Cách ly toàn xã hội: Quảng Ninh cấm xe chở người, Hải Phòng xe con vẫn lưu thông

Google News

(Kiến Thức) - Thực hiện cách ly toàn xã hội, Quảng Ninh dừng tất cả các phương tiện xe cơ giới chở người ra vào tỉnh, trừ trường hợp đặc biệt. Trong khi đó, tại Hải Phòng, xe 4 chỗ vẫn được lưu thông qua các chốt kiểm tra.

Từ 0h ngày 1/4/2020, chính thức cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Sáng 1/4, tại khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020, Thủ tướng nêu rõ cách ly xã hội không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội mà chỉ hạn chế giao thông.
Nhiều người dân đặt câu hỏi về việc hạn chế giao thông theo Chỉ thị trên tại các tỉnh, thành được thực hiện thế nào?
Cach ly toan xa hoi: Quang Ninh cam xe cho nguoi, Hai Phong xe con van luu thong
 Nhiều phương tiện đã buộc phải quay đầu khi đến địa phận tỉnh Quảng Ninh trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội.
Dừng tất cả các phương tiện xe cơ giới chở người ra vào tỉnh Quảng Ninh
Trong ngày 1/4, nhiều lái xe bất ngờ khi đến các điểm chốt chặt chốt kiểm soát đường bộ dẫn vào địa phận tỉnh Quảng Ninh đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn, không cho qua chốt và yêu cầu quay đầu xe.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, chiều ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã ban hành điện khẩn thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Cach ly toan xa hoi: Quang Ninh cam xe cho nguoi, Hai Phong xe con van luu thong-Hinh-2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng kiểm tra hoạt động của một số chốt kiểm soát trên địa bàn. 
Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo từ 0h ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trừ các trường hợp đặc biệt như xe cứu thương, xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp, xe của các cơ quan ngoại giao, xe chở người đi tỉnh khác khám bệnh phải có giấy chuyển viện của bệnh viện có thẩm quyền, xe đưa đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện, xe đến đón người đi cách ly hoặc hoàn thành cách ly trên địa bàn tỉnh phải thông báo rõ tên, địa điểm. Xe tải được phép hoạt động nhưng phải duy trì số lượng người trên phương tiện theo quy định.
Đồng thời,Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các địa phương có chốt kiểm soát triển khai ngay các giải pháp tăng cường nhân lực, có phương án bố trí, phân luồng phù hợp để kiểm soát hai chiều, tránh ùn tắc.
Sáng 1/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng đã đi kiểm tra hoạt động của một số chốt kiểm soát hoạt động giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như chốt kiểm soát đường bộ tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (địa bàn TX Quảng Yên), chốt kiểm soát trên QL 18, đoạn qua xã Bình Dương (địa bàn TX Đông Triều) và chốt kiểm soát tại nút giao Minh Khai ra vào cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, phường Đại Yên (TP Hạ Long).
Tại đây, ông Bùi Văn Khắng yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát cần tiếp tục bố trí nhân lực đảm bảo làm nhiệm vụ kiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; thực hiện giám sát y tế chặt chẽ đối với tất cả người điều khiển phương tiện giao thông ra/vào địa bàn; kết hợp làm tốt việc tuyên truyền cho người tham gia giao thông về công tác phòng chống dịch bệnh...
Đối với những phương tiện ngoại tỉnh khi đến địa phận tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt được quy định sẽ phải quay đầu; các phương tiện cá nhân di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh, nếu không có công việc thực sự cần thiết sẽ được động viên quay trở về.
“Siết chặt việc kiểm soát người và phương tiện ra/vào địa bàn tỉnh và qua lại giữa các địa phương trong tỉnh là một trong những biện pháp nhằm kéo giãn tiếp xúc xã hội, tránh nguy cơ di chuyển và lây lan của dịch bệnh, có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch, nên cần phải được quyết tâm thực hiện thật tốt”, ông Khắng nói.
Trước đó, từ ngày 18/3, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 8 chốt kiểm soát liên ngành đặt tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Tại các chốt kiểm soát, lực lượng liên ngành đã bố trí nhân lực ứng trực 24/24h, tất cả các ngày trong tuần, đảm bảo công tác kiểm soát người đến và đi khỏi địa bàn tỉnh; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại; kiểm tra, nhắc nhở công tác phòng chống dịch trên các phương tiện giao thông.
