BQL chung cư Sunrise City Central tự pha chế, phun thuốc khử trùng khiến cư dân bị dị ứng, tay chân bủn rủn

Google News

(Kiến Thức) - Ban quản lý chung cư Sunrise City Central tự ý mua thuốc khử trùng, xịt khử khuẩn toà nhà mà không thông báo trước khiến người dân sống tại đây bị dị ứng.

Vài ngày qua, các hộ dân tại chung cư cao cấp Sunrise City Central (quận 7, TP HCM) vô cùng bức xúc, khi Ban quản lý chung cư tự mua hoá chất Cloramin B để phun khử trùng toà nhà, khiến nhiều người già và trẻ em bị nôn ói, khó thở, tức ngực, đau khớp...
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng Ban quản trị chung cư cho biết: "Vì chung cư có trường hợp F1, nên Ban quản lý đã tự ý thuê đơn vị, mua hoá chất Cloramin B về xịt khử trùng toà nhà. Nhưng việc phun thuốc lại không đúng liều lượng, bột hoá chất chưa hoà tan hết, bám lên cánh cửa, tường, khiến nhiều người bị nhiễm độc".
Ông Hiệp cho biết thêm, khi phun khử khuẩn, Ban quản lý không thông báo cho cư dân biết để chuẩn bị. Mặc dù Ban quản lý nói có xin phép Ban quản trị chung cư, nhưng Trưởng ban quản trị lại khẳng định không nhận được thông tin này.
BQL chung cu Sunrise City Central tu pha che, phun thuoc khu trung khien cu dan bi di ung, tay chan bun run
 Trẻ em trong chung cư Sunrise City Central bị nổi mẩn đỏ. (Ảnh người dân cung cấp).
Chị Thuỷ, cư dân tại chung cư này bức xúc: "Từ lúc Ban quản lý tự ý phun thuốc, 2 đứa con của tôi nổi mẩn đỏ, nôn ói, mệt mỏi. Tôi cũng bị các triệu chứng chóng mặt, đau nhức các khớp tay chân, bây giờ tôi phải cho con ở trong phòng ngủ, không dám cho ra phòng khách".
Một cư dân khác cho biết: "Tôi còn ngất xỉu, tay chân bủn rủn không đi lại được, sau một ngày bây giờ mới đỡ hơn. Mùi hoá chất vẫn còn nồng nặc lắm, nó như mùi thuốc tẩy Javen nên rất khó thở".
Mới đây, chung cư Sunrise City Central có một người đàn ông F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, Ban quản lý thuê công ty dịch vụ phun thuốc khử trùng vào ngày 1/4. Đến ngày 2/4 và 3/4, Ban quản lý tự pha thuốc và xịt khử trùng.
BQL chung cu Sunrise City Central tu pha che, phun thuoc khu trung khien cu dan bi di ung, tay chan bun run-Hinh-2
 Lượng thuốc khử khuẩn đọng trên thiết bị trong nhà chung cư. (Ảnh người dân cung cấp).
Trong biên bản làm việc giữa ông Huỳnh Quang Đông - đại diện Ban quản lý chung cư với đại diện cư dân vào ngày 3/4, ông Đông thừa nhận tự mua và phun thuốc Cloramin B.
Cụ thể nội dung biên bản như sau: “Về việc xử lý phòng chống dịch Covid-19 tại 4 toà tháp của toà nhà Sunrise City Central, ông Huỳnh Quang Đông – Trưởng Ban quản lý - xác nhận tự mua dung dịch khử khuẩn Cloramin B từ công ty TBS (đang là đơn vị cung cấp dịch vụ khử khuẩn chuyên nghiệp cho toà nhà) và pha theo hướng dẫn trên sản phẩm theo định lượng 20 gram/lít nước. Bộ phận nhân viên hồ bơi đảm nhiệm việc pha và xịt khi chưa có hướng dẫn từ các ban ngành chuyên môn. Mỗi tháp phun hết 10 lít dung dịch tự pha”.
Hiện các cư dân của chung cư Sunrise City Central đang rất bức xúc, cho rằng việc Ban quản lý tự pha chế, phun hoá chất Cloramin B không theo hướng dẫn chuyên môn là hành vi coi thường sức khoẻ cư dân.
Theo Sở Y tế TP.HCM, hoá chất Cloramin B là thành phần chính trong các dung dịch diệt khuẩn, thường được dùng để xử lý nước. Người dân có thể tự mua và pha chế theo hướng dẫn, khi pha chế phải mang bao tay, tránh tiếp xúc với da.
Vì cloramin B là hoá chất, nên nếu không sử dụng đúng cách có thể gây dị ứng, ngộ độc, thậm chí là gây tử vong nếu uống phải.
Minh Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)