Bão số 9 giật cấp 17, hướng vào Đà Nẵng-Phú Yên: Người dân hạn chế ra đường

Google News

(Kiến Thức) - Bão số 9 có thể đạt cường độ mạnh nhất là cấp 14, giật đến cấp 17 trong đêm nay (27/10) khi di chuyển vào vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Hiện các địa phương trong vùng ảnh hưởng đang khẩn trương sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm.

Bão số 9 giật cấp 17 đang hướng vào vùng biển các tỉnh Đà Nẵng đến Phú Yên
Tại cuộc họp chủ động ứng phó bão số 9 sáng 27/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đến 7h ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.
Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m.
Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.
Bao so 9 giat cap 17, huong vao Da Nang-Phu Yen: Nguoi dan han che ra duong
 Hướng di chuyển của bão số 9.
Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200 mm/đợt.
Từ ngày 28-31/10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt; riêng phía Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700 mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 là cấp 4 - Cấp rủi ro rất lớn.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết dự kiến trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.
Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào tránh chú bão
Đại diện Tổng cục Thủy sản cho biết tính đến 6h ngày 27/10, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 45.009 tàu/229.290 lao động biết diễn biến của bão để di chuyển, thoát khỏi vùng nguy hiểm.
Trong đó, tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm từ 11-18 độ vĩ Bắc; tây 118 độ kinh Đông: 194 tàu/1.305 LĐ. Các tàu đều đã nhận được thông tin và đang di chuyển trú tránh. Hoạt động ở khu vực khác: 4.061 tàu/29.748 lao động. Hiện nay đang hướng dẫn tàu thuyền, di chuyển trú tránh, neo đậu; gia cố, di dời lồng, bè nuôi trồng thủy sản. Kêu gọi tàu thuyền hoạt động trên vùng nguy hiểm ở khu vực neo đậu tránh chú bão.
Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết đã đôn đốc các đơn vị để đảm bảo an toàn trên biển, kêu gọi sắp xếp, neo đậu tàu thuyền để ứng phó với bão số 9.
Về phía Bộ công thương và Tổng cục Thủy lợi, ở khu vực Bắc Trung Bộ: có 2.323 hồ, đã tích 75-95% dung tích; trong đó có 55 hồ xung yếu, 41 hồ đang thi công- Nam Trung Bộ: có 517 hồ, đã tích 30-90% dung tích; trong đó có 26 hồ xung yếu và 32 hồ đang thi công. Khu vực Tây Nguyên: có 1.246 hồ, đã tích 75-96% dung tích; trong đó có 41 hồ xung yếu và 43 hồ đang thi công và 01 hồ đang xả tràn. Các doanh nghiệp thủy điện từ Nghệ An đến Phú Yên đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với bão số 9. Đã cử cán bộ đoàn công tác phối hợp cùng Sở chỉ huy tiền phương kiểm tra hồ thủy điện từ Đà Nẵng đến Bình Thuận.
Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã đã có công hàm gửi các nước Philippines và Trung Quốc đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân được vào tránh trú bão để đảm bảo an toàn.
Bao so 9 giat cap 17, huong vao Da Nang-Phu Yen: Nguoi dan han che ra duong-Hinh-2
 Tàu thuyền vào tránh trú bão tại Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng.
Triển khai sơ tán người dân tại các khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ sạt lở
Kết luận cuộc họp ứng phó bão số 9, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm đếm, hướng dẫn tàu, thuyền còn đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển tránh trú an toàn; tổ chức bắn pháo hiệu thông báo.
Hướng dẫn sắp xếp, neo đậu tàu thuyền, lưu ý các tàu vận tải, tàu vãng lai. Cử cán bộ kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tại bến, không để người ở lại trên tàu khi bão đổ bộ, kiên quyết cưỡng chế, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành.
Tổ chức gia cố, chằng chống lồng bè nuôi trồng hải sản, không để dân trên lồng bè khi bão đổ bộ; sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm vào đất liền, chỉ được quay trở lại khi có lệnh của chính quyền, đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu nuôi trồng, khu sơ tán.Đối với đất liền cần triển khai sơ tán người dân tại các khu vực ven biển, thấp trũng, nhà yếu, khu du lịch, các khu vực có nguy cơ sạt lở ngay trong thành phố; cho học sinh nghỉ học theo kế hoạch và tổ chức quản lý đảm bảo an toàn.
“Chuẩn bị lương thực, nhu yếu phấm thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn, ngập lụt, chia cắt kéo dài nhiều ngày là việc rất quan trọng. Cần hướng dẫn, chỉ đạo chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, biển hiệu, biển quảng cáo, các công trình công cộng, đặc biệt đối với các công trình cột, tháp cao, khu công nghiệp; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, cây trồng lâu năm, cây công nghiệp” - ông Nguyễn Văn Tiến chỉ đạo.
Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu ứng phó khẩn cấp bão số 9
Ngày 26/10, Bộ Quốc phòng có công văn số 4013 do Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ký, gửi các cơ quan, đơn vị về việc triển khai ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 9 (MOLAVE).
Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhất là Quân khu 4, Quân khu 5 quán triệt, thực hiện nghiêm túc Công điện số 1470 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động theo dõi nắm chắc diễn biến của bão; kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”.
Tập trung bảo đảm an toàn cho người, phương tiện trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, nhất là cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú; rà soát phương án, chủ động sơ tán người, phương tiện tại các khu vực nguy hiểm. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể, các đơn vị có phương án phòng chống hiệu quả, giảm thiểu hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 9 gây ra.
Bộ Quốc phòng thành lập 2 đoàn do Thủ trưởng Bộ tổng Tham mưu và Thủ trưởng Tổng cục Chính trị làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa. Thời gian kiểm tra bắt đầu từ 9 giờ ngày 27/10/2020. Giao Cục Cứu hộ - Cứu nạn theo dõi đôn đốc, tổng hợp báo cáo Thủ trưởng Bộ tổng Tham mưu, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng theo quy định.
Đưa toàn bộ người dân vùng nguy hiểm tới nơi an toàn
Để chủ động ứng phó với bão số 9, Bí thư tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, Bão số 9 được dự báo là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Do vậy, các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng phải dừng ngay các cuộc họp, hoạt động chưa thật sự cần thiết nhằm tập trung lực lượng để vào cuộc một cách khẩn trương và quyết liệt trong việc ứng phó với cơn bão đặc biệt nguy hiểm này. Sự an toàn tuyệt đối của người dân phải đặt lên hàng đầu.
Đồng thời yêu cầu các đơn vị kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân, các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản trên sông và cửa biển; hướng dẫn tàu thuyền đã vào bờ và vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vì dễ dẫn đến rủi ro. 
Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học chiều 27 và ngày 28/10
Ngày 26/10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ban hành Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND về việc ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, tất cả học sinh, sinh viên được nghỉ học từ chiều 27/10 và cả ngày 28/10; thành phố tạm dừng tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo không cần thiết để ứng phó với bão.
Phú Yên di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm trước 18h ngày 27/10
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương yêu cầu lực lượng chức năng triển khai các biện pháp rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, thông báo, hướng dẫn tránh trú an toàn, tổ chức sắp xếp, neo đậu để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu; triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đê kè, hồ đập, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn. Các địa phương trên địa bàn tỉnh cần chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà ở có cấu trúc yếu không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét... Thời gian di dời hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/10. 
>>> Mời độc giả xem thêm video BTV Tuấn Dương nén khóc khi dẫn về mưa lũ miền Trung.

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)