Cán bộ huyện bị tố hiếp dâm: Có căn cứ...kết cục thế nào?

Google News

PGĐ Trung tâm hành chính công huyện Đầm Hà bị một cô gái 19 tuổi đang tạm trú tại TP Móng Cái tố cáo có hành vi hiếp dâm. Nếu kết quả điều tra có căn cứ, kết cục sẽ thế nào?

Ngày 30/9, Huyện ủy Đầm Hà (Quảng Ninh) đã yêu cầu UBND huyện đình chỉ công tác, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đình chỉ sinh hoạt Đảng với ông Đ.Q.B., Phó giám đốc Trung tâm hành chính công huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.
Theo Huyện ủy Đầm Hà, ngày 29/9, ông B. bị một cô gái có hộ khẩu tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), đang tạm trú tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), tố cáo về hành vi hiếp dâm.
Ông B đã bị Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) tạm giữ để điều tra khi đơn vị này nhận được trình báo từ một cô gái 19 tuổi về việc bị hiếp dâm tại khách sạn trên địa bàn huyện này.
Can bo huyen bi to hiep dam: Co can cu...ket cuc the nao?
Trung tâm hành chính công huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu nội dung tố cáo có căn cứ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự. Đồng thời vị cán bộ viên chức này sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật ở mức cao nhất là cách chức, buộc thôi việc.
Theo luật sư Cường, Cơ quan điều tra sẽ sớm làm sáng tỏ bản chất sự việc, xác định nội dung tố cáo là có căn cứ hay không làm cơ sở để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Trong vụ việc này, cô gái tố cáo là người đã thành niên. Do đó, hai vấn đề cơ quan điều tra sẽ phải thu thập chứng cứ làm rõ đó là: có hành vi quan hệ tình dục hay không và hành vi quan hệ tình dục này có trái ý muốn hay không ?
“Cơ quan điều tra sẽ làm rõ mối quan hệ giữa người tố cáo và người bị tố cáo, xác định thời điểm vì trong đơn tố cáo, người bị tố cáo có mặt ở khách sạn đó hay không, giữa hai người có quen biết, có tiếp xúc cơ thể hay không. Cơ quan điều tra cũng sẽ xem xét dấu vết trên cơ thể của người tố cáo và người bị tố cáo xem có vết cào cấu, cắn xé, có để lại tế bào hay tinh dịch gì không...
Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ đưa nạn nhân đi thăm khám và tiến hành giám định pháp y tình dục để xác định nạn nhân có bị xâm hại hay không, ở bộ phận sinh dục có bị tổn thương hay không, có thu được tinh dịch của người bị tố cáo hay không?”, ông Cường cho biết.
Để xác định nạn nhân có quan hệ tình dục hay không, qua việc thăm khám và giám định pháp y về tình dục là cán bộ chuyên môn có thể xác định được ngay. Tuy nhiên hành vi quan hệ tình dục đó là tự nguyện hay bị ép buộc sẽ phải căn cứ vào các chứng cứ khoa học như các dấu vết trầy xước, sung huyết, tụ máu trong âm đạo... Ngoài ra nếu nạn nhân có hành vi la hét, bỏ chạy, hoảng loạn sợ hãi sau khi sự việc xảy ra thì cũng có thể xác định đó là căn cứ cho thấy nạn nhân bị xâm hại tình dục, ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe.
“Việc chứng minh hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn thông qua các chứng cứ pháp lý là rất quan trọng để xác định hành vi có phải mang dấu hiệu cấu thành tội phạm hay không. Trường hợp có căn cứ cho thấy, người bị tố cáo đã thực hiện hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc, sử dụng vũ lực hoặc thủ đoạn khác khiến cho nạn nhân không thể chống cự được nhằm thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm theo điều 141 Bộ luật Hình sự”, luật sư Cường cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đình chỉ công tác một cán bộ huyện ở Quảng Ninh do bị tố hiếp dâm:

Nguồn: Truyền hình Quốc hội

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)