Giám đốc Cty Đồng Xoài giả tướng quân đội đối diện án nào?

Google News

Với hành vi mạo danh tướng quân đội, ông Võ Thành Phúc – Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK đầu tư và chăn nuôi Đồng Xoài có dấu hiệu rõ ràng của tội giả mạo chức vụ, cấp bậc.

Công an quận Bình Thạnh, TPHCM vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Võ Thành Phúc (SN 1970, trú tại quận 7) Giám đốc Công ty Đồng Xoài và Trần Vũ Hàn Minh Nhật (SN 1987, trú tại quận 4) về hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác.
Giam doc Cty Dong Xoai gia tuong quan doi doi dien an nao?
Đối tượng Võ Thành Phúc (bên trái) và Trần Vũ Hàn Minh Nhật (bên phải) giả danh cán bộ quân đội.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về hành vi giả danh sĩ quan quân đội của Võ Thành Phúc và Trần Vũ Hàn Minh Nhật, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng hành vi của hai đối tượng trên có dấu hiệu rõ ràng của tội giả mạo chức vụ, cấp bậc.
“Hành vi của Võ Thành Phúc và Trần Vũ Hàn Minh Nhật là mua, sử dụng trang phục giả mạo quân nhân, cấp bậc “Trung tướng” và “đại úy” nhằm ra oai và phục vụ cho việc buôn bán, kinh doanh, di chuyển trong thời gian cách ly xã hội, ra ngoài không vì các trường hợp cần thiết, lý do chính đáng. Hành vi này đã cấu thành tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác được quy định tại Điều 399 Bộ luật Hình sự 2015” - luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Theo luật sư Tùng, tại điều 339. Tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác nêu rõ: “Người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 2 năm”.
Do đó, các đối tượng có thể phải chịu mức phạt tù lên tới 2 năm. Trường hợp trong quá trình điều tra, xác định được các đối tượng sử dụng hành vi giả mạo chức vụ để nhằm chiếm đoạt trái phép tài sản của người khác thì có thể bị xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Còn luật sư Lê Văn Lên - Giám đốc Hãng luật Capital, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh (trả lời trên tờ QĐND) cho rằng, hiện nay việc mua bán, quản lý, sử dụng quân trang khá dễ dàng, lỏng lẻo; hình phạt đối với loại tội phạm này còn nhẹ nên chưa tạo được tính răn đe cao. Cụ thể, theo quy định tại Điều 339 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì mức phạt cao nhất đối với tội “giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” là 2 năm tù; nếu hành vi giả mạo để thực hiện các hành vi phạm tội khác, như “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì sẽ chịu trách nhiệm hình sự về tội đó. Nhưng nguy hiểm hơn, hành vi “giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” còn làm giảm sút niềm tin của người dân đối với uy tín của cơ quan Nhà nước, Quân đội. Đánh giá về mức độ thiệt hại này thì mức hình phạt tối đa 2 năm tù là quá nhẹ.
Từ phân tích trên, luật sư Lê Văn Lên kiến nghị: “Cần sửa đổi, tăng mức xử phạt hành chính đối với các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép và đặc biệt là sản xuất hàng giả/hàng nhái đối với quân tư trang của QĐND Việt Nam được quy định tại Điều 10 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP.
Về xử lý hình sự, cần tăng mức hình phạt lên cao hơn chứ không thể là 2 năm đối với hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác, nhằm tăng tính răn đe đối với loại tội phạm này. Trường hợp sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán quân trang, quân dụng với số lượng lớn, thu lợi bất chính hoặc đã bị xử phạt hành chính, hoặc đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu, xử lý trách nhiệm hình sự theo Điều 190 và Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù.
Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác đối với những đối tượng tự giới thiệu mình là quân nhân; nếu không quen biết, nắm rõ nhân thân thì phải yêu cầu xem chứng minh thư quân đội, giấy giới thiệu của đơn vị về địa phương công tác.
Hiện vụ Giám đốc Công ty Đồng Xoài giả tướng quân đội đang được Công an quận Bình Thạnh điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Cùng với hành vi giả mạo sĩ quan quân đội, công an sẽ điều tra thêm hoạt động sản xuất, lưu hành, tiêu thụ thuốc kháng thể điều trị COVID-19 và các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp do ông Phúc quản lý.
Các tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hoạt động của những người nêu trên, xin liên hệ, cung cấp cho cơ quan điều tra thông qua Đội điều tra tổng hợp Công an quận Bình Thạnh, số điện thoại: 028.38432345.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

Nguồn: VTV

Hiểu Lam - Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)