Bản án của Vũ “Nhôm” là không oan, đúng tội

Google News

(Kiến Thức) - VKS khẳng định, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, không oan sai.

Sáng 29/5, phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) và Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB) cùng đồng phạm, kết thúc phần xét hỏi.

Ban an cua Vu “Nhom” la khong oan, dung toi
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. 

Xét kháng cáo kêu oan của Phan Văn Anh Vũ, VKS nhận thấy, năm 2013, do thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ, Trần Phương Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ DAB từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng để thu hút vốn đầu tư.

Căn cứ lời khai của ông Bình và các bị cáo liên quan, chứng từ nộp tiền, cơ quan công tố nhận định có đủ cơ sở xác định Vũ phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đồng phạm với Trần Phương Bình.

Do đó bản án sơ thẩm quy kết Vũ chiếm đoạt 200 tỷ (chưa tính lãi), phạt Vũ "nhôm" 17 năm tù là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với ông Trần Phương Bình, VKS xác định, bị cáo là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD nhưng liên tục khiến DAB thua lỗ. Để che giấu, ông Bình đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DAB, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 3.600 tỷ đồng.

Ban an cua Vu “Nhom” la khong oan, dung toi-Hinh-2
Ông Trần Phương Bình. 

Trong đó, thiệt hại 1.160 tỷ thông qua việc ông Bình mua hơn 74.000 cổ phần DAB, 437 tỷ và 650 lượng vàng chi lãi ngoài, hơn 24 triệu USD và hơn 15.000 lượng vàng trong việc kinh doanh ngoại hối cùng kinh doanh vàng tài khoản trái phép...

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, biết rõ tình trạng thua lỗ của DAB và những sai phạm của ông Bình nhưng vẫn giúp sức tích cực, thực hiện hàng loạt hành vi trái pháp luật. Xuyến còn lợi dụng chức vụ và sai phạm của ông Bình để chiếm đoạt tài sản của DAB.

Đối với 16 bị cáo cấp dưới của Trần Phương Bình, theo VKS, các bị cáo là nhân viên của DAB, biết rõ tình trạng của ngân hàng và các quy tắc hoạt động nhưng lại tiếp tay cho bị cáo Bình và Xuyến, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng đến nay vẫn chưa khắc phục. Vì vậy, mức án đã tuyên của cấp sơ thẩm là hoàn toàn phù hợp, không có căn cứ để giảm án.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của Vũ "Nhôm", Xuyến, Nguyễn Hồng Ánh... cũng như kháng cáo phần dân sự của ông Bình; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Mời quý vị độc giả xem video: Vũ "nhôm" lớn tiếng tại Tòa án

TAND Cấp cao cũng đề nghị Bộ Công an điều tra, truy tố đối với Phạm Văn Tân trước là trợ lý của Trần Phương Bình sau được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc ngân hàng Đông Á, đã giúp sức cho Trần Phương Bình chiếm đoạt tổng cộng 221 tỷ đồng nhưng đến nay chưa được điều tra, truy tố.

An Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)