Dịch Covid-19, Huế đóng cửa quán bar, tiệm massage: Hà Nội, Sài Gòn thế nào?

Google News

(Kiến Thức) -Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Thừa Thiên - Huế đã đi tiên phong trong việc quyết định tạm thời đóng cửa quán bar, tiệm massage và dừng đón tàu biển du lịch. Các tỉnh thành khác thì sao?

Ngày 13/3, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế, đã yêu cầu tạm thời đóng cửa các rạp chiếu phim, quán bar, game online, điểm massage để hạn chế tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Ngoài ra, Cảng biển Chân Mây cũng tạm thời không đón các tàu du lịch cập bến để phòng dịch lây lan.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục giám sát, nắm chắc tình hình dân cư phát sinh trên địa bàn, lượng khách lưu trú tăng thêm, báo cáo hàng ngày tình hình phát sinh các trường hợp F1, F2. Không được chủ quan sức khỏe của các trường hợp F1 đã có kết quả âm tính. 
Dich Covid-19, Hue dong cua quan bar, tiem massage: Ha Noi, Sai Gon the nao?
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra quyết định đóng cửa các di tích toàn thành phố đến hết tháng 3
Sau Thừa Thiên - Huế, ngày 13/3, Chủ tịch TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung cũng đã ra quyết định đóng cửa các di tích toàn thành phố đến hết tháng 3, trong đó có 10 nội dung sau:
Một, tất cả khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát khách đến từ vùng dịch; cung cấp thông tin từ 3/3 đến nay, đặc biệt khách đến từ Anh, Italy. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt phải lập tức đưa đi cách ly.
Hai, tất cả công dân Việt Nam đi du lịch, hội thảo, công tác châu Âu từ 1/3 về, ông Chung yêu cầu phải tự chăm sóc sức khỏe cho tốt, đảm bảo sức đề kháng. Ông yêu cầu những trường hợp này chủ động hạn chế tiếp xúc người thân trong gia đình, tốt nhất nên tự cách ly.
Các cá nhân như lái xe, tiếp viên hàng không có đường bay đến châu Âu hay các hướng dẫn viên du lịch nếu có dấu hiệu, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu gọi điện đến cơ sở y tế, không tự ý đi lại.
Ba, các quán bar, karaoke, các chương trình ca nhạc, các di tích trên địa bàn Hà Nội, kể cả ngoại thành, phải phun khử khuẩn và tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3.
Bốn, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) cách ly tại bệnh viện, F2, F3 cách ly tại nhà. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, có thể dùng khẩu trang vải không nhất thiết khẩu trang y tế.
Năm, Sở Y tế xét nghiệm khi xác định dương tính thì thông báo ngay, không chờ kết quả thông báo của Viện Dịch tễ Trung ương để phối hợp, xử lý ngay lập tức. Nguyên tắc xét nghiệm chéo nhưng khi có kết quả thì hành động ngay.
Dich Covid-19, Hue dong cua quan bar, tiem massage: Ha Noi, Sai Gon the nao?-Hinh-2
Nhân viên y tế phun thuốc tiêu độc khử trùng (ảnh minh họa)

Sáu, vùng có nhiều khách du lịch châu Âu đến như quận Hoàn Kiếm có nguy cơ lây nhiễm cao, nên hạn chế tụ tập đông người, người bán hàng ở các cửa hàng lưu niệm nên giữ khoảng cách đủ an toàn.
Bảy, Sở Du lịch khi đón các đoàn là công dân của Hà Nội đề nghị liên hệ để thành phố cho xe đón họ về, cho họ cách ly tại nhà. Giám đốc Sở Du lịch chịu trách nhiệm trực tiếp.
Tám, Sở Y tế chuẩn bị đủ cơ sở vật chất sẵn sàng cách ly tại bệnh viện, tập huấn cho nhân viên y tế trong chăm sóc người nhiễm Covid-19, đảm bảo tránh lây nhiễm từ người bệnh sang đội ngũ y, bác sĩ.
Chín, trước tình hình diễn biến dịch bệnh, căn cứ đề xuất của liên sở Y tế - Giáo dục, Chủ tịch thành phố quyết định cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, các trường dạy nghề nghỉ đến hết ngày 29/3, riêng học sinh THPT nghỉ hết 22/3.
Dich Covid-19, Hue dong cua quan bar, tiem massage: Ha Noi, Sai Gon the nao?-Hinh-3
TP.HCM chưa có quyết định đóng cửa quán bar, vũ trường (ảnh minh họa)

Cùng trong ngày 13/3, Đà Nẵng cũng có đề nghị tạm thời đóng cửa vũ trường, quán bar trên địa bàn thành phố. Ông Hà Vỹ, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết đơn vị vừa có văn bản đề nghị UBND Đà Nẵng tạm đình chỉ các quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ xoa bóp (massage), trò chơi điện tử trên địa bàn.
TP.HCM chưa có quyết định chính thức về việc đóng cửa quán bar, vũ trường, karaoke... Trước đó, ngày 12/3, tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thành ủy, UBND TP.HCM với các quận ủy, huyện ủy chiều 12/3, Bí thư quận 1 Trần Kim Yến đề xuất thành phố nên cho tạm ngưng hoạt động của vũ trường, karaoke, quán bar.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chưa thể trả lời ngay là có cấm hay không bởi việc đóng cửa những vũ trường, karaoke, quán bar sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các hộ dân. Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đưa ra đề nghị ngành y tế và ngành công thương khảo sát vấn đề này và báo cáo cho thành phố vào ngày 15/3. Hiện, TP.HCM vẫn chưa đưa ra quyết định về việc đóng cửa các quán bar, vũ trường.
Trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc đóng cửa các quán bar, vũ trường, karaoke là cần thiết bởi theo bà Trần Thị Kim Yến - bí thư quận 1 TP.HCM thì đây là môi trường khá nhạy cảm, không thông thoáng, môi trường thuận lợi cho dịch bệnh lây lan. Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hữu Hưng tán đồng với ý kiến của bà Yến. Ông Hưng cho rằng khả năng dịch xâm nhập vào thành phố rất cao khi các địa phương đã có nhiều ca lây nhiễm thì quán bar hay vũ trường có thể được coi là nơi khởi nguồn của sự lây nhiễm.
>>> Xem thêm clip phòng chống Covid-19

Cách phòng chống Covid-19


Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)