Ai được hưởng lợi từ việc làm khuất tất của Công ty Nam Sài Gòn?

Google News

(Kiến Thức) - Sau những thông báo không đúng sự thật cho ngân hàng Agribank, phải đến lần thứ 12 Công ty đấu giá Nam Sài Gòn mới tổ chức đấu giá, và giá bán từ 1.467,7 tỷ xuống còn 900 tỷ. Việc làm khuất tất này khiến dư luận đặt câu hỏi: Ai là người được hưởng lợi?

Liên quan đến vụ việc “Khuất tất đấu giá dự án KDC Hòa Lân của Công ty đấu giá Nam Sài Gòn?” mà Kiến Thức đã phản ánh, luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng Văn phòng luật sư Interla - Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: Với hành vi nhiều lần đưa ra những thông tin không đúng sự thật về đơn vị tham gia đấu thầu cho Agribank nhằm việc giảm giá trị cần đấu thầu để chiếm đoạt số tiền theo định giá ban đầu, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã cấu thành hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hơn nữa, đơn vị thắng đấu giá là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM (gọi tắt là Công ty Kim Oanh, trước đây có tên là Cty TNHH xây dựng A Đông Hải) không có năng lực tài chính, không đáp ứng được yêu cầu về quy định thanh toán của Agribank Chợ Lớn. Những khuất tất giữa Công ty đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Ai được hưởng lợi từ việc làm khuất tất của Công ty Nam Sài Gòn?
Ai duoc huong loi tu viec lam khuat tat cua Cong ty Nam Sai Gon?
Thanh tra Bộ Tư pháp có kết luận số 62/KL-TTR chỉ rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty đấu giá Nam Sài Gòn cũng như Công ty Kim Oanh. 
Lần theo hồ sơ, ngày 17/6/2015, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, rất nhiều lần ra thông báo đấu giá nhưng Công ty đấu giá Nam Sài Gòn lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn về việc không có đơn vị nào tham gia. Phải mãi đến lần thứ 12, việc đấu giá mới được hoàn tất nhưng lại có đầy khuất tất khiến Bộ Tư pháp phải vào cuộc thanh tra, làm rõ.
Những việc làm khuất tất của Công ty đấu giá Nam Sài Gòn có thể kể ra như tại phiên thông báo bán đấu giá lần 3, ngày 16/10/2015 có Công ty Hoà Bình Xanh ở 211/31 Huỳnh Văn Luỹ tham gia đấu giá nhưng ngày 10/11/2015, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn lại có công văn thông báo cho Agribank Chợ Lớn biết không có khách hàng nào tham gia.
Tương tự, tại phiên thông báo bán đấu giá lần 6, ngày 10/5/2016, Công ty Hoà An Lộc (70 Nguyễn Văn Thành, TP. Thủ Dầu Một) nộp đơn đăng ký mua tài sản bán đấu giá, nhưng ngày 23/5/2016, Công ty Nam Sài Gòn vẫn thông báo cho Agribank Chợ Lớn không có khách hàng tham gia.
Tiếp đó ngày 31/5/2016, tại phiên thông báo bán đấu giá lần 7, có 2 công ty đăng ký tham gia đấu giá là Công ty Hoà An Lộc và Công ty Hoà Bình Xanh, nhưng ngày 22/6/2016, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn vẫn thông báo cho phía ngân hàng biết không có khách hàng tham gia đấu giá!.
Tại phiên thông báo đấu giá lần 9, ngày 22/9/2016, Công ty Trung Quý Huế (Thừa Thiên Huế) mua hồ sơ, nộp đơn đăng ký mua tài sản bán đấu giá nhưng ngày 8/11/2016, đấu giá Nam Sài Gòn tiếp tục thông báo không có khách hàng tham gia.
Qua 11 phiên thông báo bán đấu giá, mà Công ty Nam Sài Gòn cho rằng không có khách hàng tham gia, giá trị tài sản của Dự án KDC Hoà Lân lần lượt được điều chỉnh giảm xuống từ 2% lần 2; 5% lần 3; 10% lần 4; 10% lần 5; 10% lần 7; 3% lần 8 và 1% lần 9 khiến tài sản định giá để bán từ 1.467,7 ngàn tỷ chỉ còn 1.070 ngàn tỷ và tới phiên thông báo lần thứ 10 chỉ còn 963 tỷ đồng và lần thứ 11 chỉ còn có 900 tỷ đồng!
Ai duoc huong loi tu viec lam khuat tat cua Cong ty Nam Sai Gon?-Hinh-2
Từ 1 khu đất dự án được định giá1.467,7 tỷ đồng,Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã thực hiện nhiều việc làm khuất tất để hạ giá trị xuống còn 900 tỷ.
Tại phiên thông báo đấu giá lần thứ 12, ngày 28/4/2017, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn thông báo có 3 khách hàng đăng ký đấu giá và đã nộp 96,3 tỷ (đặt trước 10% giá trị tài sản đấu giá) gồm: Thủ Đức House, Công ty Kim Oanh và Công ty CP đầu tư Thái Bình.
Trong đó chỉ có Thủ Đức House đáp ứng rõ nhất yêu cầu của Agribank Chợ Lớn là cam kết trả tiền ngay theo đúng quy định sau khi đấu giá (nếu trúng). Hai công ty còn lại dù đã đóng tiền đặt trước 10% nhưng hồ sơ không thể hiện việc trả ngay hay trả dần cho Agribank Chợ Lớn biết.
Và rất ngạc nhiên là sau 14 vòng trả giá, Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng. Theo quy định của Agribank Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá. Mãi đến tháng 11/2018, Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho Agribank Chợ Lớn (chưa bằng số tiền đấu giá khởi điểm) và còn nợ 478 tỷ đồng cùng lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5/9/2017.
Rất nhiều khuất tất dễ dàng nhận thấy trong vụ đấu giá, nên ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp có kết luận số 62/KL-TTR chỉ rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty đấu giá Nam Sài Gòn cũng như Công ty Kim Oanh.
Thanh tra kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.
Như vậy có thể thấy, nếu Thanh tra Bộ Tư pháp không vào cuộc thì khối tài sản của Agribank Chợ Lớn (giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng) bị rơi vào tay Công ty Kim Oanh với giá trị thấp hơn thực tế. Trong vụ việc, có dấu hiệu móc ngoặc giữa Công ty đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh.
Luật sư Hòe nhận định: “Trong trường hợp, nếu Công ty Nam Sài Gòn có dấu hiệu về hành vi móc nối với các công ty trong việc tổ chức phiên đấu giá thì hành vi của hai Công ty này đã vi phạm điều cấm của luật Đấu giá 2016 tại khoản 2 Điều 9 của luật này. Nếu có vi phạm, thì tại nội dung Điều 9 của luật quy định thì cả hai Công ty sẽ bị xử phạt theo khoản 2 Điều 69 Luật Đấu giá 2016.”
Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương có vay 305 tỷ đồng và 18.634 lượng vàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (ngân hàng Agribank) chi nhánh Agribank Chợ Lớn với tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là 1.117.689.720.000 đồng (hơn 1,1 nghìn tỷ đồng). Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp Dự án khu dân cư (KDC) Hòa Lân tại phường Thuận Giao, TX. Thuận An diện tích 490.765 m2. Do Cty Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)