việc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với người đứng đầu UBND xã như đề xuất của Thanh tra thành phố là còn nương nhẹ, chưa đúng với tính chất, mức độ để xảy ra vi phạm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt cán bộ bị khởi tố vì sai phạm đất đai:

Nguồn: ANTV

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)