Sáng nay (27/6), Ban chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để góp ý thông qua 2 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XVI.
Đó là chương trình 03 “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020” và chương trình 06 “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016 - 2020”.
Trong dự thảo chương trình 06, Thành ủy Hà Nội đã đặt ra mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình cụ thể. Theo đó, định hướng đến năm 2025 TP.Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe gắn máy cá nhân trong nội đô.
|
Thành ủy Hà Nội đang lấy ý kiến về định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong phạm vi nội đô. |
Đóng góp ý kiến vào nội dung này, ông Nguyễn Phi Thường, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, quy hoạch vận tải hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Do đó phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên gấp 1,5 lần so với hiện nay.
Theo ông Thường, nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân và mục tiêu của thành phố đặt ra là rất cao so với năng lực vận chuyển hiện có.
Ngày 15.6 vừa qua, UBND TP.Hà Nội cũng đã cho ý kiến bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ trình ban hành Quyết định về điều chỉnh các phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND TP.Hà Nội đã nhận được tờ trình của Sở GTVT và Công an thành phố về việc ban hành quyết định thay thế Quyết định của UBND thành phố về điều chỉnh các phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trên địa bàn thành phố.
UBND thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, xe ô tô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân (ô tô)... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu. Đồng thời, hoàn chỉnh dự thảo theo đúng quy định, đảm bảo đủ căn cứ pháp lý; báo cáo tập thể UBND thành phố để thông qua trong tháng 6.
Cuối năm 2015, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Mời quý độc giả xem video Tai nạn xe máy (nguồn Youtube):