Hà Nội với những điểm sáng giải quyết thủ tục hành chính

Google News

Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2416/UBND-KSTTHC ngày 27/7/2022 về việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tại công văn trên, UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan rà soát các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực mình, bao gồm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố, của Chủ tịch UBND thành phố, của sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND thành phố, của UBND cấp huyện. UBND cấp huyện rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, cấp huyện.
Ha Noi voi nhung diem sang giai quyet thu tuc hanh chinh
 Hà Nội tập trung cải cách thủ tục hành chính.
Ngoài danh mục thủ tục hành chính theo phương án phân cấp đang được Văn phòng Chính phủ rà soát trình Thủ tướng phê duyệt; các sở, ban, ngành rà soát, cập nhật, bóc tách, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý trong Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố và tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính còn lại, đề xuất phương án phân cấp, ủy quyền cụ thể.
Trên cơ sở đó, tổng hợp, đề xuất phương án phân cấp, ủy quyền tổng thể về thủ tục hành chính theo một số phương án.
Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND thành phố: Đề xuất ủy quyền cho giám đốc, thủ trưởng sở, ngành, cơ quan thuộc UBND thành phố, chủ tịch UBND cấp huyện; đề xuất phân cấp cho chủ tịch UBND cấp huyện. Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thuộc thành phố: Đề xuất phân cấp/ủy quyền cho thủ trưởng các đơn vị trực thuộc; đề xuất phân cấp cho cấp huyện hoặc cấp xã. Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện: Đề xuất ủy quyền cho chủ tịch UBND cấp xã, trưởng phòng/ban thuộc UBND cấp huyện; đề xuất phân cấp cho UBND cấp xã.
UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đối với ít nhất 20% tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, trừ các thủ tục hành chính đang quy định cấp có thẩm quyền quyết định là UBND hoặc chủ tịch UBND cấp xã.
Gỡ vướng cho bộ phận ''một cửa''
Thành phố Hà Nội đã và đang tích cực hiện đại hóa bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo mô hình chung thống nhất. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, thực tế cho thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần sớm khắc phục để bộ phận “một cửa” đạt được sự đồng bộ, nâng cao hiệu quả phục vụ.
Nhiều năm qua, việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn Hà Nội đã thành nền nếp. Ngày 11/1/2022, UBND thành phố tiếp tục ban hành Công văn số 382/UBND-KSTTHC yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã chủ động triển khai thực hiện Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính; tiến hành rà soát, đánh giá, thống nhất triển khai mô hình mẫu “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp của thành phố Hà Nội” (bộ phận “một cửa”) để thực hiện thống nhất trên toàn thành phố.
Hiện, thành phố đang tập trung hoàn thiện mô hình mẫu bộ phận “một cửa” theo hướng điện tử gắn với Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).
Điều dễ nhận thấy nhất tại bộ phận “một cửa” của các đơn vị đó là đã niêm yết đầy đủ số điện thoại, địa chỉ, email tiếp nhận các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, để cá nhân, tổ chức trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài hệ thống máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức giải quyết công việc, nhiều bộ phận “một cửa” còn được trang bị máy tính để công dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Hiệu quả rõ nét của việc thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng cao, việc giải quyết thủ tục hành chính được bảo đảm đúng quy trình, đúng hạn đạt cao. Tuy nhiên, để hiện đại hóa bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo mô hình chung thống nhất, cần có sự cải cách mạnh mẽ hơn nữa, qua đó bảo đảm đồng bộ trên toàn thành phố.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội thu hồi 400 biển quảng cáo ngoài trời để đấu thầu:

(Nguồn: VTV24) 

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)