Biệt thự “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp: Hỏi trách nhiệm Lãnh đạo huyện Gia Lộc?

Google News

Biệt thự “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Hồng Hưng (huyện Gia Lộc, Hải Dương) đang được chủ công trình tháo dỡ nhưng tiến độ chậm.

Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Lãnh đạo UBND huyện Gia Lộc và các phòng chức năng liên quan trong thực hiện quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, chậm phát hiện, xử lý vụ việc.
Như Báo Tri thức và Cuộc sống đưa tin, ông Nguyễn Tiến Dũng (TP Hà Nội) mua lại hơn 14000m2 đất nông nghiệp của người dân thôn Thị Xá (xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, Hải Dương), xây dựng biệt thự hơn 374m2 cùng các hạng mục công trình không được phép.
Biet thu “khung” xay dung tren dat nong nghiep: Hoi trach nhiem Lanh dao huyen Gia Loc?
Công trình vi phạm mới tiến hành tháo dỡ phần mái 
Lãnh đạo huyện Gia Lộc loanh quanh “đá bóng” trách nhiệm?
Trao đổi với PV chiều 30/5, ông Đỗ Văn Sáng - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết, trong cuộc họp của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương mới đây, UBND huyện Gia Lộc đã báo cáo vụ việc trên và xin để huyện giải quyết.
“Theo tinh thần chỉ đạo của ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương, huyện sẽ có báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh. Hiện công trình này có một số tài sản mới lắp nên huyện để cho chủ công trình tự tháo dỡ. Sau thời hạn trên, nếu chủ đầu tư công trình không làm triệt để, huyện sẽ thực hiện đúng theo quy trình thủ tục. Sau ngày 7/6, huyện sẽ thông tin việc xử lý vi phạm này”, ông Sáng cho biết.
Nói về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai, xây dựng, ông Đỗ Văn Sáng cho biết, tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cũng nhắc đến việc xử lý trách nhiệm, nhưng sẽ lồng với kết quả việc tháo dỡ của chủ công trình.
Tuy nhiên, ngày 7/6, ông Đỗ Văn Sáng cho biết, hiện nay, Công ty CP thương mại Phương Trung vẫn đang tháo dỡ nhưng tiến độ chậm. Huyện đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các công trình sai phạm trên.
Xem xét kỷ luật thích đáng cán bộ chính quyền Gia Lộc?
Nhận định về trách nhiệm của lãnh đạo huyện Gia Lộc, các phòng chuyên môn và UBND xã Hồng Hưng khi để xảy ra việc chuyển nhượng đất nông nghiệp, xây dựng công trình nhà ở trái phép trên và chậm phát hiện, xử lý vi phạm, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định pháp luật, hành vi vi phạm quy định về đất đai, xây dựng, việc tự ý chuyển nhượng đất nông nghiệp, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp sẽ bị xử lý hành chính và buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
Tuy nhiên, để một công trình đồ sộ như vậy mọc lên, có lỗi trong công tác quản lý của chính quyền địa phương. Do đó, cùng với việc xử lý, buộc tháo dỡ công trình vi phạm, sẽ xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý của các cán bộ, cơ quan chức năng ở địa phương này.
Theo quy định của pháp luật, chính quyền cấp xã có trách nhiệm quản lý trực tiếp hoạt động xây dựng, sử dụng đất ở địa bàn. Hiện tượng chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không phải là hiện tượng mới, thời gian qua các cấp chính quyền liên tục có những chỉ đạo, yêu cầu các địa phương sát sao trong công tác quản lý, kiểm tra, ra soát, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về xây dựng, vi phạm về sử dụng đất, đặc biệt là hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép sang đất ở.
Nếu cơ quan chức năng có trách nhiệm, có năng lực quản lý, những công trình lớn như vậy sẽ bị phát hiện ngăn chặn kịp thời ngay từ giai đoạn khởi công, tránh thiệt hại cho chủ đầu tư, gây bức xúc trong dư luận và tạo ra những tiền lệ xấu. Tuy nhiên, việc này đã không xảy ra, một công trình lớn đã hoàn thiện để đưa vào sử dụng, cơ quan chức năng huyện Gia Lộc mới áp dụng các biện pháp hành chính để xử lý.
Bởi vậy, ngoài việc xem xét xử lý đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng, cơ quan chức năng cũng cần phải xem xét đến trách nhiệm trong công tác quản lý của các cán bộ có liên quan trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai ở địa phương này. Nếu có hành vi buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho hành vi vi phạm, phải xem xét kỷ luật thích đáng và còn có thể áp dụng các chế tài của pháp luật.
Biet thu “khung” xay dung tren dat nong nghiep: Hoi trach nhiem Lanh dao huyen Gia Loc?-Hinh-2
 
