1.200 con vịt bỗng lăn ra chết sau “bữa tiệc” mì, ai đầu độc?

Google News

Sau bữa ăn chừng 3 giờ đồng hồ, 1.252 con vịt của gia đình anh Nguyễn Chín (trú tại xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, Bình Định) bỗng dưng lăn đùng ra chết. Hiện, cơ quan chức năng đang vào cuộc truy tìm nguyên nhân.

Vụ việc nghi đầu độc xảy ra tại Bình Định được Dân Việt cho hay:
Sau bữa ăn chừng 3 giờ đồng hồ, 1.252 con vịt của gia đình anh Nguyễn Chín (trú tại xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, Bình Định) bỗng dưng lăn đùng ra chết. Hiện, cơ quan chức năng đang vào cuộc truy tìm nguyên nhân.
Vịt chết như ngả rạ, nông dân bất an
Anh Nguyễn Chín (SN 1973, trú thôn Thuận Hòa, xã Bình Tân) cho hay, ngày 13.5 anh lùa đàn vịt 1.500 con của mình về nhốt tại khoảnh đất trống bên cạnh bàu nước có tục danh là Bàu Năng thuộc xóm Bắc (thôn Thuận Hòa), cách nhà anh vài trăm mét.
Theo anh Chính, đàn vịt đã được nuôi 2 tháng và có thương lái đặt mua, chỉ chờ ngày xuất bán. Để chuẩn bị thức ăn trong thời gian này, anh đổ bên cạnh nơi nhốt vịt 1 đống xác mì (sắn), mỗi sáng anh mang cám thực phẩm từ nhà, rồi xúc xác mì trộn đều với cám cho vịt ăn.
 Đàn vịt chết như ngả rạ sau bữa ăn chỉ vài giờ đồng hồ.
Lúc 5h30 sáng 15.5, anh Chín mang cám và trộn thức ăn cho đàn vịt như mọi lần, vì sợ chúng chỉ lựa ăn cám, bỏ lại xác mì nên anh cố gắng trộn 2 loại thức ăn thật đều. Đến 8h cùng ngày, anh Chín “chết đứng” khi phát hiện đàn vịt của mình chết như ngả rạ, nằm sắp lớp trong rông lưới.
“Chỉ trong vài giờ đồng hồ có đến 1.252 con vịt ngã lăn ra chết bất thường, gần như chúng chết đồng loạt. Tôi nghĩ đàn vịt đã bị kẻ xấu đầu độc, kiểm tra đống xác mì thì tôi phát hiện có những hạt thuốc màu trắng đục, không mùi, rải đều trên lớp mặt. Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm thì đây là 1 loại thuốc bảo vệ thực vật cực độc, thường dùng để xử lý đất trồng dưa hấu. Gần 200 con vịt còn sống đang chết lai rai, lúc nào cũng ngơ ngẩn không muốn ăn”, anh Chín cho hay.
Nông dân Nguyễn Chín bất an trước việc đàn vịt chết hàng loạt và mong tìm ra thủ phạm. 
Theo anh Chín, khi anh mới lùa đàn vịt về nhốt gần nhà thì có “xích mích” với một người đã đấu giá bàu nước để nuôi cá tại địa phương.
“Do lũ vịt quen tung tăng ngoài đồng, khi bị nhốt chúng bức bối, ban đêm tung lưới bơi ra bàu. Có khi vì vậy nên họ nghĩ tôi thả vịt ra bàu “quậy” cá nên đã ra tay trả thù”, anh Chín nêu nghi vấn.
Chị Nguyễn Thị Hồng Ngang (vợ anh Chín) nói: “Đã có người đồng ý mua 1.300 con vịt của gia đình tôi với giá 100 triệu đồng. Người mua chưa kịp bắt thì đàn vịt đã chết trọi, mất đứt cả vốn lẫn lãi. Đây là tài sản duy nhất của gia đình, giờ chúng chết gần hết, riêng những con còn sống cũng không dám bán vì chúng tôi nghi ngờ vịt dính thuốc độc”.
Chết bất thường, không phải dịch bệnh
Nhận được tin báo, cán bộ Trạm Thú y huyện Tây Sơn đã tiếp cận hiện trường, tiến hành mổ khám để xác định nguyên nhân vịt chết.
Ông Lê Đình Quang - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tây Sơn, cho biết: “Sau khi mổ khám vịt chết, chúng tôi không phát hiện có bệnh, điều tra dịch tễ trong vùng cũng không có dịch. Nguyên nhân khiến vịt chết do bị ngộ độc thực phẩm là rất rõ ràng. Trực quan cho thấy, trên đống thức ăn còn lại có rơi vãi những hạt thuốc BVTV dùng để xử lý đất cực độc. Vì vậy, chúng tôi đã chuyển vụ việc sang cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ”.
 Những chấm màu trắng trên nền đen của đống xác mì có thể là thuốc độc.
Trong khi đó, ông Hồ Đức Hiệp - Trưởng Công an xã Bình Tân thông tin: “Vụ việc đang được Công an huyện Tây Sơn tiến hành điều tra. Theo kết quả điều tra ban đầu, đàn vịt của anh Chín chết do bị bỏ thuốc độc trong đống xác mì, sau đó được trộn với cám thực phẩm cho vịt ăn nên vịt bị ngộ độc. Hiện, ngành chức năng chưa phát hiện được đối tượng gây hại, nhưng Công an huyện Tây Sơn đã chỉ đạo phát động phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm” để truy tìm đối tượng đầu độc đàn vịt”.
Theo Dũ Tuấn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)