4 người xin rút để dồn phiếu cho ông Nguyễn Phú Trọng làm TBT

Google News

Thông tin 4 người xin rút để dồn phiếu cho ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư được ông Vũ Trọng Kim cho biết.

Thông tin 4 người xin rút để dồn phiếu cho ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư được ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói với báo chí bên lề đại hội Đảng 12, sáng 24/1.
4 nguoi xin rut de don phieu cho ong Nguyen Phu Trong lam TBT
Ông Vũ Trọng Kim trả lời báo chí sáng 24/1 - Ảnh: Viễn Sự 
Theo tường thuật của báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Trọng Kim nói: “Về vấn đề nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương đã chuẩn bị kỹ tại các hội nghị Trung ương 12, 13 và 14 vừa rồi, đặc biệt là hội nghị 14 chuẩn bị cho 4 vị trí chủ chốt, thảo luận trong từng trường hợp một và đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một trong những sự giới thiệu đó.
Còn một số vị khác được giới thiệu thì tự rút để dồn sự tín nhiệm đó cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hôm trước tôi có phát biểu tại hội nghị trung ương hoan nghênh đồng chí Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí khác trong Bộ Chính trị đã tự xin thôi làm ứng cử viên để dồn phiếu cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng.
Trách nhiệm như vậy rất cao, đặc biệt là có sự chia sẻ trách nhiệm lớn lao với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và toàn Đảng trong giai đoạn hiện nay. Nội bộ các đồng chí trong Bộ Chính trị tôi thấy rất ổn.
Tôi cũng đã hai lần phát biểu tại tổ ở hội nghị trung ương và các đồng chí tổ trưởng cũng báo cáo cho Bộ Chính trị nghe thì cũng nói rất hoan nghênh đồng chí Nguyễn Tấn Dũng.
Phát biểu tại hội nghị Ban Chấp hành trung ương 14, tôi cũng nhắc lại việc này, thấy mọi người không đề cập gì ý kiến của tôi thì có nghĩa là mọi người thấy tôi nói hoàn toàn chính xác. Đúng không?
Ra trung ương giới thiệu vị trí Tổng bí thư thì ngoài đồng chí Nguyễn Phú Trọng còn giới thiệu bốn đồng chí khác,
- Đó có phải gồm ba người còn lại trong “tứ trụ” và ông Tô Huy Rứa?
- Đúng vậy!
Riêng việc giới thiệu vị trí Tổng bí thư phải qua ba lần bỏ phiếu. Như thế là dân chủ quá còn gì.
Lần thứ nhất là chọn phương án nào, phương án 1 thì giữ lại Tổng bí thư; phương án 2 là giữ lại Tổng bí thư, Chủ tịch nước; và phương án 3 là cả Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị thảo luận và trung ương đã chọn phương án 1.
Lần thứ hai, Trung ương đề cử thêm 4 đồng chí (như đã nêu) thì tất cả các đồng chí đó xin thôi, không ở lại.
Lần thứ ba là biểu quyết riêng đồng chí Nguyễn Phú Trọng và ý kiến trung ương đa số là đồng ý. Tôi nghĩ là trung ương đã làm rất kỹ. Dân chủ tuyệt đối.
Tôi tham gia kiểm phiếu, chỉ để chuẩn bị công tác nhân sự có tới 14 lần kiểm phiếu. Trước hết thống nhất về quy trình, phương án rồi đi vào nhân sự cụ thể. Đề cử xong rồi rút gọn danh sách, và bỏ phiếu cho từng đồng chí chủ chốt, các đồng chí chủ chốt đó đều có tín nhiệm cao cả.
Ban Chấp hành trung ương là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ đại hội đã làm hết trách nhiệm của mình đối với đại hội 12, trong đó có vấn đề nhân sự. Tôi thấy công tác chuẩn bị như vậy là tốt quá.
Hội nghị 14 rất thành công, đồng chí Nguyễn Phú Trọng có tín nhiệm rất cao. Đó là một thông điệp rất tốt đến toàn dân, toàn quân, toàn xã hội về vấn đề chuẩn bị nhân sự.
Cho nên tôi nghĩ rằng là đại hội lần này các đại biểu nhất định sẽ ủng hộ theo sự chuẩn bị kỹ đó. Tôi tin tưởng vào các đại biểu tại đại hội vì đó là những người ưu tú trong các tổ chức đảng. Nguyên tắc sinh hoạt trong đảng là phải đề cao nguyên tắc số một bất dịch là tập trung dân chủ. Mà khi đã dân chủ, cởi mở thỏa mãn rồi thì có thể nói sự thống nhất đoàn kết trong Đảng rất cao. Còn bên ngoài họ nói thế này thế kia thì đó là luận điệu của kẻ xấu.
Ngoài xã hội có thể có việc này việc kia phức tạp nhưng đã vào tổ chức Đảng thì nói chung tôi rất tin tưởng, đó là những chiến sĩ cộng sản, là những người mà dân tin tưởng. Vì Đảng không phải chỉ lãnh đạo Đảng mà lãnh đạo nhà nước, xã hội.
- Ông có nghĩ có phương án một đồng chí ngoài trung ương giới thiệu lại một đồng chí trong 4 đồng chí đã xin rút?
- Có thể không mà cũng có thể có, đấy là quyền của đại biểu. Nhưng cá nhân các đồng chí đó thì theo nguyên tắc là phải xin rút, vì Ban Chấp hành là một tổ chức chặt chẽ, giới thiệu ra ai thì Ban Chấp hành giới thiệu bằng đa số phiếu.
Nếu họ nói là đã chuẩn bị cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng rồi, chúng tôi ứng cử làm gì nữa và xin rút thì như thế đại biểu cũng quan tâm ý kiến đồng chí đó chứ không phải chỉ quan tâm ý kiến của mình .
Còn những ai mà không giới thiệu ra thì không nằm trong nghị quyết. Vậy thì anh phải chấp hành quyết nghị của tổ chức. Đó là nguyên tắc. Nhưng các đồng chí ngoài trung ương thì tự do ứng cử, đề cử. Còn các đồng chí trong trung ương thì đã có khâu chuẩn bị rồi chứ không phải là mất tự do, ai nói mất tự do là không đúng. Vì anh đã có quyền đề cử ứng cử trong ban chấp hành trung ương trước đó rồi.
Đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ bên Mỹ cũng thế thôi, chuẩn bị nhân sự ra ứng cử tổng thống thì họ cũng họp lại để giới thiệu. Nếu tất cả đều ứng cử, rầm rầm như thế ai mà làm được mà phải chọn nhân vật đủ khả năng để vừa lãnh đạo, vừa duy trì công việc đất nước sắp tới.
Quy chế thông qua rồi, đại hội sẽ quyết định cuối cùng nhưng cá nhân được đề cử nêu ý kiến của mình là rất quan trọng. Anh không sẵn sàng làm lãnh đạo thì tôi cũng chịu chứ không lẽ bắt làm được sao. Do đó tôi nghĩ đại hội đa số sẽ nhất trí với ý kiến cá nhân đó thôi.
-Ông có thể tiết lộ số phiếu giới thiệu của Tổng bí thư tại hội nghị trung ương 14 được không?
- Tổng bí thư có số phiếu cao.
- Hôm nay các đại biểu sẽ giới thiệu thêm ứng cử viên vào Ban Chấp hành trung ương. Những người được đề cử, ứng cử sau có được bảo đảm công bằng (so với những người được trung ương giới thiệu)?
- Khi đưa ra danh sách được Ban Chấp hành trung ương giới thiệu và được giới thiệu tại đại hội thì đều như nhau, không có phân biệt gì cả.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)