Cảnh cáo công an đứng gọi điện thoại, kệ dân vật lộn với cướp: Có thuyết phục?

Google News

Đại úy Nguyễn Thanh Lâm, Công an xã Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội) vừa bị Trưởng Công an huyện Thanh Oai ra quyết định kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển về Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện.

Đại úy Lâm bị kỷ luật do không tìm cách ngăn chặn, giải quyết, thờ ơ khi chứng kiến cảnh ông Nguyễn Trần Minh, tài xế lái xe taxi G7 đang vật lộn với Đặng Phạm Sáu (SN 1970, thị trấn Phong Sơn, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) trong tình trạng bị thương do trước đó bị Sáu tấn công nhằm cướp tài sản tại đường Cienco5 (khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai)vào chiều 16/5.
Đặng Phạm Sáu sau đó được làm rõ là đối tượng đang bị Công an tỉnh Thanh Hoá truy nã về tội Giết người.
Dù thời điểm đó, đại úy Lâm đang trên đường đi làm nhiệm vụ về căn cước công dân, phát hiện vụ việc đã dừng lại để gọi điện cho đồng đội đến hiện trường tiếp ứng. Tuy nhiên, việc đại úy Lâm có mặt tại hiện trường, chứng kiến vụ việc nhưng chỉ đứng gọi điện thoại, mặc kệ người dân vật lộn với tên cướp, không có biện pháp bắt giữ đối tượng khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Canh cao cong an dung goi dien thoai, ke dan vat lon voi cuop: Co thuyet phuc?
 Người mặc quần cảnh sát không có biện pháp khống chế tên cướp.
Sau khi đại úy Nguyễn Thanh Lâm bị kỷ luật, nhiều ý kiến trong dư luận vẫn đặt câu hỏi: Mức kỷ luật cảnh cáo như vậy có thuyết phục?
Loại khỏi ngành mới thuyết phục
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, vụ việc trên là một “scandal” trong ngành công an.
“Cán bộ chiến sĩ công an là những người bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân, sẵn sàng hi sinh tính mạng của bản thân mình. Khi một chiến sĩ công an vào ngành đã có những lời thề, những quy định và 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân rất rành mạch, rõ ràng. Do đó, một cán bộ công an có hành vi thiếu trách nhiệm như vậy không xứng đáng đứng trong đội ngũ cán bộ chiến sĩ ngành công an. Cần phải loại trừ ra khỏi ngành” – đại biểu Hòa bức xúc.
Ông Hòa cho rằng, khi một người dân đang bị kẻ phạm tội tấn công, hành hung, cán bộ công an này khi đó có mắc sắc phục ngành lại chỉ biết đứng gọi điện thoại. Gọi cho ai, chờ được người đến thì có khả năng đối tượng phạm tội có thể đã gây thương vong, ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Trường hợp này, tài xế đã quyết liệt chống đỡ đối tượng phạm tội, nếu không không ai biết điều gì có thể xảy ra.
“Anh đứng đó làm gì mà không kịp thời, quyết liệt phối hợp, có biện pháp can thiệp. Thời điểm đó, cảnh sát này hoàn toàn có thể sử dụng quyền mà nhà nước giao phó để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi, tính mạng người dân. Đằng này, lại nhút nhát, nhu nhược, thiếu trách nhiệm, không dám hành động. Ở ngành công an mà có cán bộ chiến sĩ như vậy mang một tai tiếng vô cùng lớn. Theo tôi phải tước quân tịch, cho ra khỏi ngành mới xứng đáng, mới thuyết phục” – đại biểu Hòa nói.
Canh cao cong an dung goi dien thoai, ke dan vat lon voi cuop: Co thuyet phuc?-Hinh-2
 Đối tượng Phạm Đăng Sáu bị khống chế.
Cảnh cáo là chưa phù hợp!
Đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng của chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội, sự vào cuộc xử lý của Công an huyện Thanh Oai, tuy nhiên, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, thủ tục kỷ luật nhanh chóng mà mức độ kỷ luật chỉ là cảnh cáo là chưa phù hợp.
Luật sư Cường phân tích, pháp luật cho phép mọi công dân đều được bắt người phạm tội quả tang. Tuy nhiên, khi phát hiện một đối tượng sử dụng hung khí đâm tài xế, máu thấm áo, người tài xế dù bị thương vẫn cố gượng dậy, quyết liệt chống trả, bắt giữ tên cướp, một cán bộ công an mặc cảnh phục lại dửng dưng đứng gọi điện thoại, thản nhiên nhắn tin mà không có bất cứ hành động nào can thiệp hỗ trợ nạn nhân.
