Đấu giá tàu Vinalines Ruby: 7 đơn vị đấu giá, đơn vị thứ 8 thắng cuộc?

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên đấu giá tàu Vinalines RUBY, chỉ có 7 đơn vị tham gia đấu giá nhưng khi Công ty đấu giá Thăng Long thông báo kết quả thì , đơn vị thứ 8 là Công ty Hải An lại là người thắng phiên đấu giá trong sự ngỡ ngàng của các doanh nghiệp tham dự.

Ngày 26/4/2019, Công ty CP đấu giá và thương mại Thăng Long đã tổ chức buổi đấu giá con tàu Vinalines RUBY. Theo đó, đơn vị trúng giá là Công ty CP vận tải và xếp dỡ Hải An. Tuy nhiên, theo phản ánh của những doanh nghiệp còn lại, quy trình đấu giá có nhiều dấu hiệu bất thường cần làm rõ.
Đơn vị thứ 8 bất thình lình thắng cuộc
Sáng 26/4/2019, Công ty CP Đấu giá và Thương mại Thăng Long (Công ty Thăng Long), trụ sở tại số 54 đường Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã tổ chức đấu giá tàu chở container mang tên Vinalines RUBY có trọng tải toàn phần là 25.793,3 tấn, đóng năm 2012 tại Việt Nam.
Con tàu này do Chi cục thi hành án dân sự quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) là chủ tài sản. Giá khởi điểm là 112.806.189.000 đồng và tiền đặt trước khi tham gia đấu giá là 12.000.000.000 đồng (12 tỷ đồng).
Dau gia tau Vinalines Ruby: 7 don vi dau gia, don vi thu 8 thang cuoc?
Tàu VNL RUBY , tài sản được mang ra bán đấu giá
Biên bản đấu giá ngày 26/4/2019 ghi rõ, có tất cả 8 đơn vị tham gia đấu giá bao gồm: Công ty TNHH sản xuất dây đồng Phúc Kiên (Bắc Ninh), Công ty CP sản xuất và thương mại thép HPS (Hải Phòng), Công ty TNHH vận tải biển Ngôi Sao (Thái Bình), Công ty CP vận tải và xếp dỡ Hải An (Hà Nội), Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thái Anh (Bắc Ninh), Công ty Minh Chí (Bắc Ninh), Công ty TNHH thương mại SHT (Hải Phòng) và Công ty TNHH thương mại du lịch và bất động sản Phú Vinh (Hà Nội).
Theo kết quả công bố tại buổi đấu giá, đơn vị trả giá cao nhất là Công ty CP vận tải và xếp dỡ Hải An (Công ty Hải An) với số tiền là 113.206.189.000 đồng (cao hơn giá khởi điểm 1 tỷ 200 triệu đồng) và trở thành đơn vị trúng đấu giá vì trả giá cao nhất.
Tuy nhiên, theo đại diện một số đơn vị tham gia đấu giá, quy trình đấu giá đang có nhiều dấu hiệu bất thường, không minh bạch. Theo đó, nhiều đơn vị đang làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ sự việc.
Trong đó, nổi bật nhất là sự việc tại buổi bỏ phiếu đấu giá ngày 24/4/2019, sau khi hết hạn thì chỉ có 7 đơn vị bỏ phiếu, bao gồm: Công ty TNHH sản xuất dây đồng Phúc Kiên, Công ty CP sản xuất và thương mại thép HPS, Công ty TNHH vận tải biển Ngôi Sao, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thái Anh, Công ty Minh Chí, Công ty TNHH thương mại SHT và Công ty TNHH thương mại du lịch và bất động sản Phú Vinh. Trong buổi đấu giá đó, không thấy sự xuất hiện của Công ty Hải An.
Dau gia tau Vinalines Ruby: 7 don vi dau gia, don vi thu 8 thang cuoc?-Hinh-2
 Quy chế đấu giá tàu VNL RUBY do công ty Thăng Long ban hành, tài liệu được các đơn vị cung cấp
Tuy nhiên, đến hôm 26/4/2019, sau khi nghe đại diện của Công ty CP đấu giá và thương mại Thăng Long thông báo là có 8 đơn vị tham gia bỏ phiếu, nhiều đơn vị đã vô cùng bất ngờ vì không hiểu tại sao lại “mọc” ra Công ty CP vận tải và xếp dỡ Hải An?
