BV Sản Nhi Quảng Ninh cứu sống bệnh nhân mang thai ngoài tử cung bị vỡ

Google News

(Kiến Thức) - Thai phụ 27 tuổi nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, bụng cơ chướng, thử thai nhanh báo hiệu dương tương.

Đêm ngày 31/10/2017, Khoa Khám bệnh Cấp cứu lưu- Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Trần L.(27 tuổi) thường trú tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện trong tình trạng: đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt, tụt huyết áp…
Qua thăm khám, thấy bụng cơ chướng, thử thai nhanh báo hiệu dương tính, bác sĩ nghĩ đến bệnh nhân đã chửa ngoài tử cung vỡ. Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy cạnh phải tử cung có hình ảnh túi thai, thành dày, trong có hình ảnh phôi thai, tim tai, kích thước túi thai ~ 52x45mm, xung quanh có nhiều dịch tự do, Douglas có dịch máu cục 23mm.
BV San Nhi Quang Ninh cuu song benh nhan mang thai ngoai tu cung bi vo
 
Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung vỡ, tiên lượng bệnh nhân nặng cần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu và truyền máu ngay để giữ tính mạng bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển gấp từ phòng cấp cứu lưu lên phòng mổ cấp cứu.
Ngay lập tức ca mổ được tiến hành. Trong quá trình phẫu thuật mổ nội soi, quan sát thấy máu tràn ngập trong ổ bụng, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cặp, cắt khối chửa ngoài tử cung để cầm máu và lấy ra khoảng 1.600 ml máu đông lẫn máu đỏ tươi ngập trong ổ bụng của bệnh nhân. Trong quá trình mổ cấp cứu, bệnh nhân được bù dịch và truyền 750 ml khối hồng cầu.
Sau khoảng 1 giờ phẫu thuật, thai phụ đã qua nguy kịch. Hiện tình trạng thai phụ ổn định, trạng thái khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường, được theo dõi đặc biệt tại phòng hậu phẫu bệnh viện. Kíp phẫu thuật mổ nôi soi do Bs Vũ Thị Thanh Ngọc, Bs Hoàng Đăng Hùng; Bs Nguyễn Thành Công, cùng các kỹ thuật viên thực hiện.
Bác sĩ Hoàng Đăng Hùng cho biết: Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ.
Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu ồ ạt vào trong ổ bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu và tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, hoặc nếu sống được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai sản khoa về sau.
Bác sĩ khuyến cáo: Thai ngoài tử cung là trường hợp nguy hiểm thai phụ cần được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời hiệu quả. Chính vì vậy ngay khi có dấu hiệu mang thai, thai phụ cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán tình trạng phát triển của thai nhi để có biện pháp hỗ trợ điều trị khi cần thiết.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)