Cựu Phó chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài: "Làm việc với công an mới biết mình sai"

Google News

Hôm qua (16/9), TAND TPHCM xử sơ thẩm vụ sai phạm liên quan khu đất 8-12 Lê Duẩn (Q1, TPHCM). Trong 5 bị cáo hầu tòa có cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài.

Cuu Pho chu tich TPHCM Nguyen Thanh Tai:
Cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa Ảnh: PV 
Làm trái quyết định của Thủ tướng
Buổi sáng, sau phần thẩm tra tư pháp, VKS công bố cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM), Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ĐT Lavenue), Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TPHCM), Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2), Trương Văn Út (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN&MT) cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Xuất phát từ quan hệ với bà Thúy và muốn đẩy nhanh tiến độ công việc, ông Tài đã ký quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định tại 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue (công ty không thuộc đối tượng được mua tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng bằng hình thức chỉ định), trái với Quyết định 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định 140/2008/QĐ của Thủ tướng Chính phủ. Khu đất có tổng diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Năm 2007, UBND TPHCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại tại khu đất này. Dù biết rõ khu đất thuộc sở hữu Nhà nước, ông Tài đã ký nhiều văn bản và chỉ đạo các bị can Kiệt, Nam và Út thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Hành vi của các bị can gây hậu quả biến khu đất từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với số tiền 1.927 tỷ đồng.
Trả lời HĐXX, ông Tài nói biết khu đất là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, đang cho 4 công ty của Bộ Công Thương thuê. Năm 2007, thực hiện quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM có chủ trương thu hồi khu đất này để thực hiện Dự án khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại. Biết khu đất phải đấu giá, tuy nhiên ông Tài nói thời điểm đó kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, có 4 công ty đang hoạt động giằng co về tiền thuê đất tại khu đất này... nên ông Tài nghĩ đấu giá tài sản khu đất là không khả thi.

“Chỉ là mối quan hệ bình thường”

Về Công ty TNHH MTV  Hoa Tháng Năm tham gia dự án khu đất và mối quan hệ với nữ chủ tịch công ty này, ông Tài cho rằng dự án đã bắt đầu triển khai, trong khi Công ty QLKD nhà TPHCM không đủ vốn thực hiện nên đã cho Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm tham gia. Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi, hành vi của ông liên quan khu đất là đúng hay sai, ông Tài trả lời rằng: “Lúc triển khai thấy có lợi chung cho thành phố, sau này làm việc với cơ quan điều tra thì thấy sai khi không đấu giá theo quyết định 09”.
Cuu Pho chu tich TPHCM Nguyen Thanh Tai:
Cựu Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm Lê Thị Thanh Thúy Ảnh: PV 
Về mối quan hệ với bà Lê Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, ông Tài nói, ông và bà Thúy có quan hệ “bình thường” như lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp, từ mối quan hệ giữa gia đình bà Thúy rồi quen biết bà Thúy.
Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy thừa nhận 2 công ty của mình chỉ vừa mới thành lập, chưa có năng lực tài chính và chưa thực hiện dự án bất động sản nào trước đó. Tuy nhiên, để thực hiện đầu tư vào khu đất, phía công ty bà đã tính toán tài chính, làm việc với 1 ngân hàng và ngân hàng cam kết cho vay dựa vào tài sản trên đất”. Bà Thúy cũng khai biết về dự án 8 - 12 Lê Duẩn qua bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty QLKD nhà TPHCM, hiện đang bỏ trốn), còn bà Thủy biết bị cáo Thúy qua sự giới thiệu của ông Lê Hoàng Quân (thời điểm này là Chủ tịch UBND TPHCM), bà Thủy đã giới thiệu với bị cáo Thúy về dự án 8 - 12 Lê Duẩn. Về quan hệ với ông Tài, bà Thúy khai biết ông Tài vì ông có mối quan hệ khá thân với gia đình bà.
Hôm nay (17/9), phiên tòa tiếp tục diễn ra và theo kế hoạch phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 21/9.

Theo Tân Châu/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)