Với những cán bộ vi phạm, thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ hoặc có những hành vi tiếp tay dung túng cho sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật về mặt chính quyền, nếu có hành vi tiếp tay, lợi dụng chức vụ quyền hạn thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh về chức vụ theo quy định của bộ luật hình sự.
“Nếu không giải quyết triệt để, quy trách nhiệm và tổ chức rút kinh nghiệm, đưa ra các phương án kế hoạch để quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tốt hơn nữa thì những sự việc như vậy sẽ tiếp tục xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác quản lý hành chính và làm mất uy tín của chính quyền địa phương”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Chủ đầu tư chậm tự tháo dỡ công trình trái phép
Ngày 6/6, ông Đỗ Văn Sáng – Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc đã ký, ban hành văn bản 144 báo cáo về xử lý vi phạm đất đai trên.
Theo báo cáo của UBND huyện Gia Lộc, Công ty Cổ phần thương mại Phương Trung, do ông Nguyễn Tiến Dũng là Tổng giám đốc đang hoạt động sản xuất tại địa bàn xã Hồng Hưng (thuộc CCN Hoàng Diệu trước đây, nay thuộc KCN Gia Lộc), huyện Gia Lộc.
Năm 2019 ông Nguyễn Tiến Dũng đã chuyển nhượng 14.326m2 đất nông nghiệp của các hộ dân xã Hồng Hưng khu vực giáp ranh với nhà máy. Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên nằm trong ranh giới thu hồi đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Gia Lộc. Công ty Cổ phần thương mại Phương Trung đã tự ý san lấp, xây dựng các công trình gồm: Nhà 2 tầng (diện tích 374m2), ao (diện tích 5.000m2), diện tích còn lại trồng cây.
Ngày 28/11/2021, UBND xã Hồng Hưng đã phát hiện vi phạm của Công ty Cổ phần thương mại Phương Trung và tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu Doanh nghiệp dừng ngay việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
Ngày 23/4/2022, UBND huyện Gia Lộc đã tổ chức cuộc họp yêu cầu UBND xã Hồng Hưng, các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai đối với UBND xã Hồng Hưng. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Dũng- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Phương Trung cam kết tự tháo dỡ công trình xây dựng, di chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi khu đất vi phạm.
Ngày 4/5/2022 ông Nguyễn Tiến Dũng có văn bản cam kết: Xin tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu và bàn giao mặt bằng cho HĐGPMB KCN Gia Lộc xong trước ngày 31/5/2022. Sau thời gian trên nếu không thực hiện thì UBND xã và HĐGPMB KCN Gia Lộc xử lý, giải tỏa theo quy định và hoàn toàn chịu trách nhiệm kinh phí giải tỏa.
Ngày 16/5/2022 ông Nguyễn Tiến Dũng đã làm hợp đồng thuê tháo dỡ công trình. Thời gian thực hiện tháo dỡ từ ngày 20/5 đến hết ngày 31/5/2022 hoàn thành. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hồng Hưng thành lập Tổ giám sát việc tháo dỡ công trình vi phạm nhằm thường xuyên đôn đốc, nắm tình hình và tổng hợp báo cáo tiến độ, kết quả việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép về lãnh đạo UBND huyện.
Tuy nhiên, việc thực hiện tháo dỡ rất chậm, đến hết ngày 31/5/2022 ông Dũng mới tháo dỡ được phần mái trên tầng 2 của ngôi nhà.
Ngày 1/6/2022, lãnh đạo Hội đồng GPMB KCN Gia Lộc đã có buổi làm việc với Đảng ủy, UBND xã Hồng Hưng và ông Nguyễn Tiến Dũng để kiểm điểm về tiến độ, kết quả thực hiện việc tự tháo dỡ công trình trái phép.
Căn cứ vào tiến độ và kết quả việc tự tháo dỡ công trình trái phép của ông Dũng, căn cứ vào tình hình thực tế và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương. HĐGPMB huyện đã tổng hợp, báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định kiểm tra việc vi phạm về đất đai, xây dựng đối với Công ty Cổ phần Thương mại Phương Trung, làm cơ sở xử lý vi phạm và giải tỏa theo quy định của pháp luật.
Thực hiện Quyết định 1690/QĐ-UBND ngày 3/6/2022 của Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc về Thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra vi phạm về đất đai trên địa bàn xã Hồng Hưng, hiện nay Đoàn kiểm tra đang xây dựng Kế hoạch, tiến hành tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý và xử lý vi phạm theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)