Bé trai 7 tuổi bị chó cắn tử vong: Phải khởi tố cả gia đình?

Google News

(Kiến Thức) - “Trong trường hợp cả gia đình bỏ tiền, bỏ công chăm sóc đàn vật nuôi để trông coi tài sản hoặc để bán... thì trách nhiệm pháp lý đối với vật nuôi là của cả gia đình”, luật sư nói về việc khởi tố bị can vụ bé trai 7 tuổi bị chó cắn tử vong ở Hưng Yên.

Liên quan đến sự việc bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong ở Hưng Yên, Công an huyện Kim Động (Hưng Yên) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với bà Lê Thị An để điều tra tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo khoản 1 Điều 129 Bộ luật hình sự 2015, khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.
Be trai 7 tuoi bi cho can tu vong: Phai khoi to ca gia dinh?
Bà An bị khởi tố   để điều tra tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo khoản 1 Điều 129 Bộ luật hình sự.
Sau khi bà An bị khởi tố, dư luận có ý kiến cho rằng đàn chó là tài sản của gia đình, không phải tài sản cá nhân của bà An. Do vậy, khởi tố riêng bà An cũng chưa hoàn toàn đúng mà phải khởi tố cả gia đình.
Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã có những phân tích về vấn đề này dưới góc độ pháp lý.
Theo luật sư Cường, qua nhiều vụ việc chó cắn chết người, thương tích nghiêm trọng, đã đến lúc phải áp dụng thêm chế tài hình sự để xử lý các trường hợp này chứ không chỉ xử lý hành chính như hiện nay.
Xử phạt vi phạm hành chính chỉ vài trăm ngàn đồng với hành vi gây hậu quả nghiêm trọng không còn đủ sức răn đe.
“Vấn đề đặt ra là việc nuôi chó thường không phải của 1 chủ sở hữu mà do cả gia đình cùng nuôi, cùng bỏ tiền bạc công sức ra mua và về chăm sóc. Do đó nếu xem xét trách nhiệm hình sự khi chó cắn chết người thì phải xem xét trách nhiệm của ai hay của cả gia đình?”.
Về mặt pháp lý, nếu chó là “thú cưng”, là tài sản riêng của một thành viên trong hộ gia đình thì sự việc này không khó xử lý, thành viên này được xác định là chủ vật nuôi và phải chịu trách nhiệm trong việc tiêm phòng, quản lý và chịu mọi rủi ro khi vật nuôi này gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người khác.
Trong trường hợp vật nuôi của một người không được quản lý theo đúng quy định gây hậu quả chết người thì chủ vật nuôi được xác định là có lỗi, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác nên có thể bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người, hoặc tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, hoặc tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người... Trách nhiệm hình sự trong trường hợp này là trách nhiệm của cá nhân.
Trong trường hợp cả gia đình bỏ tiền, bỏ công chăm sóc toàn bộ vật nuôi đó để trông coi tài sản hoặc để bán, để giết thịt thì trách nhiệm chăm sóc, quản lý, trách nhiệm pháp lý đối với vật nuôi đó là trách nhiệm của cả gia đình chứ không phải trách nhiệm của cá nhân chủ hộ.
Bởi vậy trong trường hợp vật nuôi gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì về lý cả gia đình đó phải liên đới chịu trách nhiệm.
“Tuy nhiên thực tiễn từ trước đến nay (2019), ngoài trường hợp vừa khởi tố tại Hưng Yên thì chưa có vụ án nào khởi tố đối với hành vi người nuôi chó để chó cắn chết người.
Hành vi này cũng không có văn bản hướng dẫn cụ thể, không có án lệ nên việc xử lý đối với một cá nhân hay xử lý đối với toàn bộ đồng sở hữu, đồng chủ vật nuôi trong trường hợp này là vấn đề cần phải cân nhắc để đảm bảo áp dụng pháp luật đúng đắn, công bằng nhưng vẫn đảm bảo tính nhân đạo trong việc áp dụng pháp luật hình sự”, luật sư Cường phân tích.
Theo vị luật sư này, việc xem xét trách nhiệm hình sự đối với chủ nuôi chó là 1 cá nhân sẽ dễ dàng hơn nhưng nếu vật nuôi là tài sản chung của cả gia đình. Khi vật nuôi là tài sản chung của cả gia đình, trách nhiệm trông nom, quản lý là trách nhiệm chung của cả gia đình, đến khi thiếu quản lý gây hậu quả nghiêm trọng mà khởi tố hình sự cả một gia đình là cứng nhắc, 
Nếu xử lý cả gia đình thì e rằng chưa đảm bảo yếu tố nhân đạo, nhân văn trong áp dụng pháp luật.
Do đó vấn đề này cần phải được xem xét, nghiên cứu và có văn bản hướng dẫn thi hành hoặc cần có án lệ để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội và đảm bảo công bằng, nghiêm minh pháp luật.
Trước đó, chiều 3/4, một nhóm học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên) rủ nhau chơi đá bóng ở sân vận động cũ của huyện.
Khi cả nhóm ra về, chỉ còn bé trai 7 tuổi, nhà gần sân vận động nên vẫn ở lại. Bất ngờ một đàn chó chạy ra, xông vào cắn làm cháu bị thương nặng và tử vong ở bệnh viện. Đàn chó là của chủ nhà nơi gia đình cháu ở trọ (thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng).

Huyền Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)