Chuyện thưởng Tết ở nước ngoài có “nóng” như Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Cứ mỗi dịp cuối năm, người lao động ở nhiều nước trên thế giới đặc biệt quan tâm đến chuyện thưởng Tết sau 1 năm làm việc chăm chỉ và vất vả. Trong số này, có một số doanh nghiệp có mức thưởng Tết khá cao dành cho nhân viên từ 1 cho đến 4 - 5 tháng lương.

Sau một năm làm việc, người lao động ở nhiều nước trên thế giới như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản... hồi hộp chờ đợi các khoản thưởng Tết. Theo đó, mỗi doanh nghiệp, công ty có những mức thưởng tết khác nhau. Có doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động bằng tiền mặt, hiện vật xa xỉ...
Trong số các nước thưởng Tết cho người lao động, đáng chú ý là Nhật Bản. Lương thưởng tại các doanh nghiệp của Nhật Bản được đánh giá là ổn định và đều đặn.
Cụ thể, hơn 86% nhà tuyển dụng Nhật Bản cho biết công ty họ áp dụng hình thức tăng lương hàng năm. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).
Theo một báo cáo của Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự công bố năm 2018, hơn 55% doanh nghiệp thưởng Tết khoảng 1 tháng lương. Nhìn chung, thưởng Tết 1 tháng lương là mức thưởng phổ biến nhất tại các công ty, doanh nghiệp của Nhật Bản.
Ngoài những công ty thưởng tết 1 tháng lương, khoảng 4 % doanh nghiệp của nước này áp dụng mức thưởng Tết khá cao từ 3 - 4 tháng.
Can Tet, chuyen thuong Tet o nuoc ngoai co
Hàng chục nông dân làm việc cho một doanh nghiệp nông nghiệp ở Trung Quốc được thưởng tết khoảng 3,5 tỷ đồng.
Không riêng Nhật Bản, vấn đề thưởng Tết Nguyên đán ở Trung Quốc rất được người lao động quan tâm mỗi khi Tết đến, Xuân về. Theo đó, nhiều doanh nghiệp, công ty của nước này thưởng Tết cho nhân viên bằng tiền mặt với số tiền khá cao. Ví dụ như vào năm 2017, một doanh nghiệp nông nghiệp ở thị trấn Đỉnh Hồ, huyện An Nghĩa, tỉnh Giang Tây thưởng tết cho 90 nông dân số tiền lên tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 tỷ đồng). Đây là năm thứ 6 doanh nghiệp này duy trì mức thưởng tết cao như vậy.
Vào tháng 1/2018, một công ty tại tỉnh Cam Túc khiến dư luận xôn xao khi thưởng tết cho mỗi nhân viên 50 nghìn tệ (gần 180 triệu đồng). Không những vậy, cha mẹ nhân viên và cựu nhân viên cũng được thưởng 3000 tệ (hơn 10 triệu đồng).

Video: Những cách thưởng Tết chỉ có ở Trung Quốc (nguồn" VTC14)

Bên cạnh thưởng tết bằng tiền mặt, một số doanh nghiệp, công ty của Trung Quốc khiến dư luận bất ngờ khi thưởng cho nhân viên bằng hiện vật giá trị như kim cương, ô tô... Tuy nhiên, cũng có công ty thưởng tết cho nhân viên theo kiểu có 1-0-2.
Ví dụ như một công ty giấy ở Trung Quốc gây chú ý khi thưởng tết cho nhân viên bằng các cọc giấy vệ sinh. Một công ty khác lại thưởng tết cho nhân viên một chiếc dây nhảy và 4 quả táo do việc làm ăn khó khăn. Theo đại diện công ty, món quà độc đáo trên có thể giúp nhân viên chăm luyện tập thể thao để dẻo dai hơn.
Kỳ lạ và bất ngờ hơn, có công ty của Trung Quốc thưởng Tết cho nhân viên bằng băng vệ sinh. Điều này khiến nhiều người lâm vào cảnh "dở khóc dở cười". Những điều này cho thấy thưởng tết ở các công ty, doanh nghiệp ở Trung Quốc rất đa dạng, với nhiều hình thức khác nhau.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)