Hơn nữa, việc Công ty CP vận tải và xếp dỡ Hải An trở thành đơn vị trúng giá lại càng khiến cho nhiều đơn vị nghi ngờ có sự thông đồng trong việc đấu giá.
Các đơn vị tố vụ đấu giá không minh bạch
Trao đổi với PV Kiến Thức, anh Hùng (tên đã thay đổi), đại diện một số đơn vị tham gia đấu giá tàu Vinalines RUBY cho biết, việc đăng tải thông tin đấu giá trên phương tiện thông tin đại chúng có nhiều khuất tất.
Cụ thể, như lần thứ 1 và 2 thì được đăng tải thông tin trên Báo Đấu Thầu, tuy nhiên, đến lần 3, 4 và 5 thì lại không đăng Báo nữa mà lại chuyển sang đăng “kín” khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể biết được để mua hồ sơ.
Đồng thời, theo quy định thì thông tin đấu giá sẽ được niêm yết tại chính nơi có tài sản, tuy nhiên, khi một số đơn vị có xuống xem tàu Vinalines RUBY thì không thấy niêm yết đâu?.
Bên cạnh đó, tại lần thông báo thứ 4, thời gian bán hồ sơ và trình tự làm thủ tục bán lại tài sản của Công ty CP đấu giá và thương mại Thăng Long là từ ngày 13/4/2019 đến 16 giờ ngày 16/4/2019 là hết hạn.
Thế nhưng, điều đáng nói là từ ngày 13 cho đến ngày 15 thì lại trùng vào ngày nghỉ lễ nên thời hạn mua hồ sơ chỉ còn duy nhất 1 ngày là ngày 16/4/2019. Cụ thể, ngày 13 là vào thứ 7, ngày 14 vào ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương, còn ngày 15 thì là ngày nghỉ bù lễ?.
Không những vậy, tại buổi bỏ phiếu đấu giá hôm 24/4/2019, sau khi hết hạn bỏ phiếu thì chỉ có 7 đơn vị bỏ phiếu. Điều đặc biệt là trong quá trình bỏ phiếu kín, hai nhân viên của Công ty Thăng cùng chứng kiến, công nhận chỉ có 7 đơn vị đã nộp tiền đặt cọc đúng quy định và bỏ phiếu vào trong hòm đựng phiếu.
Dau gia tau Vinalines Ruby: 7 don vi dau gia, don vi thu 8 thang cuoc?-Hinh-3
 Đơn tố cáo có sự khuất tất trong vụ đấu giá tàu VNL RUBY gửi các cơ quan chức năng của 7 đơn vị tham gia đấu giá ngày 24/4/2019.
Dau gia tau Vinalines Ruby: 7 don vi dau gia, don vi thu 8 thang cuoc?-Hinh-4
Thùng bỏ phiếu ngày 24/4/2019 chỉ có 7 đơn vị tham gia bỏ phiếu. (Ảnh do các đơn vị cung cấp)
Khi các đơn vị ký vào niêm phong và đưa ra ý kiến lập biên bản niêm phong hòm phiếu thì nhân viên của công ty Thăng Long cho rằng không cần thiết. Tuy nhiên, một số đơn vị đã chụp ảnh lại hòm phiếu niêm phong.
Ngày 26/4,Công ty Thăng Long thông báo có 8 đơn vị tham gia bỏ phiếu, đơn vị thứ 8 là Công ty Hải An.
Theo lời anh Hùng, sau khi nhận thấy một số dấu hiệu bất thường trong quy trình đấu giá, đại diện nhiều đơn vị đã yêu cầu tạm dừng phiên đấu giá để nhờ cơ quan giám định đến để làm việc, tuy nhiên, yêu cầu đó không được chấp nhận
“Bà Lương Thị Tâm của Công ty Thăng Long là người cố tình mở hòm phiếu khi chúng tôi chưa đồng ý và ép chúng tôi ký vào biên bản, vì nếu không ký sẽ bị quy là sai luật, sai quy chế và không nhận lại được số tiền đặt cọc là 12 tỷ đồng. Sự việc này khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”, anh Hùng phản ánh.
Có hay không việc khuất tất trong vụ đấu giá tài sản là con tàu Vinalines RUBY của Công ty đấu giá Thăng Long?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Xem thêm video: Vinalines xin bán hàng loạt tàu với giá rẻ


Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)