Dân hoang mang trước những 'núi' lưu huỳnh ở cảng Hải Phòng

Google News

Hơn 30.000 tấn lưu huỳnh - chất thuộc diện quản lý nghiêm ngặt - hiện đang chất thành “núi” lộ thiên tại cảng Hoàng Diệu, TP Hải Phòng, khiến người dân vô cùng lo ngại.

Theo quan sát của PV Tuổi Trẻ Online ngày 16/10, số lưu huỳnh khổng lồ đó được chất thành 3 "núi" màu vàng chanh, trải rộng và chỉ cách cầu cảng chừng hơn chục mét, bốc mùi hăng nồng nặc. Số lưu huỳnh này bị ứ đọng ở cảng gần một tháng qua.
Ba "núi" lưu huỳnh này chỉ được gia cố tạm bợ bằng các tấm bêtông, bao chứa lưu huỳnh sơ sài và không hề có lực lượng canh gác tại khu vực.
Dan hoang mang truoc nhung 'nui' luu huynh o cang Hai Phong
 "Núi" lưu huỳnh lộ thiên tập kết tại khu vực cảng Hoàng Diệu - Ảnh: TIẾN THẮNG
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Lưu Phương - phó giám đốc cảng Hoàng Diệu - cho biết số lưu huỳnh này là của Công ty Traco nhập về, được tập kết ở khu vực cầu cảng chờ bốc xếp lên tàu hỏa để xuất sang Trung Quốc.
Dự kiến trong 10 ngày tới số lưu huỳnh này mới có thể rời cảng. Nguyên nhân là do tình hình thời tiết mưa nhiều mấy ngày qua ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông khu vực Lào Cai cũng như phía đối tác Trung Quốc hiện đang tạm ngưng việc nhập khẩu mặt hàng này.
Dan hoang mang truoc nhung 'nui' luu huynh o cang Hai Phong-Hinh-2
Mặc dù có biển cấm qua lại, tuy nhiên do không có lực lượng trông coi nên người dân có thể tự do qua lại khu vực tập kết lưu huỳnh tại cảng Hoàng Diệu - Ảnh: TIẾN THẮNG 
Phía cảng Hoàng Diệu nhìn nhận lưu huỳnh rời là loại hàng nguy hiểm về cháy nổ. Khi cháy, lưu huỳnh phát sinh khí SO2, nếu nhiệt độ đám cháy lên đến 600 độ C sẽ phát sinh cả khí SO3 - đặc biệt nguy hại đến sức khỏe con người.
Cảnh sát môi trường (PC49) thuộc Công an TP Hải Phòng sau khi nhận được phản ảnh của người dân đã cử đội chuyên trách đến nắm tình hình và làm việc với lãnh đạo cảng Hoàng Diệu.
Hiện chưa có các thiết bị máy móc chuyên dụng để đánh giá tác động đến môi trường của số lưu huỳnh này, nhưng bằng cảm quan thì PC49 nhận định việc tập kết lưu huỳnh chưa đảm bảo an toàn.
Dan hoang mang truoc nhung 'nui' luu huynh o cang Hai Phong-Hinh-3
Những tấm bêtông che chắn sơ sài nên lưu huỳnh vẫn bị tràn, phát tán ra xung quanh khu vực cảng - Ảnh: TIẾN THẮNG 
Dan hoang mang truoc nhung 'nui' luu huynh o cang Hai Phong-Hinh-4
 Lưu huỳnh vương vãi ngay sát cầu cảng, trời mưa đã làm trôi không ít xuống dưới sông - Ảnh: TIẾN THẮNG
Dan hoang mang truoc nhung 'nui' luu huynh o cang Hai Phong-Hinh-5
Lưu huỳnh trong bãi tập kết vón thành cục nhỏ khi gặp trời mưa - Ảnh: TIẾN THẮNG 
Theo Tiến Thăng/Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)