“Biển người” Hà Nội chơi Trung thu: Thuốc thử với Chủ tịch Chu Ngọc Anh?

Google News

“Nếu xảy ra việc lây lan dịch bệnh do người dân đi chơi Trung thu, tụ tập đông người, người đứng đầu thành phố phải chịu trách nhiệm với Trung ương và với nhân dân TP Hà Nội” - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Hàng nghìn người tụ tập đông đúc, chen chúc trên các tuyến đường TP Hà Nội trong đêm trung thu không đảm bảo quy định 5K theo khuyến cáo của thành phố để phòng, chống dịch.
Tình trạng trên xảy ra ngay ngày đầu tiên Hà Nội áp dụng Chỉ thị 22 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, không áp dụng các quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đu đường, người dân có thể ra đường thoải mái.
Một số ý kiến cho rằng, nếu sau cuộc vui Trung thu 3 đến 7 ngày, Hà Nội không tăng ca cộng đồng thì đây được xem là liều thuốc thử giúp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đưa Thủ đô về trạng thái bình thường mới.
Ngược lại, nếu việc để người dân tập trung đông người như tối qua, khiến F0 tăng lên, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cùng các lãnh đạo Hà Nội có tính đến phương án này và ai sẽ chịu trách nhiệm nếu tái bùng phát dịch?
“Bien nguoi” Ha Noi choi Trung thu: Thuoc thu voi Chu tich Chu Ngoc Anh?
Cảnh biển người tụ tập đông đúc, chen chúc trên phố Hà Nội chơi Trung thu. Ảnh: GD&TĐ 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, đó không phải là phép thử hay thuốc thử mà do người dân Hà Nội rất chủ quan trong phòng chống dịch, trong khi chính quyền địa phương lại không có biện pháp hiệu quả để xảy ra tình trạng trên.
“Hà Nội có thể do bị áp lực lớn quá dẫn đến việc cho phép, nới lỏng giãn cách xã hội trong thời điểm này, trong khi kiểm soát dịch chưa đảm bảo. Hiện nay, Hà Nội vẫn còn những ca F0 ở trong cộng đồng. Nới lỏng từng bước nhưng vẫn phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 15 và người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết” - Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Theo đại biểu Hòa: "Ngày đầu tiên Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội xuống Chỉ thị 15 cũng là dịp Trung thu, lẽ ra phải qua Trung thu mới áp dụng biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội. Bởi sau thời gian ở nhà dài ngày, người dân bí bách, ngột ngạt nên hai đêm trung thu (14 và 15 tháng 8 âm lịch), họ đổ ra đường cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, vừa nới lỏng giãn cách, xe cộ người đi lại rất đông, nhất là đêm trung thu, vài chục nghìn người tụ tập. Người dân rất chủ quan sẽ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý của chính quyền trong phòng chống dịch rất lớn. Nhỡ trong biển người đó chỉ cần một vài trường hợp F0, Hà Nội khó mã đỡ được, hết sức nguy hiểm khi khó truy vết. Kinh nghiệm ở TPHCM đã cho thấy điều đó”.
Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp cho rằng, dù người dân có bí bách, khó chịu sau thời gian dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng nếu chính quyền quản lý tốt có thể lùi thời điểm nới lỏng giãn cách một, hai ngày thì người dân cũng sẽ đồng tình, ủng hộ.
“Cả mấy tháng qua, người dân Hà Nội cùng chính quyền, lực lượng tuyến đầu chống dịch đã đồng cam cộng khổ, đã ngăn cách đã khó khăn cực kỳ rồi, chỉ còn một vài hôm mà không chờ được, lỡ tái dịch sẽ vô cùng khó khăn. Đây là bài học lớn cần rút kinh nghiệm trong quản lý điều hành của chính quyền thành phố” - đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Ông Hòa cho rằng, nếu xảy ra việc lây lan dịch bệnh, người đứng đầu thành phố phải chịu trách nhiệm.
“Chính phủ đã giao cho anh toàn quyền trong việc chỉ đạo, chỉ huy trong phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Cho phép thực hiện thêm Chỉ thị 16 hay thực hiện chỉ thị 15,19 là giao cho người đứng đầu của các tỉnh, thành phố quyết định và chịu trách nhiệm. Dù rất muốn không có xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh nhưng nếu có, người đứng đầu chính quyền thành phố phải chịu trách nhiệm với Trung ương và với nhân dân thành phố Hà Nội” - đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 22 quyết định từ 6h ngày 21/9, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế cho đến khi hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng và có thông báo mới của thành phố.
Theo đó, Hà Nội yêu cầu mọi cá nhân và các tổ chức tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Tuyệt đối không được chủ quan trong khi thành phố dần nới lỏng các hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Thành phố cũng đề nghị không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng…
 >>> Mời độc giả xem thêm video Đêm Trung thu chưa từng có ở Sài Gòn: Chú bộ đội, chị Hằng rước đèn giữa phố vắng:

Nguồn: Thanh Niên.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)