Từ 0h ngày 1/4, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ninh, các chốt kiểm soát đường bộ đã tiến hành dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra/vào tỉnh (trừ các trường hợp đặc biệt đã được quy định). Các loại xe tải chở hàng hóa được phép ra/vào nhưng phải đảm bảo số lượng người theo quy định, khai báo đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin hàng hóa và kiểm soát y tế chặt chẽ đối với tất cả người trên các phương tiện ra/vào...
Cach ly toan xa hoi: Quang Ninh cam xe cho nguoi, Hai Phong xe con van luu thong-Hinh-3
 Các phương tiện cá nhân, không thuộc các trường hợp đặc biệt được quy định, khi đến địa phận tỉnh Quảng Ninh đã được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu.
Hải Phòng: Trừ trường hợp đặc biệt, các phương tiện chở khách, người không được vào địa bàn Hải Phòng
Tại Hải Phòng trong ngày 1/4, một số lái xe cũng băn khoăn khi có một số thông tin xuất hiện trên mạng xã hội cho rằng nhiều xe con đã buộc phải quay về khi đi qua chốt kiểm soát.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng Hoàng Tiến Nam cho biết, trong ngày 1/4, những xe khách cố định, xe hợp đồng (trừ xe họp đồng đưa đón công nhân và chuyên gia của các doanh nghiệp) sẽ không được vào địa bàn TP Hải Phòng.
“Đối với xe 4 chỗ, từ sáng đến giờ vẫn được vào”, ông Nam nói và cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 7 chốt tại các cửa ngõ ra vào thành phố, còn các chốt ở các quận, huyện thì rất nhiều.
Trước đó, ngày 31/3, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã có văn bản số 2341/UBND-VX ngày 31/3/2020 chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn thực hiện một số nội dung.
Cach ly toan xa hoi: Quang Ninh cam xe cho nguoi, Hai Phong xe con van luu thong-Hinh-4
 Kiểm tra y tế đối với lái xe tại chốt kiểm soát ở Hải Phòng.
Trong đó, liên quan việc hạn chế giao thông, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu, tiếp tục dừng hoạt động của tất cả các tuyến vận tải hành khách cố định, xe hợp đồng (trừ xe họp đồng đưa đón công nhân và chuyên gia của các doanh nghiệp); dừng hoạt động 90% số lượng xe của các hãng taxi trên địa bàn Hải Phòng bắt đầu từ ngày 1/4/2020.
Các phương tiện chở khách, người không được vào địa bàn Hải Phòng trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe hợp đồng đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp và các loại xe vận tải.
Đồng thời, Giao Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, các Chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố thực hiện.
Hải Dương: Kiểm soát kỹ phương tiện và người qua lại
Trong sáng ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã cùng lãnh đạo Tỉnh ủy đi kiểm tra hoạt động tại một số trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các lực lượng, các cấp ngay từ đầu giờ sáng ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh về một số biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19.
Đồng thời nhấn mạnh, việc kiểm soát tại các vị trí giáp ranh có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch và đề nghị các cán bộ, nhân viên các lực lượng công an, quân đội, y tế, dân quân, tình nguyện viên đang thực hiện nhiệm vụ tại các chốt cần quyết tâm cao hơn nữa, khắc phục khó khăn, kiểm soát kỹ phương tiện và người qua lại, tránh để các trường hợp có bệnh phát tán ra cộng đồng.
Cach ly toan xa hoi: Quang Ninh cam xe cho nguoi, Hai Phong xe con van luu thong-Hinh-5
 Ảnh: Vietnam+
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng nhắc nhở chỉ cần ghi lại thông tin của những người có thân nhiệt từ 37,5 độ trở lên, kịp thời báo cáo về ban chỉ đạo phòng dịch các cấp để theo dõi.
Tại các chốt có mật độ người và phương tiện lưu thông đông, đồng chí đề nghị cần bố trí thêm lực lượng nhằm giảm tối đa tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Các huyện, xã quan tâm ngay về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các chốt kiểm dịch liên huyện, liên xã...
Công an tỉnh Hải Dương cho biết, các phương tiện, người dân đi qua các chốt sẽ được lực lượng công an, quân đội, y tế, chính quyền các địa phương thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt.
“Những người có thân nhiệt từ 38 độ trở lên được yêu cầu không vào địa bàn, ghi rõ thông tin để báo ban chỉ đạo chống dịch Covid – 19 nơi cư trú tiếp tục theo dõi y tế. Những người từ 37,5 độ trở lên đến dưới 38 độ được lưu thông nhưng phải khai báo thông tin để gửi nơi cư trú tiếp tục theo dõi y tế. Những người dưới 37,5 độ đi lại bình thường”, đại diện Công an tỉnh Hải Dương cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội vắng vẻ trong ngày đầu cách ly toàn xã hội

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)