Hà Nội chăm lo kịp thời người có uy tín vùng đồng bào dân tộc

Google News

Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định.

Quan tâm, chăm lo đời sống người có uy tín
Tại hội nghị về chính sách dân tộc cho người có uy tín, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Ban Dân tộc TP) Trịnh Xuân Tứ cho biết trong năm 2022, công tác dân tộc, nhất là chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn Hà Nội được Ban và 5 huyện có đồng bào sinh sống tập trung quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc.
Ha Noi cham lo kip thoi nguoi co uy tin vung dong bao dan toc
Trưởng Ban Dân tộc TP Nguyễn Tất Vinh trao tặng giấy khen cho người có uy tín tiêu biểu năm 2022. Ảnh: Trọng Tùng.
Cụ thể, Ban Dân tộc TP đã ban hành kế hoạch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người có uy tín về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngay từ đầu năm. Đến nay, Ban đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 100% người có uy tín. 60 người có uy tín tiêu biểu của TP đã được đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc tại một số tỉnh phía Bắc.
Cùng với đó, 5 huyện có đồng bào DTTS sinh sống tập trung cũng đã quan tâm, bố trí kinh phí tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho gần 500 lượt người có uy tín; phổ biến, cung cấp thông tin cho 175 lượt người có uy tín. Đồng thời, cấp phát đầy đủ các loại ấn phẩm báo, tạp chí theo quy định cho người có uy tín trong đồng bào vùng DTTS của Thủ đô.
Đời sống cho người có uy tín trong đồng bào vùng DTTS cũng được Ban Dân tộc TP và UBND các huyện quan tâm, chăm lo. Trong năm qua, các đơn vị đã tổ chức tặng quà cho 129 lượt người có uy tín trong đồng bào DTTS nhân dịp lễ Tết; thăm hỏi, động viên người uy tín bị ốm đau phải nằm viện điều trị, thăm viếng người có uy tín và thân nhân người có uy tín qua đời…
Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội, đến nay, các huyện đã tiến hành hỗ trợ trên 1,13 tỷ đồng cho người có uy tín.
Trưởng phòng Dân tộc huyện Ba Vì Bùi Huy Giáp đánh giá: "Chính sách hỗ trợ hàng tháng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của TP, phần nào khắc phục những khó khăn, động viên kịp thời để người có uy tín phát huy tốt hơn trách nhiệm và vai trò của mình tại cơ sở…".
Tiếp tục thực hiện chính sách đầy đủ, kịp thời
Theo thống kê, toàn TP Hà Nội hiện có 129 người có uy tín trong đồng bào DTTS; trong đó, huyện Ba Vì: 76 người; huyện Quốc Oai: 12 người; huyện Thạch Thất: 17 người; huyện Mỹ Đức: 13 người, và huyện Chương Mỹ: 11 người. Trong số 129 người có uy tín, có 83 người hiện là đảng viên.
Người có uy tín được xem là cầu nối quan trọng giữa đồng bào các DTTS với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây cũng là một trong những lực lượng nòng cốt để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của TP Hà Nội đi vào cuộc sống.
Phó Trưởng Ban Dân tộc TP Nguyễn Phúc Hải cho biết, nhận thức được vai trò của người có uy tín, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Trung ương và Hà Nội đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định.
Theo đó, đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức đối với người có uy tín. Thực hiện tốt công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá và tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào vùng DTTS của Thủ đô.
Ban Dân tộc TP cũng sẽ nghiên cứu, rà soát, đề xuất các chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện nâng cao năng lực cho người có uy tín hoạt động hiệu quả hơn. Phấn đấu xây dựng đội ngũ người có uy tín có đủ sức khỏe, phẩm chất, năng lực, để tiếp tục phát huy tốt vai trò và uy tín trong cộng đồng.
Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc cho người có uy tín, Ban Dân tộc TP đề nghị UBND các huyện, xã vùng đồng bào DTTS thường xuyên cung cấp thông tin về công tác xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tạo điều kiện cho người có uy tín nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
Phó Trưởng Ban Dân tộc TP Nguyễn Phúc Hải đề nghị Ban Dân tộc TP Hà Nội đề nghị Uỷ ban Dân tộc tham mưu xây dựng chính sách mua bảo hiểm y tế cho những người có uy tín không thuộc thành phần hưu trí, gia đình chính sách, gia đình có công. Đây sẽ là nguồn động viên to lớn để người có uy tín phát huy tốt vao trò của mình với cộng đồng.
>>> Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nói về việc cần có quỹ bình ổn giá xăng dầu". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
 
Nguyễn Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)