Chính phủ sẽ nghiên cứu đưa Lịch sử là môn học bắt buộc

Google News

Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội quy định môn học Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp THPT.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã nêu thông tin trên tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 23/5.
Theo đó, báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV ngày 23/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông.
Chinh phu se nghien cuu dua Lich su la mon hoc bat buoc
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trình bày báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV 
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.
Tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp. Trong đó có nhiều ý kiến trái chiều về việc đưa Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc THPT. Việc này "có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường".
Thực tế, có một số nước phát triển, nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.
Từ đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa Lịch sử thành môn tự chọn. Bên cạnh đó, cần đổi mới cách dạy, học để nâng cao chất lượng, không nên để Lịch sử là môn học tự chọn.
Dẫn lời dặn "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Đỗ Văn Chiến cho rằng, cần đổi mới cách dạy và học như thế nào, để nâng cao chất lượng, chứ không nên để môn Lịch sử là môn học tự chọn.
Trước đó, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho biết, Bộ đã lắng nghe ý kiến trao đổi về quá trình triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó đặc biệt trao đổi và lắng nghe những ý kiến phân tích sâu về cách bố trí và tổ chức dạy học môn Lịch sử trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc các phương án trong thời gian sắp tới và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ra mắt công nghệ thực tế ảo tương tác trong giáo dục:

(Nguồn: VTV).

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)