Hà Giang bác thông tin xảy ra 16 vụ bắt cóc lấy nội tạng

Google News

(Kiến Thức) - Các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã bác bỏ thông tin xảy ra 16 vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2016.

Liên quan đến vụ việc Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai gửi văn bản thông báo số 487/TB-CAH và đóng dấu đỏ của Công an huyện Si Ma Cai do thượng tá Trịnh Minh Phú ký ngày 2/8/2016 nêu nội dung "tại địa phận giáp danh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ với 16 nạn nhân bị bắt cóc mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...)", thông tin này sau đó nhanh chóng lan rộng gây chấn động dư luận.
Để làm rõ việc có hay không sự việc tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ với 16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng như Công văn của Công an huyện Si Ma Cai đề cập, PV Kiến Thức đã trao đổi với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, đã bác bỏ thông tin trên. Ông Sơn cho biết: “Việc này là không có đâu. Tôi đang bận họp, phóng viên có thể xác minh các cơ quan chức năng khác”.
Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, cho biết: “Thông tin về số vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng như trên là không chính xác, đã bị “tam sao thất bản”. Tình trạng trên chỉ xảy ra ở phía bên Trung Quốc, qua công tác nắm tình hình thì mình cảnh giác, cảnh báo”.
Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang, cho biết: “Chuyện buôn bán người thì địa bàn tỉnh Hà Giang cũng như các địa bàn khác là có. Tuy nhiên, chuyện bắt cóc trẻ em, người già mổ lấy nội tạng là không có. Nội dung thông tin theo thông báo của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai là không đúng sự thật”.
“Thông tin trên là sai sự thật, ở Hà Giang không có chuyện đó. Chúng tôi có nắm được thông tin, đối diện với tỉnh Hà Giang, ở một số một số huyện phía bên kia biên giới của Trung Quốc có xảy ra chuyện đó chứ không phải xảy ra trên địa bàn Hà Giang”, đại tá Canh khẳng định.
"Công an tỉnh Hà Giang không đưa bất cứ một thông tin nào về nội dung liên quan đến việc mua bán người rồi mua bán bắt cóc trẻ em để lấy nội tạng. Thông tin của Công an huyện Si Ma Cai đưa tin là thiếu sự chính xác. Công an Hà Giang đang trao đổi thông tin với công an tỉnh Lào Cai để xem thông tin trên từ đâu ra. Công an tỉnh Hà Giang cũng sẽ sớm ra thông báo chính thức về vụ việc để đảm bảo tính chính xác", đại tá Canh thông tin.
Văn bản của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai).
Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Giang Trần Quang Minh cho rằng, văn bản của Công an huyện Si Ma Cai có sai sót.
“Theo các đơn vị chức năng báo cáo, về 16 vụ bắt cóc mổ lấy nội tạng có rất nhiều thông tin nhưng vụ việc này ở đối diện địa bàn Hà Giang tức là bên kia biên giới. Trong văn bản của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã sai sót rất lớn, bỏ chữ đối diện tỉnh Hà Giang đi gây hoang mang dư luận”, ông Minh cho biết.
Như đã thông tin, tối 10/8, trên mạng xã hội xuất hiện một hình ảnh chụp lại văn bản thông báo của Công an huyện Si Ma Cai (Công an tỉnh Lào Cai) số 487/TB – CAH ngày 2/8/2016 do Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai ký gửi đến Công an các xã và các trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai với nội dung: “Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...).
Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... Các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.
Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi đến gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3 người đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng”.
Liên quan đến sự việc trên, tối 10/8, ông Hoàng Tiến Bình, Trưởng Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho biết, hiện tại ông đang không có mặt tại địa phương. Tuy nhiên, qua kiểm tra ông Bình khẳng định công văn đang xôn xao trên mạng là có thật.
"Đây là công văn với mục đích cảnh báo, giúp bà con nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại hình tội phạm mới", ông Bình nói.
Ông Bình cũng khẳng định: "Trên địa bàn huyện, qua kiểm tra, tới nay chưa có hiện tượng bắt cóc, lấy nội tạng. Trong một năm trở lại đây cũng không có hiện tượng bắt cóc xảy ra. Mục đích của văn bản là nhằm cảnh báo thủ đoạn của các loại hình tội phạm cho đồng bào cảnh giác, chứ trên địa bàn huyện hoàn toàn không có hiện tượng này xảy ra".
Nói về việc có hay không trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra việc bắt cóc, mổ lấy nội tạng được thông báo từ văn bản của Công an huyện Si Ma Cai và công văn 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai được Công an huyện Si Ma Cai trích dẫn, Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Cái đó không chính thống, chúng tôi đang xử lý. Tôi không biết trên địa bàn Hà Giang có hay không”.
Hải Ninh

Bình luận(0)