Chi cúng nghĩa trang “ghi nhầm” kinh phí COVID-19: Huỷ văn bản, lãnh đạo “phủi” trách nhiệm?

Google News

Đại biểu Quốc hội nói rằng, việc Chủ tịch UBND huyện Chư Sê ký vào tờ trình xin chi cúng nghĩa trang mà “ghi nhầm” kinh phí COVID-19 là thiếu trách nhiệm. Nếu Chủ tịch huyện mà đổ cho cấp dưới là không xứng đáng ở vị trí đó.

Mới đây, UBND huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã thu hồi văn bản, tờ trình liên quan việc xem xét cấp kinh phí “phòng chống dịch COVID-19" nhưng nội dung lại xin kinh phí cúng nghĩa trang nhân dân thị trấn Chư Sê đầu năm Tân Sửu 2021 trị giá 26 triệu đồng cho Ban quản lý Công trình đô thị và Vệ sinh môi trường huyện.
Chi cung nghia trang “ghi nham” kinh phi COVID-19: Huy van ban, lanh dao “phui” trach nhiem?
UBND huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai). 
Đáng chú ý, giải thích với báo chí, ông Lê Đình Huấn, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê lại cho rằng, quá trình soạn thảo văn bản của bộ phận tham mưu đã xảy ra sai sót.
Cụ thể, bộ phận tham mưu giải quyết một số văn bản có nội dung “xin ý kiến cấp kinh phí phòng, chống dịch COVID-19” nên khi thực hiện tham mưu đã không xoá đi mà vẫn điền nội dung tham mưu xin “cúng đầu năm tại Nghĩa trang thị trấn Chư Sê đầu năm Tân Sửu 2021” rồi trình đến cấp trên.
Ông Huấn thừa nhận bản thân có sai sót nhưng lại cho rằng vì ngày ký là 27 Tết và rất nhiều việc lớn trong đó có việc đôn đốc, chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Trong quá trình ký văn bản chỉ đọc lướt qua nội dung, chủ yếu là số tiền bao nhiêu, chi việc gì. Ngay sau khi phát hiện sai phạm đã thu hồi các văn bản trên.
Trao đổi với PV, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, tiền ngân sách là tiền thuế của dân, cán bộ công chức không có quyền sử dụng để mua sắm đồ cúng bái cho cơ quan, đơn vị mình. Số tiền 26 triệu đồng không nhiều nhưng đây là quy định rất cụ thể, rạch ròi. Do đó, các nơi phải chấp hành nghiêm túc để thực hiện theo Luật Ngân sách.
“Ở đây Ban quản lý Công trình đô thị và Vệ sinh môi trường huyện Chư Sê có tờ trình xin kinh phí để sắm lễ cúng mà đến UBND huyện Chư Sê cũng làm Tờ trình, gửi Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Sê cho ý kiến xem xét đề xuất này và ban hành quyết định "Bổ sung ngân sách huyện năm 2021” về việc này. Do đó, phải xem xét địa phương có chấp hành đúng các quy định hay không, nếu vi phạm cần phải xử lý kỷ luật” – đại biểu Hòa nói.
Đại biểu Hòa nói thêm, việc viếng nghĩa trang là rất ý nghĩa trong dịp Tết. Tuy nhiên đi viếng nghĩa trang chỉ thắp hương, đặt vòng hoa để tưởng nhớ công ơn của những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh, chứ không phải là mua lễ vật mâm cúng, heo quay để cúng bái.
Nói về việc UBND huyện Chư Sê làm tờ trình xin ý kiến cấp kinh phí "phòng chống dịch COVID-19" nhưng nội dung lại cấp để mua heo quay, sắm lễ cúng nghĩa trang nhân dịp đầu năm Tân Sửu 2021, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, không thể chấp nhận việc Chủ tịch huyện lại ký vào một tờ trình có nội dung như vậy.
“Kinh phí để phòng, chống dịch COVID-19 rõ ràng là cần thiết phải chi. Tuy nhiên, xin kinh phí nội dung gì phải rạch ròi. Mục chi nào phải rõ mục chi đó không thể “râu ông nọ cắm cằm bà kia” lấp lửng như vậy. Nếu lấy kinh phí phòng, chống dịch mà đi mua đồ cúng tế thì rõ ràng đó là vi phạm cần phải xử lý kỷ luật” – ông Hòa nói.
Chi cung nghia trang “ghi nham” kinh phi COVID-19: Huy van ban, lanh dao “phui” trach nhiem?-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Đại biểu Hòa cho rằng, đây là một vấn đề hệ trọng. “Chủ tịch UBND huyện Chư Sê không thể chối cãi hành vi vi phạm của mình khi ký vào tờ trình như vậy, càng không thể đổ cho bộ phận tham mưu xin kinh phí phòng, chống dịch mà nội dung lại là xin kinh phí mua lễ vật cúng bái. Tôi cho rằng đây là cố tình chứ không phải vô ý dẫn đến sai sót. Do đó, trách nhiệm rất lớn của Chủ tịch UBND huyện này” – đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Đồng thời cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê nên thành thật nhận lỗi, nhận thiếu sót.
“Chủ tịch huyện mà quanh co đổ thừa cho cấp dưới, đổ thừa cho bộ phận chuyên môn làm tham mưu rồi mình ký là chuyện đó hoàn toàn không đúng. Bởi một văn bản như vậy chỉ có mấy chữ mà lại nói nhầm lẫn là không đúng. Nếu Chủ tịch huyện mà ký như vậy là thiếu trách nhiệm và đổ thừa cho cấp dưới là không xứng đáng ở vị trí đó” – đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Trước đó, ngày 1/2, Ban quản lý Công trình đô thị và Vệ sinh môi trường huyện Chư Sê có tờ trình xin 26 triệu đồng để sắm lễ cúng nghĩa trang nhân dân thị trấn Chư Sê đầu năm Tân Sửu 2021 gồm 1 con heo quay trị giá 6 triệu đồng và 20 triệu đồng sắm mâm cúng.
Ngày 3/2, UBND huyện Chư Sê có Tờ trình số 32, gửi Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Sê lại ghi "xin ý kiến cấp kinh phí phòng chống dịch COVID-19".
UBND huyện Chư Sê đã căn cứ vào các quy định pháp luật, kết luận số 94-KL/HU (ngày 4/2) và đề nghị của Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Chư Sê tại văn bản số 46/TCKH (ngày 8/2) và đã ban hành Quyết định số 31/QĐ-UBND về việc "Bổ sung ngân sách huyện năm 2021 cho Ban quản lý công trình đô thị và VSMT huyện Chư Sê" số tiền 26 triệu đồng để cúng nghĩa trang Nhân dân thị trấn Chư Sê đầu năm Tân Sửu 2021.
Quyết định này nêu rõ kinh phí lấy từ nguồn dự phòng ngân sách huyện năm 2021, Phòng Tài chính – Kế hoạch lập thủ tục cấp kinh phí cho các đơn vị. Ban quản lý có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích và thanh quyết toán đúng quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người dân lại kéo về cúng bái tượng phật cổ ở Sóc Trăng

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)