Hành vi này không chỉ không phù hợp với đạo đức, trách nhiệm của người công an nhân dân mà còn không phù hợp với quy định của pháp luật.
Nạn nhân trong tình huống này bị đâm chảy máu đã cố đè tên cướp xuống đường và cần sự hỗ trợ của người khác, đặc biệt là với người được đào tạo nghiệp vụ, có võ thuật để khống chế, bắt giữ tên cướp, giải nguy cho nạn nhân và xử lý đối tượng Giết người, cướp tài sản này theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường, cán bộ công an này lại dửng dưng, thản nhiên đứng nhắn tin điện thoại rất lâu (cùng với một số người khác thấy thế cũng đứng nhìn) như không có chuyện gì xảy ra... Đây là chuyện hết sức phản cảm và có dấu hiệu vi phạm pháp luật chứ không đơn giản chỉ là vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức xã hội.
Phân tích về mặt đạo đức xã hội, luật sư Cường cho rằng, giúp đỡ người đang gặp hoàn cảnh khó khăn, giúp người hoạn nạn là trách nhiệm của công dân, là đạo đức làm người. Bất cứ ai khi thấy người khác đang gặp hiểm nguy, khó khăn, hoạn nạn thì cũng động lòng thương cảm, lo lắng và sẵn sàng ra tay giúp đỡ dù không quen biết gì với nạn nhân. Vậy nhưng một người mặc trên mình bộ cảnh phục lại đứng gọi điện là chuyện hết sức đáng trách.
Dù biết rằng, đối tượng gây án trong tình huống này là côn đồ, hung hãn, manh động, có hung khí, có thể gây nguy hiểm cho người bắt giữ. Tuy nhiên, nạn nhân là anh lái xe taxi đã cơ bản khống chế được đối tượng. Việc hỗ trợ khống chế tên cướp với một người mặc sắc phục ngành công an không chỉ là trách nhiệm mà còn là lương tâm con người. Nhưng cán bộ này hành động rất khó hiểu mà có thể nói là vô cảm, thiếu đạo đức, thiếu trách nhiệm.
Luật sư Cường cho rằng, cứu giúp người bị hại trong tình huống gặp nguy hiểm còn là trách nhiệm pháp lý. Pháp luật quy định người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, bản thân có điều kiện giúp đỡ nhưng không cứu giúp dẫn đến nạn nhân thiệt mạng, người không cứu giúp trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo điều 132, BLHS năm 2015.
Do đó, cơ quan điều tra sẽ xử lý đối tượng gây án về tội giết người, cướp tài sản đồng thời cũng xem xét xử lý cán bộ công an thiếu trách nhiệm trên. Bởi với cán bộ, chiến sĩ công an có nhiệm vụ cứu giúp nạn nhân, nhận thức được việc nạn nhân đang gặp nguy hiểm, có điều kiện mà không tham gia hỗ trợ, cứu giúp nạn nhân dẫn đến nạn nhân thiệt mạng cần phải xử lý nghiêm.
Luật sư Cường cho rằng, thông tin từ phía cơ quan chức năng, người mặc cảnh phục trong clip là đại uý công an và đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo. Ông cho biết, hình thức kỷ luật cảnh cáo là vội vàng và chưa tương xứng với tính chất của sự việc.
Theo luật sư Cường, trong khi rất nhiều người không quản ngày đêm vất vả, hy sinh, dũng cảm đấu tranh với tội phạm, người chiến sĩ công an nhìn thấy tội phạm trước mắt nhưng vẫn dửng dưng, vô cảm như không thì không xứng đáng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong lực lượng vũ trang.
“Người dân sẽ không thể nào yên tâm khi lực lượng vũ trang, lực lượng phòng chống tội phạm lại có cán bộ thờ ơ với tội phạm, thờ ơ với tính mạng của người dân như vậy. Bởi vậy cần phải xem xét một cách thấu đáo, khách quan, toàn diện, đánh giá đúng tính chất mức độ vi phạm, đánh giá về hậu quả của sự việc để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và với quy định về kỷ luật cán bộ công chức, kỷ luật công an nhân dân” – luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tài xế taxi vật lộn với tên cướp mang lệnh truy nã:

Nguồn: Zing.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)