6 chính sách, quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 3

Google News

(Kiến Thức) - Trẻ từ đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán, cấp sổ đỏ không quá 15 ngày... là những chính sách, quy định có hiệu lực từ tháng 3/2017.

Nhiều chính sách, quy định có hiệu lực từ tháng 3/2017.
Trẻ từ đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán không cần tài sản riêng
Từ ngày 1/3/2017: Thông tư 32/2016/TT-NHNN do NHNN ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều về hướng dẫn việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán sẽ có hiệu lực.
Theo đó, quy định mới mở rộng hơn về đối tượng được mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng, cụ thể:
Cho phép trẻ từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được mở tài khoản thanh toán mà không cần phải có tài sản riêng như quy định hiện hành.
Bổ sung thêm đối tương cá nhân là người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cũng được mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.
Bảo hiểm cho người lao động trên công trường
Từ ngày 1/3: Thông tư 329/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 119/2015/NĐ-CP quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, có hiệu lực.
Theo đó, nhà thầu thi công xây dựng phải mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động thi công trên công trường trước khi người lao động thực hiện công việc. Số tiền bảo hiểm tối thiểu trong trường hợp này là 100 triệu đồng/người/vụ.
Thời hạn bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường bắt đầu kể từ ngày thực hiện công việc thi công trên công trường đến hết thời gian bảo hành công trình theo quy định.
Khi người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phát sinh do thực hiện công việc thi công trên công trường, doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm bồi thường cho nhà thầu thi công xây dựng những khoản tiền mà nhà thầu đã bồi thường cho người lao động.
6 chinh sach, quy dinh noi bat co hieu luc tu thang 3
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: báo Xây dựng. 
50km cao tốc phải có một trạm cấp cứu
Từ 1/3/2017: Thông tư số 49/2016 của Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc có hiệu lực. Trong đó, một thông tin đáng chú ý đó là tối thiểu, 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu.
Nhận chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử 24/7
Từ ngày 1/3/2017: Nghị định 166/2016/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực.
Theo đó, quy định thời gian nộp chứng từ BHXH điện tử được quy định cụ thể như sau:
Đối tượng nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của đối tượng nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ BHXH điện tử gửi đến..
Thời gian cấp sổ đỏ không được quá 15 ngày
6 chinh sach, quy dinh noi bat co hieu luc tu thang 3-Hinh-2
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Vietnamnet. 
Từ ngày 3/3/2017: Theo Nghị định 01/2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định thi hành Luật Đất đai, thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính về đất đai và những trường hợp mở rộng được cấp quyền sử dụng đất có hiệu lực với nội dung như sau:
Thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thay đổi tài sản gắn liền với đất; tách thửa, hợp thửa đất, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý tối đa là 15 ngày.
Ngoài ra, một số thủ tục hành chính đất đai khác như đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày.
Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 15 ngày.
Gia hạn sử dụng đất là không quá 7 ngày.
Xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất là không quá 5 ngày.
Đăng ký xác lập hoặc thay đổi, chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề là không quá 10 ngày.
Xóa đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 3 ngày.
Đăng ký, xóa đăng ký thế chấp, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất là không quá 3 ngày.
Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng là không quá 5 ngày.
Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 10 ngày…
Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học
6 chinh sach, quy dinh noi bat co hieu luc tu thang 3-Hinh-3
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Vietq. 
Từ ngày 10/3/2017: Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT và Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực. Theo đó, Quy chế thi THPT và xét tuyển đại học trong năm 2017 có nhiều điểm mới:
Thay đổi về số lượng bài thi THPT (05 bài thi thay vì tổ chức 8 môn thi như trước đây). Thông tư 04 quy định: 3 bài thi độc lập: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn.
Theo Thông tư 05, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và nguyện vọng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.
Ngọc Linh (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)