Con Giám đốc Agribank Hưng Yên “thăng tiến thần tốc”: Cha ưu ái?

Google News

“Việc cha bổ nhiệm con ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên cho thấy có bất cập, chưa hợp lý. Ngân hàng Nhà nước có thanh tra, có vụ tổ chức cán bộ cần phải kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí về việc này” - ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Mới đây, một số cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên Nguyễn Đức Mạnh bổ nhiệm con gái, con rể và con trai vào các vị trí lãnh đạo phòng ban và các đơn vị trực thuộc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.
Cha làm giám đốc, con cháu làm nhân viên dễ nảy sinh tiêu cực
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống - Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc cha bổ nhiệm con ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên không phải là cá biệt.
Con Giam doc Agribank Hung Yen “thang tien than toc”: Cha uu ai?
 Ảnh minh họa.
“Ngành ngân hàng và các ngân hàng thương mại của Nhà nước đều có tình trạng thân nhân con cháu, cho nên, không chỉ ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên mà theo tôi biết còn khắp cả nước. Không hiếm trường hợp con em lãnh đạo ngành ngân hàng đều học ngành ngân hàng, sau đó về được bố trí ngay tại chỗ lãnh đạo đó làm. Cha làm giám đốc, con làm nhân viên sau đó dần được cất nhắc. Ví dụ như trường hợp của Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên”- đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, nếu cha làm Giám đốc ngân hàng này, con công tác tại ngân hàng khác thì không nói nhưng lại làm chính ở hệ thống ngân hàng do người cha làm quản lý. “Vấn đề này đã xảy ra tại nhiều ngân hàng trên cả nước, tại báo chí không phát hiện và phản ánh”- đại biểu Hòa nói và cho biết, nếu truy sẽ phát hiện ra tình trạng, cha mẹ làm giám đốc là con được bố trí vào ngành ngân hàng. Đó là những bất cập mà trong thời gian qua đã phản ánh rất nhiều nhưng chưa sửa vấn đề này, dẫn đến tình trạng cha làm giám đốc, con làm nhân viên, cha làm giám đốc của một chi nhánh thì con là phó giám đốc hoặc giám đốc của phòng giao dịch”- đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, ngành ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước cũng cần xem xét lại, có chỉ đạo, có sự chấn chỉnh trong việc bố trí “hậu duệ” vô các chức danh đó, không chỉ ở Hưng Yên.
“Khi đọc thông tin về việc cha bổ nhiệm con ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên, tôi đã thấy bất cập nhưng chỉ cười thôi vì không chỉ ở đơn vị này. Việc cha bổ nhiệm con rõ ràng có bất cập, chưa hợp lý. Ngân hàng Nhà nước có thanh tra, có vụ tổ chức cán bộ cần phải kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí, cụ thể là trường hợp ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Đồng thời nên rà soát lại toàn bộ các ngân hàng thương mại cổ phần nếu có tình trạng này cần phải xử lý”- đại biểu Hòa nói.
Cả nhà làm quan 
Trước đó, tờ Kiểm sát phản ánh về câu chuyện cả nhà “làm quan”, bổ nhiệm người thân một cách “thần tốc” và bài bản của Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên Nguyễn Đức Mạnh.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Mạnh có 3 người con (1 trai, 1 gái và một con rể) đang làm việc tại Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên, sau một thời gian ngắn, cả 3 đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.
Cụ thể, con gái ông Mạnh là bà Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1991) hiện đang là Phó trưởng phòng Kế hoạch nguồn vốn Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Con rể ông Mạnh là ông Đỗ Đức Minh (sinh năm 1990) hiện đang là Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Kim Động (Hưng Yên). Con trai ông Mạnh là ông Nguyễn Đức Long (sinh 1993) đang là Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Tiên Lữ (Hưng Yên).
Tờ Kiểm sát cũng dẫn một số ví dụ về việc bổ nhiệm trên. Cụ thể, trường hợp ông Đỗ Đức Minh được Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên ký hợp đồng thời hạn 3 năm làm nhân viên cán bộ tín dụng từ tháng 2/2014, sau đó 3 năm, ông Minh mới được ký hợp đồng không xác định thời hạn. Tuy nhiên, từ cuối tháng 7/2016, ông Minh (lúc này đã là con rể ông Mạnh) đã được ông Mạnh ký quyết định bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Khách hàng hộ sản xuất và cá nhân Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Tháng 5/2018, ông Minh được ông Mạnh điều động chuyển ngang làm Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Kim Động (Hưng Yên).
Hay như trường hợp ông Nguyễn Đức Long, tháng 7/2017, ông Long mới hết thời gian thử việc để được ký hợp đồng lao động 1 năm tại Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Giữa năm 2018, ông Long được ký hợp đồng lao động thời hạn 3 năm. Nhưng ngày 15/5/2020, ông Long đã được ông Mạnh ký quyết định bổ nhiệm làm Phó phòng Kiểm tra kiểm soát nội bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên thời hạn 5 năm kể từ 1/6/2020. Chưa đầy 1 năm sau, vào ngày 27/4/2021, ông Long tiếp tục được ông Mạnh điều động, bổ nhiệm làm Phó giám đốc Agribank Chi nhánh Tiên Lữ (Hưng Yên) thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/5/2021.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Điều động, bổ nhiệm Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)