Bán 'dự án ma', giám đốc công ty bất động sản lĩnh 12 năm tù

Google News

Không phải là đất của mình nhưng Cao Đức Trung, Giám đốc Công ty Bất động sản Trung Land vẫn tự đặt tên là Khu dân cư Phú Mỹ rồi cho nhân viên rao bán...

Chiều 9/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên án Cao Đức Trung (sinh năm 1978, ngụ TP.Phan Thiết), Giám đốc Công ty Bất động sản Trung Land 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, Cao Đức Trung còn phải trả lại tiền cho các bị hại gần 940 triệu đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Thuận, vào tháng 10/2018, Trung đặt cọc 150 triệu đồng để mua thửa đất số 169, tờ bản đồ số 92, có diện tích 1.121,5 m2. Thửa đất này là loại đất trồng cây lâu năm của ông Nguyễn Văn Xuân ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam với giá 1,69 tỷ đồng, hẹn 1 tháng sau sẽ thanh toán hết số tiền còn lại.

Sau đó, Trung nhờ một người đo đạc, lập bản vẽ phân lô, đổ đường bê tông để bán đất nền. Tuy nhiên, khi đến thời hạn thanh toán theo hợp đồng thì Trung không có tiền trả nên đã bán cho bà Phan Thị Hương với giá 1,7 tỷ đồng. Nhận tiền từ bà Hương, Trung thanh toán tiền cho ông Xuân và sau đó ông Xuân ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Hương và tiến hành các thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Ban 'du an ma', giam doc cong ty bat dong san linh 12 nam tu

Bị cáo Cao Đức Trung nghe Tòa tuyên án.

Dù biết lô đất đã thuộc quyền sở hữu của bà Hương nhưng Trung vẫn tự đặt tên lô đất này là Khu dân cư Phú Mỹ và chụp ảnh các lô đất, cho nhân viên Công ty Bất động sản Trung Land rao bán 8 lô đất nền.

Từ tháng 4-6/2019, Trung đã bán 5 lô đất trên mảnh đất đang đứng tên bà Hương tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam cho bà D.T.P., bà T.T.P., ông Đ.V. và ông N.Q.T. để chiếm đoạt hơn 2,4 tỷ đồng. Những người này đến Công ty Trung Land nộp tiền và ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bị cáo Cao Đức Trung bố trí nhân viên thu tiền rồi đưa lại cho Trung và lấy danh nghĩa Giám đốc Công ty Bất động sản Trung Land ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các bị hại.

Hội đồng xét xử đã nhận định hành vi phạm tội của Trung là nguy hiểm cho xã hội, chiếm đoạt số tiền lớn, xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương nên phải xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Đồng thời, Trung đã 5 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người nên thuộc vào trường hợp phạm tội 2 lần trở lên, đây là tình tiết tăng nặng.

Theo Duy Quang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)