Bắt Vũ Nhôm có thể sẽ tìm được ai lộ tin để bị can bỏ trốn?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Luật sư Cường, việc bắt và điều tra ông Vũ Nhôm có thể sẽ trả lời được những câu hỏi lớn như ai là người báo tin để ông Vũ bỏ trốn...

Ngày 4/1/201, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm (SN 1975, trú tại số 82, Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng).
Ông Vũ Nhôm bị khởi tố về tội “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" theo điều 263 Bộ luật hình sự.
 Ông Phan Văn Anh Vũ, tức “Vũ Nhôm”.
Liên quan đến tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũm Luật sư Đặng Xuân Cường (Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú) phân tích, việc ông Vũ Nhôm khi biết mình bị khởi tố và có hành vi bỏ trốn đã khiến quá trình điều tra của cơ quan điều tra bị gián đoạn.
Luật sư Cường cho rằng, trong vụ án này, ông Vũ Nhôm sẽ bị tạm giam ngay để phục vụ quá trình điều tra.
“Vụ án sẽ trải qua các tiến trình tố tụng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Ông Vũ Nhôm đã bỏ trốn ra nước ngoài nên trường hợp ông được tại ngoại trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là điều không thể”, luật sư Cường cho biết.
Theo luật sư Cường, trong quá trình điều tra vụ án, nếu phát hiện tội phạm khác thì Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) sẽ khởi tố bổ sung. Đặc biệt, việc bắt và điều tra ông Phan Văn Anh Vũ sẽ trả lời được những câu hỏi mà dư luận đã đặt ra trong thời gian qua như: Vũ Nhôm đã làm lộ những bí mật gì? Ai là người đã báo tin Vũ Nhôm bị điều tra, khởi tố để bị can bỏ trốn?...
Theo quy định tại Điều 337 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018), được sửa đổi bởi Khoản 125 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì:
1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;
c) Phạm tội 02 lần trở lên;
d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)