Câu chuyện thưởng Tết: Vì sao giáo viên mãi nuốt nước mắt?

Google News

(Kiến Thức) - Thưởng tết luôn là chủ đề bàn tán mỗi dịp cuối năm khi nơi thưởng hàng tỷ đồng nơi vài chục nghìn đồng. Thậm chí những giáo viên vốn được coi là nghề cao quý tết ngẫm đến thưởng tết lại rơi nước mắt đau lòng.

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, câu chuyện thưởng Tết luôn là chủ đề được dư luận cả nước quan tâm, đặc biệt là những người lao động.
Sau một năm làm việc vất vả, người lao động ai cũng mong ngóng được một khoản thưởng tết để có thêm chi phí trang trải cuộc sống gia đình để có một cái tết trọn vẹn đủ đầy.
Với những chủ sử dụng lao động, việc thưởng tết mang nhiều giá trị, vừa hỗ trợ chi phí cho người lao động, khuyến khích động viên họ sau một năm cống hiến, giúp họ có thêm động lực phấn đấu cho những năm tiếp theo.
Tuy nhiên thực tế, mức thưởng tết ở nhiều nơi không giống nhau, doanh nghiệp làm ăn lãi lớn thì thưởng tết cho người lao động cao, không có lãi thì thưởng tết thấp, thậm chí có nơi không có thưởng tết do doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, cơ quan đơn vị còn nhiều khó khăn, người lao động vì thế cũng có nhiều tâm trạng, vui có, buồn có, ngậm ngùi có và tủi thân cũng có.
Bởi vậy, câu chuyện thưởng tết cứ mỗi dịp cuối năm lại được đem ra bàn luận ở khắp nơi với những câu chuyện “kẻ khóc, người cười”.
Cau chuyen thuong Tet: Vi sao giao vien mai nuot nuoc mat vao trong?
 Ảnh minh họa.
Theo con số báo chí công bố từ các số liệu thống kê của Sở LĐ,TB&XH các tỉnh thành trên cả nước cũng khiến nhiều người suy ngẫm khi mức thưởng tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cao nhất là 1,17 tỷ đồng nhưng mức thấp nhất 50 nghìn đồng, thậm chí vẫn còn nhiều nơi không có thưởng tết.
Những người lao động nhận được mức thưởng tết cao, thưởng nhà, thưởng xe thường là những người làm việc trong ngành dầu khí, viễn thông, ngân hàng, bất động sản, công ty, tập đoàn nước ngoài hoặc doanh nghiệp dân doanh có lãi khủng. Họ nhận được mức thưởng tết cao là xứng đáng do có nhiều đóng góp lớn cho doanh nghiệp. Điều này rất đáng mừng và xứng đáng với công sức họ cống hiến trong suốt một năm qua.
Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp thưởng tết cao cho người lao động chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa làm ăn không có lãi, thua lỗ thì người lao động nhận mức thưởng tết chỉ vài trăm nghìn đồng hoặc chạm đáy 50.000 đồng, thậm chí không có thưởng tết mà chỉ có túi quà gọi là tượng trưng.
Tất nhiên, sự chênh lệch tiền thưởng tết giữa các doanh nghiệp là chuyện đương nhiên. Thế nhưng, với nhiều ngành nghề khác chuyện không có thưởng tết là chuyện rất đáng đề suy ngẫm như nghề giáo viên.
Giáo viên vốn được xem là nghề cao quý được tôn trọng trong xã hội nhưng cứ mỗi dịp tết đến xuân về không ít nhà giáo phải ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong khi nghĩ về tiền thưởng tết.
Tết Kỷ Hợi 2019, các giáo viên tại TPHCM được coi là có cái tết tươm tất khi mức thưởng tết khá cao, ngược lại, nhiều giáo viên miền núi phía Bắc lại ngậm ngùi khi ai đó nhắc đến thưởng tết.
“Đọc báo đài thấy giáo viên ở TPHCM năm nay thưởng Tết cao, thấy mừng cho thầy cô lắm, nhưng đó là chuyện “trường nhà người ta”. Giáo viên ở trường chúng tôi, năm nào nhiều thì được nhận 200.000 - 300.000 đồng gọi là quà Tết. Với số tiền thưởng này, ra chợ ngày Tết biết mua cái gì?”, tâm sự của cô Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường Mầm non Tân Khánh, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) với báo chí khiến nhiều người khác mặn chát, ngẫm suy.
Dẫu vậy, được thưởng 300 nghìn đồng vẫn là có thưởng bởi cùng công tác trong ngành nhưng có giáo viên hàng chục năm không biết đến đồng thưởng tết. Với họ đó vẫn là niềm ao ước và chỉ là giấc mơ như lời thầy Nguyễn Viết Thành (giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn, Yên Bái) tâm sự: “Triệu lớn, triệu bé, hay thưởng tháng lương thứ 13 như các ngành nghề khác thì chúng tôi chưa bao giờ biết tới”.
Trên thực tế, không có quỹ, quy định riêng về việc thưởng tết cho giáo viên trong ngành giáo dục. Vậy nên trường nào có thêm nguồn thu thì có quỹ phúc lợi chia cho thầy cô coi như thưởng tết. Với những trường vùng cao, kinh phí còn nhiều khó khăn, học sinh đến lớp đã là chuyện mừng thì thưởng tết đúng là quá xa vời.
Ngẫm đến cảnh những người giáo viên lặn lộn lên vùng cao gieo chữ, tết đến xuân về không thể về quê đoàn viên sum họp vì không có thưởng tết nhưng tình yêu với nghề, với sự nghiệp trồng người, với các em học sinh luôn đầy ắp lấn át đi những khó khăn lại nhớ đến hình ảnh những vụ án tham nhũng làm thất thoát hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Giá như…
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)