Đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất ùn tắc, nhiều chuyến bay bị huỷ

Google News

Các hãng hàng không cho biết hoạt động sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang gây ùn tắc khu bay. Nhiều chuyến bay vào giờ đẹp đã bị hủy gây phiền toái cho hành khách.

Sau 1 tuần hoạt động tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tình trạng thiếu 1 đường băng, các hãng bay đều cho biết hoạt động khai thác, phục vụ hành khách bị ảnh hưởng.
Đơn cử trong buổi trưa 6/7, phóng viên ghi nhận tình trạng máy bay xếp hàng dài chờ cất cánh tại sân bay Nội Bài. Mỗi chiếc phải mất 40 phút đến 1 tiếng chỉ để lăn từ bãi đỗ ra vị trí cất cánh.
Cuối tháng 6, thời điểm bắt đầu đóng cửa 2 đường băng để sửa chữa, Cục Hàng không tuyên bố việc này có thể làm giảm tần suất bay trong một khung giờ nhưng không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của sân bay.
Duong bang Noi Bai va Tan Son Nhat un tac, nhieu chuyen bay bi huy
Sân bay Nội Bài đông nghịt hành khách làm thủ tục trong sáng 6/7. Ảnh: Ngọc Tân. 


Tuy vậy, những ảnh hưởng dây chuyền đến hoạt động khai thác vẫn rất rõ ràng. Sau khi đóng cửa 1 đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn khai thác được 32 chuyến/giờ, giảm 12 chuyến so với khi đủ 2 đường băng. Sân bay Nội Bài cũng giảm năng lực cất hạ cánh xuống còn 29 chuyến so với 32 chuyến/giờ.
Trong thông cáo phát vào sáng 7/7, Bamboo Airways cho biết hoạt động sửa chữa đường băng đã khiến hãng phải điều chỉnh giờ bay của 12 chuyến có lộ trình liên quan đến Hà Nội hoặc TP.HCM trong tháng 7, đồng thời hủy 6 chuyến có lộ trình giữa TP.HCM và Đà Nẵng, Phú Quốc.
Vietnam Airlines cũng xác nhận hãng bị cắt giảm slot bay tại Tân Sơn Nhất sau khi 1 đường băng của sân bay này được đóng cửa để sửa chữa. Nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã bị ảnh hưởng như chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh, dẫn đến tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác.
Đại diện hãng cho biết chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) đã giảm mạnh, giao động ở mức 50-70%. Riêng ngày 3/7, OTP của hãng giảm chỉ còn 36,7% do tắc đường băng kết hợp với thời tiết xấu.
Thay vì chỉ tập trung bay giờ cao điểm (giờ đẹp), các hãng phải bay 1 phần giờ đẹp và 1 phần giờ xấu để "giãn tần suất" theo sự điều phối của Cục Hàng không. Tuy nhiên, một số đường bay tần suất cao như TP.HCM - Côn Đảo chỉ có thể bay vào ban ngày do sân bay Côn Đảo không mở cửa buổi tối.
Vietnam Airlines cho biết hãng phải đổi điểm quá cảnh của các chuyến bay từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh... đi Côn Đảo. Thay vì quá cảnh ở Tân Sơn Nhất, hãng chuyển sang quá cảnh ở sân bay Cần Thơ. Hành khách đi du lịch có thể lựa chọn tham quan Cần Thơ ít ngày trước khi bay tiếp ra Côn Đảo.
Duong bang Noi Bai va Tan Son Nhat un tac, nhieu chuyen bay bi huy-Hinh-2
 Một đường băng tại Nội Bài được tạm đóng để thi công sửa chữa. Ảnh: Việt Linh.
Trước những hệ quả từ việc sửa đường băng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi thư bày tỏ mong hành khách thông cảm khi bị ảnh hưởng kế hoạch đi lại hay gặp những phiền toái nhất định.
Trước mắt, nhà chức trách hàng không và sân bay khuyến cáo các hành khách đến sân bay trước giờ khởi hành 2 tiếng để tránh bị chậm trễ khi làm thủ tục check-in.
Dự kiến, tình trạng khai thác ngặt nghèo với 1 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn nhất sẽ còn kéo dài đến sát Tết Nguyên đán 2021. Các nhà thầu sẽ phải thi công cả ngày lẫn đêm để kịp đưa đường băng mới vào sử dụng trong dịp cao điểm Tết.
Theo Ngọc Tân/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)