Bất thường con số 600 hồ sơ chứng thực tại phòng công chứng giả

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Sở Tư pháp TP.HCM khẳng định, văn phòng công chứng giả chỉ hoạt động khoảng 10 ngày thì bị phát hiện nên với số lượng 600 hồ sơ công chứng, chứng thực là con số khá bất thường.

 

Liên quan đến vụ việc Văn phòng công chứng (VPCC) Sao Bắc Đẩu (đường Man Thiện, quận 9, TP.HCM) có hành vi hoạt động hành nghề công chứng trái phép, làm giả và sử dụng con dấu gây rúng động.
Sáng nay (2/10), Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM - Nguyễn Văn Hạnh cho biết, văn phòng công chứng giả bị phát hiện chỉ sau 10 ngày hoạt động, đó là sự cố gắng của chính quyền địa phương.
Bat thuong con so 600 ho so chung thuc tai phong cong chung gia
 VPCC giả Sao Bắc Đẩu, quận 9, TP.HCM bị phát hiện sau 10 ngày hoạt động.
Theo ông Hạnh, trong thời gian ngắn mà văn phòng này công chứng, chứng thực 600 vụ việc là rất khó.
“Có thể do muốn có uy danh khi làm việc nên đơn vị này lấy số thứ tự từ những con số lớn hơn”, ông Hạnh phán đoán. Cũng theo Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, vụ việc phòng công chứng giả bị phát hiện ở quận 9 có dấu hiệu tội phạm. Do đó, đơn vị đã chuyển hồ sơ đến Công an quận 9 để điều tra, xử lý.
Theo ông Hạnh, ngày 12/9, chủ cơ sở này dán giấy thông báo tiếp nhận công chứng. Khoảng 10 ngày sau thì các kênh riêng của Sở Tư pháp đã nắm được sự việc.
“Tối 25/9, các đơn vị chức năng xuống kiểm tra, xác minh, thu được chứng từ thực hiện gồm sao y, chứng thực… Chúng tôi gửi hồ sơ cho cơ quan công an xử lý các bước tiếp theo. Thanh tra Sở xuống làm việc cũng chưa phát hiện hồ sơ công chứng liên quan đến nhà đất”, ông Hạnh nói.
Bat thuong con so 600 ho so chung thuc tai phong cong chung gia-Hinh-2
 Sở Tư pháp TP.HCM có công văn khẩn báo động thông tin, ngăn chặn tình trạng làm giả giấy tờ.
Theo Giám đốc Sở Tư pháp, con số 600 hồ sơ được phát hiện ban đầu là chưa chính xác. Vì đến nay, chưa tìm được những chứng từ có số thứ tự nhỏ. Việc này phải chờ quan điều tra làm việc mới xác định cụ thể.
“Có thể do muốn có uy danh khi làm việc nên đơn vị này lấy số thứ tự từ những con số lớn hơn. Mặt khác, văn phòng này mới đi vào hoạt động công chứng chưa được 10 ngày thì bị cơ quan chức năng phát hiện thì khó có thể chứng thực hàng trăm vụ việc”, ông Hạnh nói.
Sau khi phát hiện vụ việc, ngày 28/9, Sở Tư pháp TP.HCM có công văn khẩn gửi Bộ Tư pháp, UBND, công an, TAND, UBND các quận, huyện tại TP.HCM báo động thông tin, ngăn chặn tình trạng làm giả giấy tờ.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)