Dùng quạt điện khi ngủ hại sức khỏe hơn nằm điều hòa

Google News

Các chuyên gia Nhật khuyến cáo, việc nằm  ngủ với quạt điện có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe hơn là nằm điều hòa.

Nếu lựa chọn giữa việc sử dụng điều hòa hay quạt điện để làm mát, nhiều người vẫn chuộng sử dụng quạt điện hơn là dùng máy điều hòa. Bởi quạt điện tiêu tốn ít điện năng hơn nhiều so với điều hòa.

Tuy nhiên, khi sử dụng quạt điện để làm mát, mọi người cần cẩn thận hơn khi tiếp xúc với gió quạt để tránh những ảnh hưởng không mong muốn. Bởi theo một nghiên cứu mới đây ở Nhật Bản, sử dụng quạt điện không đúng cách có thể gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe cho người sử dụng như mệt mỏi, chóng mặt, khô da, đau họng...

Dung quat dien khi ngu hai suc khoe hon nam dieu hoa

Để tiết kiệm điện, nhiều người vẫn chuộng sử dụng quạt điện hơn là dùng máy điều hòa.

Một bà nội trợ 35 tuổi ở Tokyo (Nhật Bản) đã gặp phải những vấn đề về sức khỏe do nằm sát quạt điện nhiều giờ liền. Người phụ nữ này khi ngủ đã để quạt thổi gió vào nửa thân dưới cả đêm. Sáng dậy, chị cảm thấy chân mình lạnh toát, kèm theo cảm giác mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài trong khoảng 4 giờ liền.

Một lần khác, sau khi nằm chợp mắt khoảng 1 tiếng trước quạt, bà cũng thức dậy trong trạng thái khát nước, chóng mặt và chán ăn. "Tôi dự định dùng quạt để tiết kiệm điện, nhưng có lẽ tôi cần phải sử dụng nó một cách khôn ngoan hơn", người phụ nữ này nói.

Có đến 53% trong số 1.000 người tham gia một cuộc khảo sát cho biết họ từng gặp phải những vấn đề về sức khỏe mà nguyên nhân có thể là do sử dụng quạt điện. Cuộc khảo sát này được thực hiện bởi Realfleet Co., một công ty bán các thiết bị gia dụng có trụ sở tại Tokyo.

Trong số những người được hỏi cho biết đã trải qua các vấn đề sức khỏe do quạt điện gây ra có 60% nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi, 47% nói rằng họ bị khô da hoặc đau họng và 29% cho biết họ cảm thấy lạnh người.

Dung quat dien khi ngu hai suc khoe hon nam dieu hoa-Hinh-2

Nằm ngủ sát quạt là thói quen của nhiều người.

Đáng chú ý, 2/3 số người được khảo sát tin rằng những vấn đề về sức khỏe mà họ gặp phải đều do việc nằm liên tục trước quạt gây ra.

Bác sĩ Osamu Nishizaki, Giám đốc Bệnh viện Nishizaki ở Chuo Ward, Tokyo lý giải: "Việc tiếp xúc với không khí thổi từ quạt trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa thân nhiệt của con người và gây ra các vấn đề về sức khỏe".

Cụ thể, theo bác sĩ Nishizaki, khi dùng quạt điện, sự bốc hơi nước trên da sẽ khiến nhiệt độ trên bề mặt da giảm xuống, kéo theo sự giảm nhiệt độ của các cơ quan nội tạng bên trong thông qua hệ tuần hoàn. Nhiệt độ cơ thể thấp có thể dẫn tới việc chán ăn và mệt mỏi.

Còn theo một nghiên cứu khác của Công ty Hệ thống sinh thái Panasonic, ở tỉnh Aichi, khi cơ thể tiếp xúc với quạt trần ở tốc độ 1m/giây sẽ làm cho nhiệt độ trên da giảm khoảng 3 độ C.

Vì lý do đó, bác sĩ Nishizaki khuyên: "Nếu bạn dùng quạt điện để làm mát trong khoảng 10 phút trước khi tắm thì không sao. Nhưng bạn không nên ngồi trước quạt quá lâu, sẽ không tốt cho sức khỏe".

Dung quat dien khi ngu hai suc khoe hon nam dieu hoa-Hinh-3

 Mọi người cần cẩn thận khi tiếp xúc với gió quạt, tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

Theo bác sĩ Nishizaki, các triệu chứng khó chịu sẽ giảm nếu đặt quạt hướng vào tường hoặc lên trần nhà để không khí được lưu thông tốt hơn thay vì thổi trực tiếp vào người.

Trong khi đó, Sonoko Toida - chuyên gia về thiết bị gia dụng - thì khuyên mọi người nên chọn loại quạt có thể tạo ra luồng gió tự nhiên thay cho loại quạt điện thông thường. "Bạn nên sử dụng các loại quạt thổi gió nhẹ nhàng. Loại quạt này sẽ tạo ra ít tiếng ồn hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn quạt điện thông thường. Vì thế, chúng vẫn có thể tiết kiệm điện".

Điều đáng lo ngại, những chiếc quạt cũ còn tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ. Tại Nhật Bản, đã từng có tới 52 vụ tai nạn liên quan đến quạt điện xảy ra trong một năm. Một số bắt lửa rồi cháy, một số khác bị gãy cánh quạt ngay khi đang sử dụng.

Đặc biệt, một chiếc quạt điện có tuổi đời hơn 30 năm đã gây ra một vụ cháy lớn, phá hủy toàn bộ căn nhà, đồng thời khiến một số cư dân bị thương.

Vì vậy, các chuyên gia Nhật khuyên, nếu một chiếc quạt điện cũ không hoạt động tốt hoặc gây ra mùi khét, tốt nhất là đừng sử dụng nó.

Theo Phương Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)