Trao đổi với Zing sáng 15/4, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), cho biết các đơn vị đang đẩy nhanh việc sửa chữa đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất để hoàn tất trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Trên thực địa, nhà thầu phấn đấu hoàn thiện đường băng 25L trước ngày 25/4. Ngày đưa đường băng vào khai thác chưa được ấn định do PMU Mỹ Thuận cần thêm thời gian hoàn thiện thủ tục, cấp phép trước khi bàn giao công trình.
|
Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.
|
Theo kế hoạch trước đó, đường băng 25L (trái) phải đóng cửa để phục vụ thi công từ 16/3 đến 30/4. Ngoài ra, sân bay cũng tạm đóng 4 đường lăn S7 đến S10 và đường lăn V (đoạn từ Z1 đến S10), đường lăn P1 (đoạn từ đường băng 25L (trái) đến P3) đến hết ngày 30/4.
Trong khi đó, về công tác sửa chữa đường băng Nội Bài (Hà Nội), đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đơn vị đã hoàn thiện toàn bộ hạng mục của dự án cải tạo, nâng cấp đường băng. Nhà thầu đã dọn dẹp vệ sinh toàn bộ đường cất hạ cánh, đường lăn mới và bàn giao cho đơn vị khai thác cảng.
Sau khi lắp đặt hệ thống điện, nhà thầu đã bàn giao vật tư dự phòng thay thế. Trong quá trình khai thác, nhà thầu sẽ tiếp tục phối hợp với cảng hàng không Nội Bài để xử lý các vấn đề phát sinh trong thời gian bảo hành.
Trao đổi với Zing, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cho biết việc sân bay Tân Sơn Nhất chỉ khai thác với một đường băng gây khó khăn trong khâu điều hành bay. Tuy nhiên, Cục Hàng không đã tính toán và có kế hoạch điều phối cụ thể. Tần suất bay dịp cao điểm 30/4-1/5 năm nay được tính toán chưa cao hơn giai đoạn trước đại dịch Covid-19 nên hạ tầng khu bay sẽ đáp ứng được.
"Dịp nghỉ lễ, người dân chủ yếu đi Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, Đà Nẵng... chứ không dồn hết về một nơi. Lưu lượng tại Tân Sơn Nhất có tăng nhưng không quá lớn", ông Gia nói.
Khẳng định hạ tầng hàng không đáp ứng được lưu lượng đi lại, lãnh đạo VATM cho biết yếu tố thời tiết xấu vẫn sẽ là "biến số" ảnh hưởng đến lộ trình chuyến bay và trải nghiệm hành khách. Dự kiến dịp nghỉ lễ sắp tới, thời tiết từ miền Trung trở ra Bắc tương đối tốt. Riêng miền Nam đang bước vào mùa mưa, thường có mưa dông vào buổi chiều.
"Trong tình huống thời tiết xấu không đủ điều kiện hạ cánh, máy bay sẽ buộc phải chuyển hướng sang sân bay dự bị. Tuy nhiên, với tính chất mưa miền Nam không kéo dài, máy bay có thể xuống sân bay dự bị rồi chờ thời tiết tốt hơn để cất cánh trở lại", lãnh đạo VATM nhận định.
Tổng lượt cất hạ cánh dự kiến trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay mới chỉ bằng khoảng 60% so với năm 2019. Trong đó, lượng bay quốc nội đã đạt gần bằng năm 2019; các chuyến bay quốc tế có chiều hướng tăng nhưng vẫn ở mức thấp.