Cần Thơ rà soát lại toàn bộ quy trình sau nhiều “lùm xùm” tiêm vắc xin

Google News

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ cho hay, sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc tổ chức phân phối, tiêm vắc xin để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót…

Chiều 14/9, trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, đã chỉ đạo các địa phương rà soát và kiểm tra lại toàn bộ quy trình tiêm vaccine.
Động thái này được lãnh đạo Cần Thơ đưa ra, sau khi trên địa bàn, liên tiếp xuất hiện nhiều việc “lùm xùm” liên quan đến công tác tiêm chủng.
Hồi đầu tháng 8 vừa qua, dư luận Cần Thơ xôn xao khi xuất hiện một danh sách phân bổ tiêm vaccine COVID-19 đợt 4, gồm rất nhiều người làm việc trong các ngành nghề không phải thiết yếu. Trong số này, có những ngành nghề như thẩm mỹ viện, rượu, bia, thuốc lá, bất động sản… vẫn có tên trong danh sách tiêm chủng.
Khi đó, một nguồn tin giải thích với Lao Động: “Những người này được tiêm vaccine vì thuộc nhóm có đóng góp cho thành phố trong công tác phòng chống dịch COVID-19”. Tuy nhiên, thời điểm đó, nguồn vaccine của Cần Thơ đang thiếu, rất nhiều người dân sống trong các vùng nguy cơ chưa được tiêm phòng, nên dẫn đến sự bức xúc trong dư luận.
Mới đây, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, quận Ninh Kiều đã bị đình chỉ công tác sau khi UBND quận này có kết quả thanh tra đối với trường hợp cô gái khoe trên Facebook cá nhân rằng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Pfizer nhờ "xin ông anh".
Can Tho ra soat lai toan bo quy trinh sau nhieu “lum xum” tiem vac xin
Phiếu tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi ở Cần Thơ được lan truyền trên mạng. 
Khi dư luận còn chưa hết xôn xao thì lại “dậy sóng” với trường hợp tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi xảy ra ở quận Thốt Nốt.
Trước đó, trong ngày 13/9, mạng xã xuất hiện thông tin một bé gái 13 tuổi (ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt) được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer vào các ngày 11/8 và 4/9. Điểm tiêm là Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt. Hình ảnh phiếu tiêm của bé gái này được đăng kèm hình ảnh tin nhắn, thể hiện việc bé gái được tiêm vaccine của Mỹ là do “nhờ vả” tổ trưởng tổ tiêm ngừa ở địa phương. Sau khi thông tin trên được đăng tải, nhiều người thắc mắc và bức xúc vì hiện nay Bộ Y tế chưa cho phép tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi.
Ông Trần Minh Thắng, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt cho hay, theo xác minh ban đầu, ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt đã hiểu chưa đúng về các văn bản cũng như quy định của ngành y tế trong tiêm chủng vaccine, từ đó, dẫn đến việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi sai quy định. Quận đã thống nhất đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hải vì tự ý tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi khi chưa xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận. Hiện quận đang tiếp tục xem xét mức độ vi phạm để có hướng xử lý tiếp theo.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết thêm, trước tình trạng trên địa bàn liên tục xuất hiện những bất cập trong công tác tiêm chủng; thành phố sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc tổ chức phân phối, tiêm vaccine để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót. Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế, UBND các quận, huyện thực hiện tiêm đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, mục đích, yêu cầu theo kế hoạch của UBND thành phố đã ban hành.
Theo Trần Lưu/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)