Hà Nội thần tốc tiêm vắc xin COVID-19: Quận Hoàn Kiếm về đích

Google News

Ghi nhận của Báo Tri thức và Cuộc sống đến ngày 12/9, Quận Hoàn Kiếm là “địa chỉ” đầu tiên ở Hà Nội về đích với 92% người được chích ngừa, trong chiến dịch tiêm chủng thần tốc của Thủ đô, đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9/2021.

Với kế hoạch tưởng bất khả thi được hiện thực hoá, hôm qua (11/9), Hà Nội lập kỷ lục với 411.000 công dân được tiêm vắc xin COVID-19. Điều này mở ra hy vọng Thủ Đô sớm ở trạng thái “bình thường mới” sau ngày 21/9 tới.
Tăng tốc...đạt kỷ lục
Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, (tính từ 18h ngày 10/9 đến 18h ngày 11/9), thành phố Hà Nội đã tiêm 411.452 mũi vắc xin phòng COVID-19 (tăng 50.762 mũi so với hôm qua). Đây là ngày có số lượng mũi tiêm cao nhất kể từ khi thành phố tăng tốc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Trước đó, ngày 10/9, thành phố đã tiêm được 360.690 mũi vắc xin phòng COVID-19.
Như vậy, tổng cộng thành phố đã tiêm được hơn 3,9 triệu mũi, trong đó có hơn 3,5 triệu người tiêm mũi 1 và hơn 400 nghìn người tiêm mũi 2, tương đương 57,9% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng (chưa bao gồm số mũi đã tiêm tại các bệnh viện trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội).
Ha Noi than toc tiem vac xin COVID-19: Quan Hoan Kiem ve dich
 Các quận, huyện ở Hà Nội tăng tốc tiêm vắc xin.
Đáng chú ý, tại quận Hoàn Kiếm, công tác tăng tốc phủ kín vắc xin cho người dân trên 18 tuổi trên địa bàn cơ bản đã về đích với tỷ lệ 92%.
Để tăng tốc tiêm vắc xin phòng COVID-19, theo Sở Y tế Hà Nội, thành phố yêu cầu các điểm tiêm tổ chức tiêm 3 ca/ngày. Với tốc độ như hiện nay, thành phố sẽ sớm hoàn thành mục tiêu 100% người dân trong độ tuổi được tiêm mũi 1 trước ngày 15/9.
Cơ hội phục hồi kinh tế
Với tín hiệu đáng mừng từ tỷ lệ phủ vắc xin của quận Hoàn Kiếm, hiện nhiều quận, huyện khác của Hà Nội cũng đang tăng tốc tổ chức tiêm vắc xin và xét nghiêm toàn dân cư nên chăng Hà Nội xem xét cấp “thẻ xanh COVID-19” cho địa bàn đã hoàn thành điều kiện về tiêm vắc xin, xét nghiệm để hoạt động trở lại, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Nhiều chuyên gia cho rằng "thẻ xanh COVID-19" sẽ là công cụ giúp địa phương quản lý được các nguy cơ trong bối cảnh "mở cửa dần dần", phục hồi kinh tế. Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin chắc chắn sẽ ít mắc bệnh, nếu mắc thì bệnh không diễn tiến nặng và ít lây lan cho người khác.
Do đó việc cấp "thẻ xanh" và cho phép nhóm họp sinh hoạt, làm việc có điều kiện trong cộng đồng (nhà máy, phân xưởng, các khu kinh doanh, buôn bán...) là biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, đồng thời giúp các chuỗi sản xuất cung ứng đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, không bị "đứt gãy" mỗi khi phát hiện ca F0.
Bên cạnh đó, việc áp dụng "thẻ xanh" cũng giúp cơ quan nhà nước quản lý ở các nơi đông người một cách tiện lợi, nhanh chóng, vừa đảm bảo an toàn dịch tễ vừa đảm bảo tính riêng tư của từng cá nhân.
Nhiều người cho rằng, hiện nay khi người dân đến các nơi công cộng thường phải khai báo y tế kèm các thông tin tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại… rất tốn kém thời gian, ảnh hưởng đến quyền riêng tư. Nhưng với "thẻ xanh vắc xin" có gắn mã QR, người dân chỉ cần xuất trình thẻ, các cơ quan có thể nhanh chóng nhận diện được ai có đủ điều kiện tham gia hoạt động hay không. Hy vọng, với những quyết tâm của chính quyền Thủ đô cùng sự chung sức, đồng lòng cua người dân, Hà Nội sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh và đưa hoạt động kinh tế, xã hội trở về trạng thái bình thường.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Nguồn: VTV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)