Liên quan con nuôi Đường “Nhuệ”, cựu phó trưởng CA huyện Vũ Thư lĩnh án

Google News

Các bị cáo lập khống tài liệu đưa vào hồ sơ, không thực hiện đúng quy trình tố tụng hình sự mục đích không xử lý hình sự các đối tượng gây thương tích.

Sau một ngày xét xử, chiều 5/5, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên án sơ thẩm 5 bị cáo liên quan đến con nuôi Đường "Nhuệ" đánh người. Các bị cáo trên bị truy tố, xét xử về tội "Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" theo quy định tại khoản 2 Điều 369 Bộ luật hình sự.
Theo đó, HĐXX tuyên bị cáo Vũ Đức Tuấn - nguyên Phó trưởng Công an huyện Vũ Thư), Hoàng Hồng Hạnh - nguyên Đội trưởng đội Cảnh sát Thi hành án Hình sự, Công an huyện Vũ Thư) cùng mức 24 tháng tù; Nguyễn Bằng Giang - nguyên Phó trưởng Công an xã Song An 18 tháng tù; Phạm Thị Thu Hiền - nguyên Phó viện trưởng Viện KSND huyện Vũ Thư 15 tháng tù và Nguyễn Hoàng Hà - nguyên Kiểm sát viên sơ cấp, Viện KSND huyện Vũ Thư 12 tháng tù.
Lien quan con nuoi Duong “Nhue”, cuu pho truong CA huyen Vu Thu linh an
 Các bị cáo tại tòa.
HĐXX kết luận, tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình. Các bị cáo đều thể hiện là người có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Nhận định vai trò của các bị cáo, HĐXX cho rằng, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách độc lập. Bị cáo Tuấn có vai trò thứ nhất trong vụ án. Tuy nhiên, bị cáo ăn năn hối cải, nhiều đóng góp cho xã hội nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hạnh có vai trò tương đương bị cáo Tuấn nên cần phải cách ly ra khỏi xã hội. Bị cáo Hiền sau khi bị bắt bị cáo ăn năn hối cải, được tặng nhiều bằng khen nên bị cáo này cũng được xem xét tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hà có vai trò thấp nhất trong vụ án, có nhiều bằng khen. Do đó, HĐXX có căn cứ xét xử bị cáo mức án thấp nhất trong vụ án.
Theo cáo trạng, trong quá trình giải quyết nguồn tin, anh Trần Ngọc Hoàng (39 tuổi, trú tại thôn Bồng Lai, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) bị các đối tượng đến nhà dùng hung khi đánh gây thương tích ngày 22/5/2018.
Bị cáo Hoàng Hồng Hạnh - điều tra viên, bị cáo Nguyễn Bằng Giang - cán bộ điều tra Công an huyện Vũ Thư sau khi báo cáo bị cáo Vũ Đức Tuấn - Phó Thủ trưởng CQĐT Công an huyện Vũ Thư về việc các đối tượng xin tạo điều kiện xử lý hành chính và sẽ cảm ơn thì Vũ Đức Tuấn đồng ý.
Để có cơ sở không xử lý hình sự đối với các đối tượng có hành vi gây cố ý gây thương tích, trong đó có đối tượng Phạm Văn Sáng, các bị cáo đã có hành vi lập khống tài liệu đưa vào hồ sơ, không thực hiện đúng quy trình tố tụng hình sự mục đích để không xử lý hình sự các đối tượng gây thương tích cho anh Trần Ngọc Hoàng.
Bị cáo Vũ Đức Tuấn - Phó Thủ trưởng CQĐT được phân công chỉ đạo giải quyết vụ việc. Bị cáo Tuấn đã ký kết luận xác minh có nội sai sự thật, ký ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, sau đó cùng Hoàng Hồng Hạnh tham gia lập các biên bản khống đưa vào hồ sơ để tránh bị phát hiện sai phạm.
Bị cáo Phạm Thị Thu Hiền - Phó Viện trưởng và Nguyễn Hoàng Hà, Kiểm sát viên - Viện KSND huyện Vũ Thư được phân công kiểm sát việc giải quyết nguồn tin mật đã trực tiếp di xác minh, biết rõ các sai phạm của Cơ quan điều tra nhưng do đã thống nhất không xử lý hình sự vụ việc, nên không thực hiện chức trách nhiệm vụ theo qui định mà ban hành Công văn thống nhất với điều tra viên quan điểm đồng ý không khởi tố vụ án hình sự có nội dung sai sự thật.
Theo cáo trạng, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội "Không truy cứu trách hình sự người có tội” theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 369 Bộ luận hình sự.
Ngày 12/1/2022, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng Quyết định truy tố Vũ Đức Tuấn, Hoàng Hồng Hạnh, Nguyễn Bằng Giang, Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Hoàng Hà về tội "Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" theo qui định tại điểm a, khoản 2, Điều 369 Bộ luật hình sự.
Theo hồ sơ vụ án cố ý gây thương tích, Bùi Mạnh Tiến (biệt danh Tiến "trắng", 25 tuổi, trú tại huyện Vũ Thư) - con nuôi của Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ"). Khoảng tháng 4/2018, Tiến "trắng" và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (lái xe khách 9 chỗ ngồi tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội) yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải đưa 3 triệu đồng và chỉ được đón khách sau 15h hằng ngày nhưng anh Hoàng không đồng ý.
Ngày 22/5/2018, Phạm Văn Sáng cùng Bùi Mạnh Tiến, Hoàng Văn Phi, Nguyễn Tuấn Long kéo đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng. Tại đây, Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân hai tay và hai chân.
Sau khi sự việc xảy ra, Đường "Nhuệ" tìm đến nhà anh Hoàng đưa ra mức bồi thường là 130 triệu đồng, đồng thời yêu cầu anh Hoàng không đi giám định thương tích để không xử lý hình sự vụ việc. Vì lo sợ cho an toàn tính mạng, anh Hoàng sau đó đã có đơn đề nghị không đi giám định. Đến ngày 22/7/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vũ Thư đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Tháng 6/2020, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao phát hiện và tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" xảy ra tại một số cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình. Trong số đó, có vụ việc liên quan đến Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng”).
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng:

Nguồn: THĐT


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)