Tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 3 (lần 4) ngày 22/3, các đại biểu đã nghe Sở GTVT Hải Dương báo cáo về kết quả tính toán thời gian thu phí còn lại và Dự thảo Phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí của Dự án đường 188 đoạn An Thái - Mạo Khê theo hình thức BOT và kế hoạch bảo trì đến hết thời gian thu phí còn lại của Dự án đường 188 đoạn An Thái - Mạo Khê theo hình thức BOT.
|
Quang cảnh cuộc họp. |
Theo tờ trình của Sở GTVT Hải Dương, việc tính toán điều chỉnh thời gian thu phí còn lại của dự án đường 188 đoạn An Thái - Mạo Khê dựa trên kết quả rà soát doanh thu từ thu phí thực tế trung bình 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022) do Cục Thuế tỉnh Hải Dương cung cấp. Theo đó, thời gian thu phí còn lại của dự án sau khi rà soát tính toán là 8 năm 5 tháng 10 ngày tính từ ngày 1/1/2019 đến ngày 8/6/2027.
Nêu ý kiến về nội dung này, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Sở GTVT làm rõ việc đánh giá thời gian thu phí không sử dụng phần mềm thu phí, dữ liệu phần mềm có lúc chưa được đồng bộ ảnh hưởng đến việc kiểm đếm, giám sát. Toàn bộ dự án BOT này kéo dài hơn 20 năm, chất lượng đường sá và công trình phụ trợ xuống cấp chưa được bảo trì, bảo dưỡng, duy tu kịp thời…
Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kết luận nội dung trên đã nhất trí với tờ trình của Sở GTVT, chấp thuận kết quả rà soát, tính toán điều chỉnh thời gian thu phí còn lại của dự án đường 188 đoạn An Thái - Mạo Khê và dự thảo Phụ lục hợp đồng điều chỉnh nội dung thời gian thu phí giữa Sở Giao thông vận tải với Liên danh TLG® – Nam Cuong Ha Noi Group để triển khai các bước tiếp theo.
|
Ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương phát biểu tại phiên họp
|
UBND tỉnh Hải Dương giao Cục thuế tỉnh kiểm tra xác định thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán hàng năm phù hợp nội dung của Hợp đồng BOT. Trong đó, xem xét phần trích khấu hao tài sản cố định là khoản thu nhập của doanh nghiệp, tuy nhiên phần tài sản đã được hoàn vốn theo hợp đồng.
Đối với Kế hoạch bảo trì đến hết thời gian thu phí còn lại của Dự án đường 188 đoạn An Thái - Mạo Khê theo hình thức BOT, UBND tỉnh Hải Dương nhất trí việc kinh phí sửa chữa được lấy từ nguồn thu phí của dự án, theo phương án tài chính kèm theo Phụ lục hợp đồng số 01/2020/PLHĐ ngày 2/12/2020 giữa Sở GTVT Hải Dương và Liên danh Tổng Công ty Thăng Long – CTCP và Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Cường Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hợp đồng số 214/HĐKT và các Phụ lục Hợp đồng.
Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH BOT đường 188 có trách nhiệm hàng năm, rà soát, lập phương án bảo trì điều chỉnh (nếu có) cho năm tiếp theo trên cơ sở tổng chi phí bảo trì không thay đổi.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nắng nóng, chế xe kéo chở trẻ đi học: có vi phạm giao thông?